Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình):

Bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch một cách bền vững

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ngày 23.5, tại chùa Bái Đính, (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn), Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An với sự tham gia của đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, các chuyên gia của UNESCO, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học...

Ngày 25.6.2014 tại Kỳ họp thứ 38, Ủy ban di sản Thế giới đã công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới – Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á theo 3 tiêu chí nổi bật toàn cầu.

Ủy ban UNESCO Việt Nam trao kỷ niệm chương cho những cá nhân có thành tích trong việc bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Tràng An. Ảnh: NT
Ủy ban UNESCO Việt Nam trao kỷ niệm chương cho những cá nhân có thành tích trong việc bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Tràng An. Ảnh: NT

Quần thể danh thắng Tràng An nằm trên địa bàn của 20 xã, phường thuộc 5 huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình. Bao gồm 3 khu bảo tồn là Khu di tích Lịch sử Văn hóa Cố đô Hoa Lư, Khu Danh thắng Tràng An – Tam Cốc – Bích Động và Khu rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư.

Quần thể danh thắng Tràng An có diện tích 12.252 ha, trong đó Khu Di sản thế giới có diện tích 6.226 ha, vùng bảo vệ Di sản (vùng đệm) có diện tích 6.026 ha.

Ngay từ khi Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là di sản, tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong khu di sản làm tốt công tác quản lý, bảo tồn gắn với phát triển du lịch một cách bền vững và có trách nhiệm.

Năm 2018, lượng du khách du lịch đến với Tràng An đạt 6,2 triệu lượt người. Ảnh: NT
Năm 2018, lượng du khách du lịch đến với Tràng An đạt 6,2 triệu lượt người. Ảnh: NT

Tại hội nghị, các chuyên gia của UNESCO, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hội Di sản văn hóa Việt Nam và các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong lĩnh vực đều đánh giá cao công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của tỉnh Ninh Bình.

Ông Mai Phan Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NT
Ông Mai Phan Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NT

Ông Mai Phan Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đánh giá cao công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản của tỉnh Ninh Bình trong 5 năm qua, đặc biệt là Sở Du lịch, Ban Quản lý Quần thể Danh thắng Tràng An, Doanh nghiệp Xuân Trường…

Trong thời gian tới, việc đảm bảo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển sẽ tiếp tục là một nhiệm vụ hàng đầu đối với các di sản, nhất là với di sản đầy sức sống như Quần thể Danh thắng Tràng An.

Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý văn hóa, di sản, chính quyền tỉnh Ninh Bình, Ban Quản lý Quần thể Danh thắng Tràng An trong công tác quản lý, xử lý những vấn đề bảo tồn để gìn giữ và phát huy giá trị của một di sản hỗn hợp độc đáo của nhân loại cho các thế hệ mai sau.

NGUYỄN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Thừa Thiên - Huế sắp ra mắt App giúp du khách nhận diện lừa đảo

Hoàng Văn Minh |

Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ trình một ứng dụng trên điện thoại (App) nhằm giúp người dân nhận diện, phòng tránh tình trạng giao thông, lừa đảo, thời tiết nguy hiểm...

Khai mạc Tuần du lịch Ninh Bình: "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sáng ngày 18.5, tại Khu du lich Tam Cốc – Bích Động (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư), UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2019 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An”.

 

Sôi nổi các trò chơi dân gian tại Lễ hội Hoa Lư năm 2019

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Lư năm 2019, ngày 14.4 (tức ngày 10.3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các trò chơi dân gian đặc sắc được tổ chức sôi nổi thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

 

Ninh Bình: Sẵn sàng cho đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2019

NGUYỄN TRƯỜNG |

Đây là lễ hội truyền thống diễn ra hàng năm để tôn vinh và tưởng nhớ công ơn của hai vị vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành. Với tâm thế là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, Lễ hội Hoa Lư chính là nơi hội tụ, kết tinh bản sắc văn hóa truyền thống của Ninh Bình, là niềm tự hào của biết bao thế hệ người dân Cố đô Hoa Lư.