Cần chế tài phù hợp khi TPHCM áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN

Thanh Thanh |

Việc áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN giúp đảm bảo các hoạt động du lịch của TP Hồ Chí Minh được thực hiện một cách bền vững và nâng tầm hội nhập quốc tế.

TP Hồ Chí Minh giữ vai trò đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của cả nước. Đây cũng là một trong những trung tâm du lịch của cả nước, thu hút đông đảo du khách nội địa và quốc tế. Trong khi đó, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, có sức cạnh tranh cao, ngày càng đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế. 

TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng bộ tiêu chuẩn su lịch ASEAN nhằm tăng cơ hội quảng bá ngành du lịch thành phố với du khách và thực hiện Chiến lược phát triển du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025 trên địa bàn.

Theo Sở Du lịch TP, ứng dụng các qui chuẩn và qui định về an ninh, an toàn, vệ sinh và môi trường theo bộ tiêu chuẩn ASEAN đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn cho du khách. Đây là cơ sở để du khách được bảo vệ và trải nghiệm du lịch tốt nhất.

 
TP Hồ Chí Minh là một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Ảnh: Thanh Chân

Từng đi du lịch tại nhiều nước Đông Nam Á và đang dừng chân trải nghiệm tại TP Hồ Chí Minh, anh Daniel, du khách Australia, cho hay thành phố có nhiều sản phẩm trải nghiệm du lịch đậm nét văn hóa địa phương và gần gũi với cuộc sống người dân nơi đây.

"TP Hồ Chí Minh là một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nâng cao chất lượng sản phẩm, chính sách thị thực và độ an toàn cho du khách sẽ tăng khả năng cạnh tranh du lịch của TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung với các nước trong khu vực Đông Nam Á" - anh Daniel chia sẻ.

Có chế tài phù hợp

Dưới góc độ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ông Nguyễn Khoa Luân - Giám đốc Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam cho biết, áp dụng tiêu chuẩn ASEAN mang đến nhiều lợi ích.

Không chỉ với TP Hồ Chí Minh, bộ tiêu chuẩn còn có thể áp dụng cho các điểm đến khác. Bởi du lịch mang tính liên kết và đồng bộ. Đây cũng là thách thức cho ngành du lịch thành phố.

Du khách quốc tế chụp hình kỉ niệm tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Chân
Du khách quốc tế chụp hình kỉ niệm tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Chân

"Hiện doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức Du lịch Thế giới (Liên Hợp Quốc) như giảm rác thải nhựa, khí thải Euro 5, số hóa... Đối với mảng lữ hành, khi áp dụng tiêu chuẩn nên có chế tài phù hợp" - ông Khoa Luân trao đổi với Báo Lao Động.

Cụ thể, Việt Nam đang áp dụng nhiều tiêu chí nhưng chưa có chế tài rõ ràng. Chẳng hạn, một đơn vị bán phá giá áp dụng chế tài như thế nào, bởi việc này có thể gây ra cạnh tranh không lành mạnh.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP, áp dụng bộ tiêu chuẩn giúp đảm bảo các hoạt động du lịch tại thành phố được thực hiện bền vững và nâng tầm vị thế ngành du lịch thành phố trong quá trình hội nhập quốc tế. Các doanh nghiệp du lịch áp dụng theo bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN trong thiết kế, xây dựng sẽ tạo sự tin tưởng cho khách du lịch.

Tiêu chuẩn du lịch ASEAN đặt ra các yêu cầu về quản lí và giảm tiêu thụ năng lượng, sử dụng tài nguyên tự nhiên một cách bền vững và xử lý chất thải hiệu quả. Từ đó, TP Hồ Chí Minh có thể giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thanh Thanh
TIN LIÊN QUAN

Điểm check in ghi dấu thanh xuân của giới trẻ ở ngoại ô TPHCM

Quang Thiện (Ảnh: Trường Giang) |

Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM nên thơ với những cung đường rợp bóng cây xanh, hàng hoa giấy đỏ rực cả góc trời mùa hạ trở thành điểm check in hấp dẫn giới trẻ.

TPHCM áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN nâng trải nghiệm cho du khách

Nhật Hạ |

Áp dụng mô hình Tiêu chuẩn du lịch ASEAN sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành du lịch TPHCM, nhằm bảo vệ và nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Thưởng thức sản vật tại tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" ở TPHCM

Nhật Hạ |

Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” lần 2 sẽ diễn ra từ 17-22.6 trên đường Bến Bình Đông, tại quận 8, TPHCM với hơn 100 gian hàng.