Khép lại giấc mơ kinh doanh
Mặc dù Đà Nẵng đang vào mùa du lịch, đông đúc du khách đổ về các địa điểm, con đường bích họa gần khu vực Lăng Ông (đường Võ Nguyên Giáp, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) từng là địa chỉ thu hút du khách đến chụp ảnh, lại vắng vẻ.
Đường tranh bích họa được UBND quận Sơn Trà, Đà Nẵng triển khai thực hiện tại các kiệt, hẻm liền kề khu vực Lăng Ông, thuộc tổ 12 phường Mân Thái với chiều dài gần 400 mét, diện tích hơn 1.200m2 và tổng trị giá 600 triệu đồng.
Với chủ đề "Câu chuyện làng chài", mỗi bức họa đủ sắc màu đã khắc họa một cách sinh động nét đẹp văn hóa, sinh hoạt đời thường, cuộc sống mưu sinh của người dân ven biển Sơn Trà. Mân Thái là một trong những làng biển lâu đời của Đà Nẵng.

Thời gian đầu làng bích họa được hình thành, đông đúc người dân và du khách kéo đến chụp ảnh, tham quan khiến cho ngôi làng trở nên tấp nập. Nhưng chỉ sau vài hôm, khách vắng dần.
Những con đường tranh tại đây lại im lìm, như chưa từng có du khách nào ghé đến. Dù vào thứ Bảy, Chủ nhật nhưng lượng khách ghé thăm cũng chỉ lác đác.
Ông Lê Văn Trước (K4/16 đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà) đã đầu tư gần 200 triệu đồng để mở quán cà phê bích họa. Lượng khách đến tham quan, chụp hình thưa thớt khiến giấc mơ dựa vào đường bích họa để kinh doanh của ông phải khép lại.
Theo ông Trước, khi địa phương đưa con đường bích họa vào khai thác phục vụ du khách, người dân nơi đây họp bàn xây dựng phương án tạo sinh kế từ đường bích họa.

"Một số người kinh doanh mắm, tôi xung phong kinh doanh đồ uống. Nhưng sau một thời gian, ai cũng đóng cửa vì không có người mua. Dù quán cà phê không hoạt động, tôi vẫn thường ra trước cửa mỗi chiều để ngắm tranh" - ông Lê Văn Trước cho biết.
Xây dựng ở vị trí khuất tầm nhìn
Thực tế, đường tranh bích họa tại phường Mân Thái không phải là đường tranh đầu tiên rơi vào tình trạng đìu hiu, thưa thớt khách qua lại. Năm 2018, đường bích họa tại hẻm 75 đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu) nổi lên trong giới trẻ và lan rộng đến du khách như một điểm đến độc đáo.
Các hộ gia đình cho phường "mượn" tường nhà để vẽ tranh bích họa nên khách đến đông, người dân cũng được nhờ. Thế nhưng sau đó, vì nhiều lí do như bán nhà, đổi chủ… nhiều bức bích họa bị hủy hoại hoặc sơn lấp nên du khách cũng thưa dần.

Nói về lý do những đường tranh bích họa chỉ hấp dẫn du khách một thời gian ngắn, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Đà Nẵng, cho rằng, xuất phát từ những bất cập về vị trí địa lí dẫn đến đường tranh bích họa không thu hút khách thường xuyên.
"Các con đường tranh bích họa được xây dựng ở vị trí bị khuất tầm nhìn, thậm chí con hẻm bích họa ngoằn ngoèo, chật chội, dễ gây cảm giác bức bí" - họa sĩ Hồ Đình Nam Kha nhận định.
Theo anh, nguyên tắc của loại hình mĩ thuật cộng đồng là làm mới, tuy nhiên các tuyến hẻm bích họa này mới tập trung kinh phí đầu tư ban đầu, chưa có đơn vị chuyên nghiệp duy trì, khai thác hiệu quả.
"Tranh bích họa không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn phản ánh văn hóa, đời sống, lịch sử của vùng miền. Để phát triển du lịch, địa phương nên phối hợp với một đơn vị chuyên nghiệp về du lịch để có những kế hoạch như tạo không gian bắt mắt, tổ chức lễ hội thu hút du khách đi dạo ven biển..." - họa sĩ cho biết.