Thị trường du lịch quốc tế bắt đầu phục hồi nhưng chặng đường để trở lại mức trước đại dịch vẫn còn rất xa. Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), lượng khách du lịch quốc tế năm ngoái thấp hơn 37% so với năm 2019. Nhiều nhà quan sát nhận thấy khoảng cách này vẫn tồn tại cho đến ít nhất là năm 2024.
Trong khi đó, thị trường du lịch nội địa vẫn là một trụ cột ở Đông Nam Á, bởi khách du lịch vẫn hứng thú với những hành trình khám phá trong nước dù có thể tự do du lịch nước ngoài. Lượng vé máy bay đặt qua nền tảng này từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó vé bay nội địa chiếm phần lớn. Số liệu này là tín hiệu đáng khích lệ cho các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch trong khu vực.
Caesar Indra, chủ tịch vùng nền tảng du lịch trực tuyến Traveloka, cho rằng ngành du lịch Việt Nam đã nhận ra sức mạnh của thị trường nội địa. Bởi, “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030” của Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 120 triệu lượt khách du lịch nội địa vào năm 2025 và tăng lên 160 triệu lượt vào năm 2030; tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4-5% một năm.
Thực tế, tổng khách du lịch nội địa của Việt Nam đạt 64 triệu lượt trong sáu tháng đầu năm 2023. “Các mục tiêu mới có thể giúp Việt Nam xây dựng nền tảng vững chắc để vượt qua những thách thức trong tương lai”, ông Indra bày tỏ trên Nikkei Asia.

Không chỉ Việt Nam, thực tế Đông Nam Á đã có những bước tiến táo bạo để đón đầu thị trường du lịch nội địa, từ đó cải thiện sinh kế của người dân và góp phần tăng trưởng kinh tế, theo đánh giá của ông Indra.
Du lịch nội địa là nền tảng của ngành du lịch Đông Nam Á trong nhiều năm. Doanh thu từ du lịch địa phương đạt đỉnh 145,1 tỉ USD vào năm 2019, gần bằng doanh thu 147,6 tỉ USD từ du lịch quốc tế trong năm đó. Đầu tư vào các điểm đến địa phương mang lại lợi ích hữu hình cho người dân một quốc gia, đồng thời đưa những hòn ngọc ẩn trở thành điểm đến hấp dẫn cả người dân và du khách nước ngoài.
Những chiến lược phát triển như vậy có thể giúp người dân ở khu vực nông thôn đem đến những trải nghiệm du lịch độc đáo cho khách du lịch, xây dựng nguồn lao động dồi dào bằng cách tạo việc làm ổn định với mức lương cao hơn. Lượng khách du lịch lớn hơn có thể dẫn đến phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ.
Còn Indonesia là một trong những quốc gia Đông Nam Á đang coi du lịch nội địa như một chiến lược phát triển kinh tế. Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia đã đặt mục tiêu hướng đến người dân thực hiện 1,4 chuyến du lịch nội địa trong năm nay. Ngành du lịch còn tổ chức các chương trình đào tạo để hỗ trợ tạo ra tới 4,4 triệu việc làm du lịch mới vào năm 2024, bên cạnh nỗ lực marketing.
Song song, Indonesia đang ưu tiên phát triển 5 điểm đến “siêu ưu tiên” mới với nhằm giúp ngành du lịch giảm phụ thuộc vào Bali. Nền kinh tế của năm địa phương đó chắc chắn sẽ nhận được thúc đẩy, khi chính phủ nước này sẽ đầu tư 18,9 nghìn tỉ rupiah (1,2 tỉ USD) vào cải thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo công nhân và tiếp thị. Việc tạo ra nhiều điểm nóng du lịch sẽ thêm tiền vào nền kinh tế. Như vậy, nguồn tài trợ tập trung vào những điểm đến này có thể kết hợp với cải thiện cơ sở hạ tầng để thúc đẩy du lịch nội địa.
Thái Lan gần đây cũng thúc đẩy du lịch nội địa khi khánh thành quốc lộ mới nối các tỉnh thành phía bắc và đông bắc nước này. Đất nước này cũng chuẩn bị khép lại chiến dịch thúc đẩy du lịch nội địa kéo dài 7 tháng, đặc biệt trong mùa cao điểm khách quốc tế.
“Đổi mới sẽ là chìa khóa cho thành công lâu dài của chiến lược phát triển du lịch nội địa của Đông Nam Á”, ông Indra khẳng định. Các chính phủ trong khu vực đang thử nghiệm các ý tưởng như kỳ nghỉ lễ Tết, trợ cấp giá dịch vụ du lịch, hợp tác bình ổn giá để có thể giúp đảm bảo tác động kinh tế lâu dài của du lịch nội địa.
Chuyên gia nhấn mạnh, thị trường du lịch nội địa đã vạch ra con đường phục hồi du lịch của Đông Nam Á. “Điều quan trọng là du lịch nội địa tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ cả khu vực công và tư để nâng cao mức sống ở Đông Nam Á và mang lại lợi ích kinh tế. Khi ngày càng nhiều người sống lại đam mê xê dịch, mạng lưới giao thông địa phương thuận tiện cho phép phát triển, kết nối nhiều điểm đến và trải nghiệm đa dạng cho tất cả mọi người”, ông cho hay.
Chuyên gia này dự đoán, những quốc gia tiếp tục đầu tư vào du lịch nội địa sẽ có khả năng vượt qua những “cơn bão” trong tương lai tốt hơn. “Sức mạnh và mục đích của phát triển du lịch nội địa là khiến nền văn hóa phong phú hơn, phát triển các điểm đến độc đáo và tạo ra những trải nghiệm đích thực, nhưng chúng ta cần tiếp tục đầu tư, quảng bá và triển khai cơ sở hạ tầng hỗ trợ để thực sự nhận ra những lợi ích từ điều này”, Indra khẳng định.