Trải nghiệm văn hóa các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam – Lào

PHÚC ĐẠT |

Nằm trong khuôn khổ “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2019", nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc diễn ra tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách gần xa.

Những tiết mục văn nghệ đậm tình hữu nghị hai nước Việt - Lào.
Những tiết mục văn nghệ đậm tình hữu nghị hai nước Việt - Lào.

Diễn ra từ ngày 17 - 19.5.2019, “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung - Tây Nguyên” có sự tham gia của 5 tỉnh vùng biên giới Việt Nam là Thừa Thiên -Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và 4 tỉnh bạn Lào: Át ta Pư, Sê Kông, Sa Va Na Khẹt, Sa La Van.

Đây là hoạt động văn hóa chính trị nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, tiềm năng du lịch, phát huy truyền thống tốt đẹp và gắn kết cộng đồng giữa 2 nước Việt Nam và Lào, cũng như các dân tộc thiểu số các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Người dân địa phương trình diễn dệt thổ cẩm, dệt Dzèng.
Người dân địa phương trình diễn dệt thổ cẩm, dệt Dzèng.

Bên cạnh đó hoạt động cũng nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa độc đáo và đa sắc màu của các dân tộc thiểu số của hai nước Việt Nam, Lào nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói riêng.

Đồng thời tăng cường tính đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và giao lưu văn hóa giữa các tỉnh vùng biên giới của hai nước trong công cuộc hội nhập và phát triển.

Đến đây du khách được trải nghiệm không gian văn hóa của các vùng miền.
Đến đây du khách được trải nghiệm không gian văn hóa của các vùng miền.

Trong khuôn khổ của ngày hội đã diễn ra nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc diễn ra tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách gần xa.

Đến với A Lưới dịp này, du khách sẽ được tìm hiểu không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch của các địa phương. Trực tiếp trải nghiệm các đặc sản của các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam - Lào.

 
 
 
Trải nghiệm ẩm thực, các đặc sản của phiên chợ vùng cao.

Được tham gia không gian ẩm thực, dự phiên chợ vùng cao và mua về những sản vật đặc sắc từ núi rừng. Được xem người dân địa phương trình diễn dệt thổ cẩm, dệt Dzèng,..

Một hoạt động văn hóa đặc sắc được nhiều người quan tâm là việc tổ chức tái hiện trích đoạn “Đám cưới truyền thống của người Pa Cô, huyện A Lưới”.

 
 
 
Đám cưới truyền thống của đồng bào Pa Cô (A Lưới).

Triển lãm ảnh "Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên" được tổ chức tại trung tâm huyện A Lưới với nhiều tác phẩm đặc sắc sẽ giới thiệu đến du khách những thành tựu kinh tế xã hội, hợp tác toàn diện và đặc biệt giữa Việt Nam - Lào trên tuyến biên giới của các tỉnh tham gia ngày hội.

 
Nhiều hoạt động thể thao làm cho ngày hội thêm vui tươi, rộn ràng.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thể thao như đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, bóng chuyền.. diễn ra sôi nổi đã mang đến không khí tươi vui, rộn ràng cho huyện vùng cao A Lưới.

Được biết, cũng trong dịp này sẽ diễn ra hoạt động khảo sát, trải nghiệm du lich sinh thái, du lịch cộng đồng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế và kết nối với huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam của các đoàn Famtrip.

PHÚC ĐẠT
TIN LIÊN QUAN

Phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Sơn Trà

T. A |

Giữa tháng 5 vừa qua, UBND Đà Nẵng đã làm việc với Sở Du lịch, UBND quận Sơn Trà và các đơn vị đơn vị liên quan về việc triển khai “Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái (quận Sơn Trà)".

Khai mạc Tuần du lịch Ninh Bình: "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sáng ngày 18.5, tại Khu du lich Tam Cốc – Bích Động (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư), UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2019 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An”.

 

Phiên chợ bán những sản vật độc đáo ở miền núi Đakrông

HƯNG THƠ |

Chợ chủ yếu bán các sản vật do người đồng bào thiểu số Vân Kiều, Pa Cô trồng hoặc hái lượm ở rừng. Đến chợ, tuyệt nhiên người bán không nói thách và người mua không trả giá. Phiên chợ này nằm trong khuôn khổ lễ hội Văn hóa - thể thao, du lịch các dân tộc huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) lần thứ 2 năm 2019 (diễn ra từ 18-19.5.2019)

Các điểm du lịch mới tại Phong Nha - Kẻ Bàng thu hút rất đông du khách

LÊ PHI LONG |

Trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay, những điểm du lịch mới tại Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) đã thu hút rất đông du khách đến thăm quan và khám phá, đặc biệt là điểm du lịch sinh thái công viên Ozo.