Xóm bánh ú giữa lòng TPHCM tất bật trước ngày Tết Đoan Ngọ

YẾN NHI |

Cứ đến dịp Tết Đoan Ngọ hàng năm, xóm nhỏ nằm trên đường Phạm Thế Hiển, phường 5, Quận 8, TPHCM tất bật chuẩn bị làm bánh ú tro.

Cận Tết Đoan Ngọ 2023, ghé thăm xóm bánh ú lá tre trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8, TP.HCM, ta lại nghe tiếng cười nói râm ran, không khí rộn ràng. Cả xóm trở nên bận rộn khi đang phải tất bật chuẩn bị hàng nghìn chiếc bánh ú lá tre cho ngày 5.5 Âm Lịch sắp đến.
Cận Tết Đoan Ngọ 2023, xóm bánh ú trên đường Phạm Thế Hiển, Quận 8, TPHCM, râm ran tiếng cười nói, không khí rộn ràng. Cả xóm bận rộn khi phải chuẩn bị hàng nghìn chiếc bánh ú lá tre cho ngày 5.5 Âm Lịch sắp đến.
“Hàng ngày, xóm nhỏ này ai cũng bận rộn lo công việc, nhà tôi làm xưởng may nhưng tới dịp Tết Đoan Ngọ là anh em, dòng họ tụ lại, ai cũng thu xếp để cùng nhau làm bánh, một phần vì muốn giữ được nếp truyền thống, phần vì ai cũng mê làm,  tôi nghỉ khoảng 4- 5 ngày, để chuẩn bị đậu xanh, củi lửa, lá tre để làm bánh ú,” - Cô Yến chia sẻ.
“Hàng ngày, xóm nhỏ này ai cũng bận rộn lo công việc, nhà tôi làm xưởng may nhưng tới dịp Tết Đoan Ngọ là anh em, dòng họ tụ lại, ai cũng thu xếp để cùng nhau làm bánh. Một phần vì muốn giữ được nếp truyền thống, phần vì ai cũng mê làm, tôi nghỉ khoảng 4- 5 ngày, để chuẩn bị đậu xanh, củi lửa, lá tre để làm bánh ” - cô Yến, một cư dân trong xóm chia sẻ.
Các nguyên liệu để làm món bánh này giờ khó kiếm, lá tre, dây lát giờ phải đi xa để mua hoặc phải đặt ở các mối quen từ trước mới có. “Nhà anh làm lâu rồi, có mối quen nên lấy thẳng ở Tây Ninh, cỡ tối ngày 1/5 Âm lịch là người ta chở xuống cho mình “, anh An vừa nhóm củi vừa nói.
Các nguyên liệu để làm món bánh này giờ khó kiếm. Người dân cho biết muốn mua lá tre, dây lát giờ phải đi xa hoặc phải đặt mối quen từ trước mới có. “Nhà tôi làm lâu rồi, có mối quen nên lấy thẳng ở Tây Ninh, cỡ tối 1.5 Âm lịch là người ta chở xuống cho", anh An, một cư dân của xóm bánh ú, vừa nhóm củi vừa nói.
Công đoạn đầu tiên làm bánh ú lá tre là ngâm gạo nếp với nước tro. Công việc này được chuẩn bị trước khoảng 2 ngày làm bánh, nếp sau khi được ngâm hai ngày nước tro sẽ thấm thơm và có màu sắc bắt mắt.
Công đoạn đầu tiên làm bánh ú lá tre là ngâm gạo nếp với nước tro. Công việc này được chuẩn bị trước khoảng 2 ngày làm bánh, để nếp thơm và có màu sắc bắt mắt.
Nhân bánh chủ yếu là đậu xanh, sau khi ngâm sẽ được sên với đường trên bếp lửa, đảo đều. Có lò sẽ đảo bằng tay, đứng canh lửa suốt quá trình sên nhân bánh.
Nhân bánh chủ yếu là đậu xanh, sau khi ngâm sẽ được sên với đường trên bếp lửa, đảo đều. Người làm đảo bằng tay, đứng canh lửa suốt quá trình sên nhân bánh.
Bên cạnh những lò nấu nhân bánh thủ công thì nhiều lò khác đảo bằng máy. Theo chia sẻ của cô Ngọc, những nhà không đủ người làm thì sử dụng máy rất tiện.
Bên cạnh những lò nấu nhân bánh thủ công, nhiều lò khác đảo bằng máy. Theo chia sẻ của cô Ngọc, một người dân trong xóm, những nhà không đủ nhân công sử dụng máy rất tiện.
Nhân bánh được làm từ đậu xanh nghiền nhuyễn, thêm đường rồi trộn thêm mứt bí và sầu riêng để có được mùi thơm và độ ngậy.
Nhân bánh làm từ đậu xanh nghiền nhuyễn, thêm đường rồi trộn thêm mứt bí và sầu riêng để có mùi thơm và độ ngậy.
Sau khi sên, nhân bánh được đổ ra khay tre, để nguội và chuyển tới những nhà làm công việc viên nhân bánh và gói.
Sau khi sên, nhân bánh được đổ ra khay tre, để nguội và chuyển tới những nhà làm công đoạn viên và gói bánh.
Nhân bánh được vo thành viên nhỏ, để kịp làm bánh, nhân được chuẩn bị trước đó một ngày.
Nhân bánh được vo thành viên nhỏ trước khi gói. Để kịp làm bánh, nhân được chuẩn bị trước đó một ngày.
Bánh ú lá tre khi chín có màu vàng nhạt, nhân có vị ngọt thanh, vỏ bánh dẻo thơm, lớp lá tre vẫn còn xanh. Theo quan niệm, ăn bánh ú lá tre, hoa quả và rượu nếp vào ngày Tết Đoan Ngọ, bệnh tật trong người sẽ tiêu tan hết. Bánh thường được bán sỉ và dọc đường Phạm Thế Hiển. Ảnh: Anh Tú.
Bánh ú lá tre khi chín có màu vàng nhạt, nhân có vị ngọt thanh, vỏ bánh dẻo thơm, lớp lá tre vẫn còn xanh. Theo quan niệm, ăn bánh ú lá tre, trái cây và rượu nếp vào ngày Tết Đoan Ngọ, bệnh tật trong người sẽ tiêu tan. Bánh ú lá tre thường được bán dọc đường Phạm Thế Hiển, khách thường mua ít nhất một xâu năm cặp bánh.
YẾN NHI
TIN LIÊN QUAN

Bánh đập dân dã ăn là ghiền của người miền Trung

Mai Anh |

Bánh đập là đặc sản du khách không nên bỏ lỡ khi đặt chân đến dải đất miền Trung.

Bánh hoa hồng trắng - đặc sản tinh tế của Hội An

Mai Anh (Ảnh: Bông Hồng Trắng) |

Bên cạnh đặc sản nức tiếng như cao lầu, mì Quảng, cơm gà, bánh mì… du khách nên thử bánh hoa hồng trắng - một trong những tinh hoa của ẩm thực phố cổ Hội An.

5 quán bánh xèo nức tiếng ở Đà Nẵng

Mai Anh |

Bánh xèo là một trong những món ăn ngon nức tiếng ở Đà Nẵng, thực khách yêu thích không kém các đặc sản khác như bánh tráng cuốn thịt heo, cao lầu, mì Quảng…