Đẹp ngẩn ngơ với mùa gieo hạt trên rẫy cao

THUỲ TRANG - ẢNH: LÊ TUẤN |

Những ngày tháng 3, đồng bào Cơ Tu lại gọi nhau lên những triền núi Quảng Nam, gieo xuống đó những hạt lúa với niềm mong chờ một vụ mùa bội thu.

Người Cơ Tu trồng cây lương thực theo lối phát rừng làm rẫy, thu hái các lâm thổ sản. Công cụ lao động khá nghèo nàn như rìu, dao, gậy. Họ đi dọc các triền núi để chọc lỗ tra hạt.

Trong năm chỉ có đúng một mùa người Cơ Tu làm rẫy, gieo là vào tháng 3-4 và gặt vào tháng 10-11. Cây lương thực chủ yếu là lua, ngô, sắn.

 

Thế nhưng dù mọi thứ có thô sơ, thủ công thì niềm vui vẫn hiện trên đôi mắt của những con người Cơ Tu hiền lành, chất phác.

 
 

“Họ tự hào về những cây lúa của mình khi không dùng đến phân thuốc gì cả. Cứ canh đến thời tiết tốt lành, khi mùa những cơn mưa sắp đến, họ sẽ lên phát rẫy, đi gieo hạt trên rẫy cao và chờ đợi một vụ mùa bội thu” – nhiếp ảnh gia Lê Tuấn, người có dịp ghi lại những hình ảnh hồn hậu đó của người dân Cơ Tu chia sẻ.

 
 
 
Niềm vui giản dị của người dân Cơ Tu trong mùa đi gieo hạt
THUỲ TRANG - ẢNH: LÊ TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Đầu Xuân đi trẩy hội Lồng Tồng của dân tộc Tày ở Hà Giang

Kiều Toan |

Hà Giang là một trong những nơi sinh sống lâu đời của đồng bào dân tộc Tày. Dưới những nếp nhà sàn mái cọ, người Tày nơi đây vẫn còn giữ được những nét văn hóa cổ truyền của dân tộc. Những ngày đầu năm mới, hội Lồng Tồng chính là một lễ hội cổ truyền lớn nhất được cộng đồng dân tộc Tày tổ chức với không khí nhộn nhịp và mang đậm chất núi rừng.

Quảng Nam bảo tồn, phát huy các loại hình văn hoá các dân tộc thiểu số

TT |

Sáng ngày 6.11, UBND tỉnh Quảng Nam đã có cuộc họp thông qua Đề án hỗ trợ bảo tồn, phát huy một số loại hình văn hoá các dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2020-2025.

Trải nghiệm văn hóa các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam – Lào

PHÚC ĐẠT |

Nằm trong khuôn khổ “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2019", nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc diễn ra tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách gần xa.

Đà Nẵng tổ chức hát dân ca, biểu diễn nhạc cụ dân tộc ở chân cầu Rồng

THUỲ TRANG |

UBND thành phố vừa quyết định bổ sung các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống như biểu diễn nhạc cụ dân tộc, hát dân ca 3 miền, biểu diễn tiêu sáo, viết thư pháp... tại khu vực bờ Đông cầu Rồng.