Cảnh giác chiêu trò lừa đảo vé máy bay trên mạng trước nghỉ lễ 30.4

Chí Long |

Được chào mời mua vé máy bay với giá rẻ hơn thị trường, nhiều hành khách mắc bẫy lừa đảo của những kẻ xấu giả danh đại lí, bị chặn liên lạc ngay sau giao dịch.

Giữa tháng 4, Mai Linh (25 tuổi, Hà Nội) dự định du lịch TP HCM nhân dịp nghỉ lễ 30.4-1.5. Qua một hội nhóm chuyên "săn" vé máy bay giá rẻ trên Facebook, cô tìm đến một cá nhân tự nhận là đại lý bán vé.

Mai Linh cho biết: "Ban đầu họ chào mời mua rất nhiệt tình, tư vấn đầy đủ về chuyến bay và thủ tục. Quy trình nhanh chóng, giá vé lại rẻ hơn vài trăm nghìn đồng so với giá thị trường nên mình thấy khá tiện". Trong khi đó, vé máy bay chặng Hà Nội - TP HCM khởi hành 29.4 về ngày 3.5 có giá khoảng 3,2 đến 3,4 triệu đồng, theo thống kê của Google Flight.

Sau khi kiểm tra thông tin mã đặt chỗ, Mai Linh nhanh chóng chuyển 1,9 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của người này. Tuy nhiên ngay sau đó, cô bị người này chặn liên lạc mà không nhận được bất kỳ mã vé điện tử nào như cam kết.

Mai Linh không phải trường hợp duy nhất vướng phải chiêu trò lừa đảo vé máy bay dịp lễ. Khi đăng câu chuyện của mình để cảnh báo hành khách khác trên mạng xã hội, cô mới biết có rất nhiều người cũng bị lừa với thủ đoạn tương tự.

Đoạn tin nhắn của Mai Linh và kẻ lừa đảo. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đoạn tin nhắn của Mai Linh và kẻ lừa đảo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mai Linh còn phát hiện những kẻ lừa đảo còn lập nhiều tài khoản để mồi chài khách hàng trong một loạt hội nhóm trên mạng xã hội. Cô nói: "Một chị trong nhóm bị lừa đến 20 triệu đồng đã khởi tố, nhưng số tiền của mình chưa đến 2 triệu nên không thể làm vậy. Vì thế, mình đăng câu chuyện chỉ để cảnh báo mọi người nên cẩn trọng, tránh chiêu trò lừa đảo để không rơi vào cảnh tiền mất, tật mang".

Theo Cục Hàng không Việt Nam, phương thức lừa đảo phổ biến nhất là các đối tượng giả danh đại lý vé máy bay, tự tạo ra các website, fanpage ảo với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức. Kẻ gian quảng cáo các mức giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung.

Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Nếu có mã đặt chỗ mà chưa được xuất ra, vé máy bay đã đặt sẽ tự hủy sau một thời gian. Nhiều hành khách chỉ phát hiện ra điều này khi đến sân bay.

Không chỉ qua mạng xã hội và các website giả mạo, một số đối tượng gọi điện mời khách đi hội thảo, mồi chài tặng voucher du lịch nhưng yêu cầu đặt cọc 30% giá trị chuyến đi, hoặc mua kèm một số sản phẩm với giá đắt đỏ. Sau khi nhận được tiền, kẻ gian sẽ cắt đứt mọi liên lạc với nạn nhân mà không cung cấp bất cứ dịch vụ gì.

Thủy Trần, đại diện một đại lý du lịch tại Hà Nội cho biết, cao điểm hè là lúc vấn nạn lừa đảo vé máy bay bị đẩy lên đỉnh điểm vì nhu cầu của du khách gia tăng. Du khách cần phải cẩn trọng và lưu ý rằng dịp cao điểm hè, lễ, Tết, cuối tuần không có vé máy bay giá rẻ đến những điểm nổi tiếng như Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, TPHCM hay Nha Trang, Phú Quốc...

Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Nội Bài tháng 6.2022. Ảnh: Tô Thế
Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Nội Bài tháng 6.2022. Ảnh: Tô Thế

Khách đi càng đông thì giá càng đắt, vì giá vé theo dạng nấc thang, có xu hướng tăng nếu hết hạng giá rẻ. Đối với khách có lịch trình gấp gáp, giá vé máy bay đặt càng sát giờ, giá càng cao. Giá giữa các đại lý sẽ không chênh lệch quá lớn do tất cả đều lấy từ hãng hoặc qua công ty du lịch và lữ hành, trừ trường hợp bán vé nhượng lại từ hành khách khác đã mua từ lâu.

Ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo du khách chỉ mua vé trên kênh chính thức của hãng và lấy phiếu thu, hóa đơn khi thanh toán để bảo vệ quyền lợi của mình.

Trong trường hợp cần kiểm tra, xác minh thông tin vé, du khách hãy gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc truy cập website chính thức của các hãng hàng không để được tư vấn, hỗ trợ.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Sơn Trà, Đà Nẵng chuẩn bị sẵn sàng đón khách dịp lễ 30.4-1.5

Mai Hương |

Để phục vụ du khách dịp lễ 30.4-1.5 tốt nhất, bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng đã "kích hoạt" các điều kiện, trong đó yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu.

Hàng không ước đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30.4-1.5

Chí Long |

Các hãng hàng không cung ứng hàng nghìn chuyến bay phục vụ trong kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 sắp tới, tập trung những điểm du lịch miền Bắc, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt...