Phiên toàn thể nằm trong khuôn khổ của chương trình Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2. Đây là sự kiện gặp gỡ, đối thoại công - tư quy mô quốc gia.
Ba mục tiêu của diễn đàn là thúc đẩy giải các bài toán cấp bách về đầu tư, quảng bá, thu hút khách từ các thị trường chiến lược, nâng cao năng lực hàng không Việt Nam, từ đó nhằm thống nhất chương trình hành động để tạo sự bứt phá, bền vững, cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Việt.
Là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm của ngành du lịch, diễn đàn thu hút hàng trăm doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực hàng không, lữ hành, du lịch; nhiều chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước và hơn 2.000 khách mời tới tham dự.
Đặc biệt phải kể đến sự góp mặt của ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Cao Lục - Phó Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ v.v…

Đáng chú ý tại diễn đàn là vấn đề "Tổ chức lại hoạt động quảng bá và truyền cảm hứng cho du khách", trong đó, các diễn giả nhận định, mức 2 triệu USD mà Nhà nước chi cho quảng bá du lịch Việt Nam mỗi năm là khá ít so với các nước khác.
Một số doanh nghiệp bày tỏ sẵn sàng đóng góp để mở Quỹ 60 tỉ đồng phục vụ cho các chiến lược quảng bá du lịch nước ta ra thị trường quốc tế, nâng tầm ngành du lịch để cạnh tranh với một số nước trong khu vực.
Đánh giá cao về ý tưởng này, ông Ngô Minh Đức – thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho rằng, đây sẽ là bước ngoặt lớn của ngành du lịch Việt Nam. Việc thành lập Quỹ cần nhanh chóng xây dựng cơ chế để Quỹ du lịch hoạt động trong năm 2020.

Được biết, đầu tháng 12.2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 49/2018/QÐ-TTg về việc thành lập, phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch. Theo đó, vốn điều lệ của Quỹ là 300 tỉ đồng, được ngân sách Trung ương cấp trong vòng 3 năm đầu sau khi thành lập. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1.2.2019, song tới thời điểm hiện tại, Quỹ vẫn chưa thành lập được bộ máy để đi vào hoạt động.
Giải đáp về việc phát triển quỹ du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch - Lê Quang Tùng cho biết thêm, mô hình của Quỹ hoàn toàn mới và đặc thù, không phải hoạt động theo Quỹ ngân sách mà hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên.
Quá trình xây dựng và vận hành Quỹ gặp nhiều khó khăn, từ tổ chức bộ máy đến cơ chế vận hành. "Tuy nhiên, đây là một trong những ưu tiên của Chính phủ và chúng tôi phấn đấu đến năm 2020 sẽ cơ bản hoàn thiện cơ chế vận hành tổ chức bộ máy của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch" - ông Tùng nhấn mạnh.

Bên cạnh việc phát triển Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, nhiều ý kiến cũng cho rằng phối hợp là điều tất yếu, nhưng để phối hợp hiệu quả thì Tổng cục Du lịch cần phát huy tốt vai trò của người kết nối công tư. Từ đó, tăng cường sự tham gia của khối doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn vận tải cùng quảng bá cho du lịch Việt Nam.
Về du lịch địa phương, thực tế, nhiều tỉnh ở Việt Nam có lợi thế để phát triển như các tỉnh tại Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng do chưa có chiến lược truyền thông hiệu quả dẫn đến việc khó phát huy được tiềm năng sẵn có.
Cũng tại phiên toàn thể, ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có những chia sẻ về cách thức quảng bá du lịch của địa phương. Theo ông, những năm gần đây, du lịch tỉnh Quảng Bình đã đạt được những kết quả đáng kể. Trong đó, công tác tuyên truyền, xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn đóng một vai trò quan trọng.
Với lợi thế về thiên nhiên, hệ thống hang động, rừng tự nhiên… chính quyền địa phương đã chủ động cải thiện cơ chế thủ tục đầu tư để khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác xây dựng các chương trình du lịch. Đồng thời, tham gia vào việc quản lý bảo tồn, đảm bảo các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường để phát triển du lịch bền vững.
Chẳng hạn như khi xây dựng tour du lịch, các doanh nghiệp phải tính toán đến sức chứa của từng khu, hạn chế số lượng du khách vào hang Sơn Đoòng. Quảng Bình cũng áp dựng chính sách hẹn chế thời gian du lịch, dừng các tour tuyến một thời gian để hệ sinh thái trở lại bình thường.
Chính nhờ những chính sách chủ động và tích cực, Quảng Bình đã xây dựng được nhiều thương hiệu du lịch hấp dẫn như động Thiên Đường, hang Tú Làn, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Đặc biệt, chương trình Tú Làn Race tổ chức hàng năm thường hết vé chỉ trong vòng 10 phút mở bán.