Cần nhiều giải pháp để phát triển du lịch biển đảo xứng tầm

THUỲ TRANG |

Chiều 9.12, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo về “Phát triển Du lịch biển đảo Việt Nam - Thời cơ, thách thức và giải pháp”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng 2022 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức.

Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3260km và sở hữu hơn 3000 hòn đảo lớn, nhỏ, có khoảng 125 bãi biển, nhiều bờ cát trắng và vịnh biển hoang sơ. Với tiềm năng và lợi thế như vậy, du lịch và dịch vụ biển được xác định là ngành kinh tế biển đến năm 2030 phát triển thành công và đột phá theo thứ tự ưu tiên hàng đầu như đã đề ra tại Nghị quyết 36-NQ/TW của BCH Trung ương ngày 22.12.2018 về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.

 
Các chuyên gia đánh giá du lịch biển đảo Việt Nam còn nhiều khó khăn. Ảnh: Nguyễn Anh

Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, thời gian qua, các hoạt động du lịch biển đảo đã chiếm khoảng 70% hoạt động của ngành du lịch Việt Nam. Trong giai đoạn 2010 - 2019, lượng khách đến các địa phương ven biển tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước với 13,6%/năm đối với khách quốc tế và 12,3% đối với khách nội địa. Chỉ tính riêng năm 2019 đã đạt trên 34 triệu lượt khách quốc tế và 145,6 triệu lượt khách nội địa, mang lại tổng thu từ du lịch đạt 508 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 67,3% của cả nước.

Có thể thấy rằng, du lịch biển phát triển đã có phần đóng góp lớn cho việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương, cũng như của nhiều ngành kinh tế khác; tạo thêm nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân địa phương ven biển.

Tuy nhiên thực tế, du lịch biển đảo chưa phát triển xứng tầm. TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch chỉ ra những hạn chế hiện nay đối với du lịch biển như các nhà đầu tư chú trọng lợi nhuận ngắn hạn, sức ép tài chính và thu hồi vốn đầu tư; hạn chế về môi trường và nguồn lực đầu tư cho môi trường; thiếu sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch; phân vùng chưa hợp lý ở nhiều quy mô, cấp độ.

Ông Tuấn cho rằng, các vấn đề cần quan tâm để phát triển  như cần tổ chức không gian phân vùng sử dụng phù hợp, cả ở cấp độ quốc gia, vùng, tỉnh và điểm đến. Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch.

Bên cạnh đó, phát triển các sản phẩm đa dạng cả về loại hình và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường, phân khúc thị trường khác nhau góp phần giảm cạnh tranh trực tiếp. Đặc biệt chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường.

Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Thủy – Giám đốc Sở du lịch Quảng Ninh cho hay, trong phát triển du lịch biển cần quan tâm đặc biệt là bảo vệ môi trường. Nếu không quan tâm chắc chắn sẽ trả giá. Theo ông Thủy, mỗi địa phương đều có một thế mạnh riêng, bài toán đặt ra là các tỉnh cần xây dựng sản phẩm có tính đặc thù riêng.

“Nếu không có nét đặc thù và tạo điểm nhấn lâu dài thì không thể khai thác tốt. Quảng Ninh ngoài những loại hình đang có và thịnh hành là du lịch biển nghỉ dưỡng, tắm biển chúng tôi còn có cảnh quan, không gian trên bờ phụ trợ. Hiện nay chúng tôi đang có 175 tàu du lịch nghỉ đêm… Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để có những điểm nhấn riêng trong phát triển du lịch biển” - ông Thủy nói.

Trong khi đó, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch hiệp hội du lịch Đà Nẵng đề xuất thời gian tới cần có chiến lược tổng thể quốc gia trong phát triển du lịch biển Việt Nam; đầu tư hạ tầng; khung pháp lý cho việc phát triển du lịch biển…

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Mức chi phí khủng phải bỏ ra cho chuyến du lịch đến mặt trăng

Chí Long |

Tỉ phú người Nhật Yusaku Maezawa quyết định bao trọn gói cho 8 nghệ sĩ cùng mình trong chuyến du lịch đến mặt trăng kéo dài 6 ngày. Và chi phí mà ông bỏ ra cho hành trình đặc biệt này chắc chắn không hề rẻ.

Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng có 2.500 cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp

THUỲ TRANG |

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam đánh giá Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng 2022 với trên 2.500 cuộc hẹn gặp gỡ giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước là hoạt động B to B lớn nhất từ trước đến nay của ngành du lịch.

Quảng Ninh tạm dừng du lịch biển vì bão số 2

Thiều Anh |

Để ứng phó với bão số 2, Hải Phòng dừng hoạt động trên vịnh Lan Hạ từ 14h ngày 10.8. Quảng Ninh cũng cấm biển từ 12h cùng ngày.

HLV Park Hang Seo sẽ dự khai mạc Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2022

Thiên Kim |

Theo lời bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ là khách mời tham dự chương trình khai mạc Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2022 diễn ra ngày 16/6 tới.