Báo Mỹ ca ngợi hệ thống cáp treo phá kỷ lục thế giới của Việt Nam

Chí Long |

Bài đăng trên New York Times kể về hành trình khám phá hệ thống cáp treo tại Việt Nam, đánh giá đây là minh chứng cho biến chuyển ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch của đất nước.

Tiêu đề khác lạ “Nếu bạn có thể đi cáp treo đến Đấu trường La Mã, bạn đang ở Việt Nam” của tác giả Patrick Scott gợi nhiều tò mò cho độc giả quốc tế khi hình dung về Việt Nam. Phóng viên này đã dành thời gian nghiên cứu các hệ thống cáp treo tại Phú Quốc, Sa Pa, Đà Nẵng… và ghi lại những mô tả dựa trên cảm nhận của bản thân và những du khách quốc tế đã trải nghiệm.

Cây bút của New York Times đã đến Phú Quốc vào tháng 3 và đi cáp treo 8km từ Sunset Town - Thị trấn Hoàng Hôn tới đảo Hòn Thơm, mô tả nước biển khi ấy của nam đảo Phú Quốc nhìn từ cáp treo “trong vắt như pha lê”, lại được tô điểm thêm bởi màu sắc của hàng trăm chiếc thuyền đánh cá bằng gỗ, tạo nên khung cảnh thật rực rỡ.

Tuyến cáp treo này cũng chính là cảm hứng để Patrick Scott đặt tên tiêu đề bài viết. Anh mô tả khu vực nhà ga cáp treo là phiên bản “đầy đủ” của Đấu trường La Mã tại Rome, và toàn bộ Thị trấn Hoàng Hôn - Sunset Town là bản sao công phu của một thành phố Địa Trung Hải ở Italy, với tháp chuông đồng hồ, đài phun nước kiểu baroque và những tàn tích La Mã.

“Trông giống như Disneyland hoặc The Truman Show”, Tomek Tabaka, một du khách Ba Lan, mô tả.

Tại Đà Nẵng, Patrick Scott nhận định tuyến cáp treo lên đỉnh Bà Nà đã biến trạm nghỉ dưỡng xưa kia của người Pháp thành Sun World Ba Na Hills – một công viên giải trí theo phong cách châu Âu, với ngôi làng Pháp, nhà thờ Gothic, những lâu đài như cổ tích và đặc biệt Cầu Vàng - một hiện tượng truyền thông của thế giới.

 
Du khách đi cáp treo tham quan quần thể du lịch Fansipan Legend của Sun World xuống núi, với tầm nhìn ra thung lũng Mường Hoa. Ảnh: New York Times

Ở Sa Pa, phóng viên Mỹ ấn tượng với hệ thống cáp treo lên đỉnh núi cao nhất Việt Nam - Fansipan. Du khách sẽ ngồi trên cáp treo băng qua những biển mây dày, trắng xóa trước khi lên tới khoảng không trong veo ở đỉnh.

Suvisa Vathananond và Patrick Tunhapong, du khách Thái Lan, nhận xét khu du lịch trên đỉnh Fansipan là một dự án cân bằng tốt giữa bảo tồn và phát triển.

“Việt Nam là nơi có 4 tuyến cáp treo dài nhất thế giới, đều được xây dựng trong thập kỷ qua, cho thấy biến chuyển ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch Việt Nam”, nhật báo của Mỹ nhận định, và nhấn mạnh phần lớn những hệ thống cáp treo nổi tiếng được phát triển bởi Sun Group.

Steven Dale, người sáng lập “Gondola Project”- một website uy tín theo dõi tốc độ phát triển cáp treo toàn cầu nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển cáp treo thành công nhất châu Á.

Theo dữ liệu từ các nhà sản xuất cáp treo, trong hai thập kỷ qua, khoảng 26 tuyến cáp treo được xây dựng tại hàng chục địa điểm trên khắp Việt Nam, cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của các cơ sở phục vụ nhu cầu du lịch.

Hiện tại, 6 khu Sun World có cáp treo đã thu về tới 9 kỷ lục Guinness thế giới, như: Cáp treo ba dây dài nhất thế giới tại Phú Quốc; Cabin cáp treo có sức chứa lớn nhất thế giới tại Hạ Long (Quảng Ninh); Trụ cáp cao nhất thế giới tại Cát Bà (Hải Phòng); Hệ thống cáp treo có độ dốc lớn nhất thế giới lên đỉnh Fansipan tại Sa Pa (Lào Cai); Cáp treo một dây dài nhất thế giới lên đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng)…

Cáp treo lên đỉnh Bà Nà, Đà Nẵng. Ảnh: Phạm Phùng
Cáp treo lên đỉnh Bà Nà, Đà Nẵng. Ảnh: Phạm Phùng
Thời báo Mỹ cũng chỉ ra rõ những tác động tích cực của cáp treo tới nền kinh tế của các địa phương. Theo ghi nhận của bài báo, với chính quyền Sa Pa, địa phương chỉ đón 65.000 khách du lịch vào năm 2010, trước khi đường cao tốc từ Hà Nội được xây dựng vào năm 2014 và cáp treo được khánh thành vào năm 2016. Đến năm 2019, lượng du khách đã tăng vọt lên 3,3 triệu và đạt 2,5 triệu vào năm ngoái trong sự phục hồi sau dịch bệnh.

Theo chuyên gia Steven Dale, địa hình Việt Nam có nhiều núi, rừng và hải đảo, phù hợp để xây dựng cáp treo. Đây được xem là “con đường” có thời gian xây dựng nhanh hơn, rẻ hơn và ít gây thiệt hại về môi trường hơn so với đường bộ.

New York Times nhận định cáp treo có ý nghĩa đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tầng lớp trung lưu của đất nước là những đối tượng không dễ dàng có khả năng chi trả cho một chuyến đi đến Rome (Italy), hay Paris (Pháp), nhưng có thể dễ dàng mua vé cáp treo có giá từ 25 đến 45 USD để đến những điểm đến lấy cảm hứng từ châu Âu như Bà Nà Hills hay Phú Quốc.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

120.000 lượt khách đi cáp treo lên núi Bà Đen rằm tháng giêng

Vân Hoa |

120 ngàn khách đã đi cáp treo dịp rằm tháng giêng, nâng tổng số khách tới quần thể du lịch Núi Bà Đen (Tây Ninh) lên 1,5 triệu lượt trong 15 ngày Tết Quý Mão.

Bãi biển khách phải ngồi cáp treo ra thăm

Quỳnh Nga |

Là một trong những biểu tượng của đảo Wight (Anh), bãi biển dưới chân dãy núi The Needles là nơi du khách phải ngồi cáp treo để tham quan.

Chiêm ngưỡng rừng cây lá đỏ từ cáp treo dài nhất Nhật Bản

Chí Long |

Từ cáp treo dài nhất Nhật Bản Dragondola, du khách có thể thu trọn vào tầm mắt cảnh rừng Naeba nhuốm trong sắc đỏ rực mùa thu.