Tết đến Tây Nguyên ngắm mùa “hoa tuyết”

Phạm Ly |

Những vạt hoa cà phê trắng xóa là đặc trưng “có một không hai” của Tây Nguyên mỗi mùa giáp Tết. Mùi hoa cà phê phảng phất trong tiết trời hanh hao, nhiều gió báo hiệu một năm mới trở về trên vùng đất đỏ bazan với nhiều lễ hội dân tộc độc đáo.

Hoa đào, hoa mai, cúc, quất cảnh… là những sắc màu rực rỡ làm ta liên tưởng đến mùa xuân, đến Tết. Nhưng ở Tây Nguyên – nơi được trời đất ban cho những cao nguyên đất đỏ bằng phẳng và phì nhiêu, mùa xuân được đánh dấu bằng hương thơm của hoa cà phê, nở trắng khắp đồi, thung suốt từ tháng 2 và kéo dài qua tháng 3.

 
Màu trắng tinh khiết của hoa cà phê. Ảnh: Nguyễn Hải

Qua khoảng thời gian ngắn "nghỉ ngơi", cây cà phê trở lại với một mùa vụ mới. Người dân thường "hãm" cho cây thật héo rồi mới tưới để hoa cà phê rộ nở và đậu trái hàng loạt. Mùa hoa không bị gió táp, sương sa báo hiệu một mùa cà phê bội thu.

 
 
Mùa hoa cà phê cho ra thứ mật ong có màu vàng sánh đẹp mắt với hương vị đặc trưng. Ảnh: Nguyễn Hải

Mùi của hoa cà phê khá “nồng” và khiến cho không ít người mới biết tới cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, chính vì mùi hương đặc trưng này đã thu hút những loài ong đến kiếm mật và thụ phấn. Tận dụng điều này, nhiều người nuôi ong ở nhiều nơi trên cả nước thường chuyển tới Tây Nguyên vào các tháng mùa khô. Mật ong, phấn hoa của mùa cà phê có màu vàng nhạt đẹp mắt và có mùi thơm rất đặc biệt.

 
 
Loài "hoa tuyết"  - một đặc trưng của mùa xuân Tây Nguyên. Ảnh: Nguyễn Hải

Từ lúc hoa cương nụ, đồng loạt bung cánh đến khi đậu trái kéo dài khoảng nửa tháng. Màu xanh nhạt nơi đầu búp sẽ dần dần được thay thế bằng màu trắng muốt khi hoa nở rộ.

Đứng từ vùng đất cao phóng tầm mắt xuống những triền cà phê bạt ngàn đang mùa hoa trắng xóa dưới trời “nắng lạnh” khiến cho ta có một cảm giác choáng ngợp, mơ hồ như đang rơi vào khung cảnh “tuyết rơi giữa mùa hè”.

 
 
Hương ngào ngạt của hoa cà phê  là tín hiệu đánh dấu một mùa xuân mới đang trở lại trên vùng đấtTây Nguyên. Ảnh: Nguyễn Hải

Màu trắng tinh khôi và sự hồi sinh, xanh tươi trở lại của những rẫy cà phê đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới, một mùa vụ mới. Cũng từ đây, những lễ hội truyền thống của đồng bào Tây Nguyên sẽ diễn ra và kéo dài đến hết mùa xuân.

Phạm Ly
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng, Huế, Hội An liên kết, thúc đẩy du lịch Golf cao cấp

THUỲ TRANG |

Với sự hình thành của Liên minh Vietnam Golf Coast, Đà Nẵng cùng Huế, Hội An sẽ hợp tác, thúc đẩu phát triển trong lĩnh vực golf cao cấp tại Việt Nam.

Có một Đà Lạt quyến rũ bên rìa Đà Nẵng

Thúy Hiền |

Nằm cách trung tâm Đà Nẵng khoảng 25km, rừng thông Bồ Bồ (xã Điện Tiến, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) là điểm đến ưa thích của nhiều bạn trẻ ham mê khám phá bởi nét hoang sơ và có chút gì đó rất đỗi “Đà Lạt”.

Homestay – “thiên đường” của chuyến du lịch tự túc

Thúy Hiền |

Là một mô hình kinh doanh lưu trú có phần “sinh sau đẻ muộn”, nhưng homestay lại là từ khóa hàng đầu của các bạn trẻ hiện nay khi chuẩn bị bước vào một chuyến đi du lịch riêng của mình mà không nhờ vào bất kỳ một tour lữ hành nào cả.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 sẽ diễn ra trong tháng 3

Hữu Long |

Chiều 15.1, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo giới thiệu về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, năm 2019.

Lễ hội Hoa hồng - địa điểm nhất định phải “check in” Tết 2019

M. K |

Từ ngày 21.1 đến 20.2, Lễ hội Hoa hồng sẽ được tổ chức tại Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc). Đây là hoạt động thường niên được tổ chức và luôn là điểm đến hứa hẹn mang lại nhiều điều thú vị trong dịp Tết đến Xuân về.

Khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019

An Thượng |

Hôm nay, 14.1, Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 chính thức khai mạc tại Hạ Long, Quảng Ninh. Diễn đàn kéo dài 4 ngày, kết thúc vào ngày 18.1. 

Cù Lao Xanh “Hòn ngọc Biển Đông” của xứ Nẫu

N.V (T.H) |

Cách đất liền 24km, Cù Lao Xanh (thuộc xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) được ví như “hòn ngọc Biển Đông”. Nếu có dịp du lịch trên đất Bình Định mà chưa ghé Cù Lao Xanh thì coi như phí cả chuyến đi.

Tết Nguyên đán - Đi hay trở về?

Thúy Hiền |

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Kỷ Hợi. Giờ khắc giao mùa thiêng liêng này chính là dịp gia đình đoàn viên, sum họp bên nhau sau một năm học tập, làm việc bận rộn vất vả. Quan niệm này dường như đã ăn sâu vào tâm thức người Việt. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, xu hướng chọn đi du lịch nghỉ dưỡng để “trốn” Tết đang ngày một nở rộ và thịnh hành, gây ra tranh cãi giữa nhiều thế hệ: Tết là dịp nên đi hay trở về?