Dư địa để Việt Nam nắm bắt xu hướng du lịch trị liệu bùng nổ trên toàn cầu

Thanh Hương |

Du lịch trị liệu với hành trình tìm về chốn hoang sơ để chữa lành tự nhiên đang là xu hướng được dự báo ngày càng bùng nổ, trong đó cuộc chạy trốn tiếng ồn đô thị.

Nhu cầu chạy trốn tiếng ồn đặt ra bài toán để các nhà phát triển sản phẩm du lịch trị liệu trên toàn thế giới. 44% khách du lịch toàn cầu muốn trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt hoang sơ, không có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ hiện đại. 55% muốn có những kỳ nghỉ theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” - theo khảo sát của Booking.com.

Du lịch chăm sóc sức khỏe được công nhận là một phân khúc du lịch quan trọng và phát triển nhanh, được coi là ngành công nghiệp toàn cầu khổng lồ. Du lịch chăm sóc sức khỏe đã mở rộng từ 563,2 tỉ USD năm 2015 lên 639,4 tỉ USD năm 2017, chiếm trên 5% sản lượng kinh tế trên toàn thế giới.

Theo báo cáo năm 2022 của Grand View Research, du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness Tourism) toàn cầu dự kiến vượt 1.000 tỉ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 10% trong vòng 8 năm tới. Các quốc gia đi đầu về mô hình này nổi bật là Nhật Bản với hình thức tắm Onsen tạo nên thương hiệu, tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và Yoga tại Ấn Độ.

Hậu COVID-19, tâm lý xã hội có nhiều biến đổi, con người quan tâm đến sức khoẻ và đời sống tinh thần hơn nên hình thái du lịch trị liệu càng phát triển mạnh. Những chuyến đi giàu tính trải nghiệm và gắn kết với bản thân hơn ngày càng được số đông du khách lựa chọn.

Ông Kiên Lê – CEO của Panhou Reatreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Nha Trang) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC
Ông Kiên Lê – CEO của Panhou Reatreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Nha Trang) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC

Khảo sát của Tổ chức Du lịch sức khỏe thế giới (Wellness Tourism Association) năm 2022 cho thấy, có tới 76% số người được hỏi muốn chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe, 55% cho hay sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ, hoạt động trị liệu về tâm lý. Những con số này khẳng định sức hút cũng như tiềm năng phát triển của thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe.

Theo đánh giá, Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có với các bãi biển lớn hoang sơ, những cánh rừng còn bỏ ngỏ với thảm thực vật phong phú chưa được khai thác, nguồn khoáng nóng dồi dào, bên cạnh nền y học cổ truyền nổi tiếng. Trong hầu khắp các ngôi làng người Việt, nơi nào cũng dễ dàng học được bài thuốc quý. Chưa kể, Việt Nam có hàng ngàn ngôi chùa, thiền viện trải dọc khắp đất nước.

Hội thảo Du lịch trị liệu – Xu hướng trên Thế giới và Việt Nam (Workshop: Therapy Travel: Trends in the world and Vietnam) được tổ chức tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE) vừa qua nhận được sự quan tâm khi có sự tham gia của các nhà quản lý ngành du lịch, các đại diện đến từ trường Y dược TPHCM, các nhà đầu tư và phát triển du lịch trên khắp Việt Nam, các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế.

Du lịch trị liệu bao gồm nhiều hoạt động như rời xa đời sống ồn ào của phố thị, những món ăn công nghiệp và nụ cười khuôn mẫu để tìm về với thiên nhiên hoang sơ, những món ăn bản địa có nguồn tự nhiên, những sinh hoạt mang tính kết nối sâu sắc giữa người với người, với bản thân mỗi cá nhân là những dữ liệu quan trọng.

Đánh giá từ ông Kiên Lê – CEO của Panhou Reatreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Nha Trang), các khu nghỉ có vị trí ở nơi rừng xanh và biển vắng là điều kiện lý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch trị liệu.

Các sản phẩm du lịch trị liệu đề cao tính “ngắt kết nối” với công nghệ: sóng tivi, Wi-Fi để “kết nối với bản thân nhiều hơn” là một tiêu chí. Tiếp đó là quan tâm đến mật độ xây dựng, thiết kế các bungalow nằm trọn trong không gian tự nhiên mở tối đa với tự nhiên, sử dụng 100% các vật liệu tự nhiên thân thiện môi trường như gỗ, đá, tre từ địa phương.

Đồng thời, tạo các trải nghiệm nội khu và xung quanh hướng tới chăm sóc sức khỏe như tắm lá Dao đỏ, massage trị liệu, tắm khoáng nóng, làm vườn, nấu ăn, đi trekking, tương tác với người dân bản địa, tạo đường trekking nội khu để khách tắm rừng... là những tiêu chí cấu thành một sản phẩm du lịch trị liệu hoàn hảo.

Ông Kiên khẳng định rằng, “Các yếu tố nền tảng để tạo ra những trải nghiệm du lịch có giá trị luôn đi cùng với việc bảo vệ tự nhiên, bảo tồn bản sắc văn hoá và thực hiện phát triển bền vững”.

Bản chất của du lịch trị liệu là sự chữa lành tự nhiên. Vì thế, dù có nhiều hình thái, nhưng cốt lõi của các sản phẩm du lịch trị liệu là tạo ra sự yên tĩnh trong tâm trí và tạo ra không gian để con người được quay trở về với chính mình. Do đó, chúng ta cần đến những không gian và thời gian để tạo ra sự cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần.

Con người hiện đại đang phải đối diện với 3 vấn đề ô nhiễm thường gặp trong cuộc sống: ô nhiễm âm thanh, ô nhiễm không khí và ô nhiễm ánh sáng. Ô nhiễm âm thanh hay tác hại của tiếng ồn có vể ít được nhắc tới trong các hình thái du lịch trị liệu. Có nhiều bằng chứng cho thấy, khi con người tiếp xúc trực tiếp với tiếng ồn quá nhiều sẽ gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe như: căng thẳng thần kinh, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tâm lý...

Trở về trong thiên nhiên, cùng lúc con người rời xa 3 tác nhân ô nhiễm như: không khí, ánh sáng và tiếng ồn và tự nó giúp du khách chữa lành. Khi thoát khỏi những âm thanh của cuộc sống thường nhật, du khách sẽ nghe được những thanh âm của tự nhiên, ví dụ là tiếng chim hót, sóng vỗ, gió rừng hoặc tiếng cười tự nhiên thoải mái của người dân thôn dã – đó là điểm chạm kết nối đánh thức bản ngã của con người đồng thời là kết quả của cuộc trị liệu tiếng ồn mà CEO Kiên Lê gọi là “cuộc chạy trốn tiếng ồn”.

Du lịch trị liệu được định nghĩa là các ngành cho phép người tiêu dùng kết hợp các hoạt động chăm sóc sức khỏe và lối sống vào cuộc sống hàng ngày của họ bao gồm 10 lĩnh vực đa dạng. Khai thác các khía cạnh còn bỏ ngỏ với sự kết hợp với các ngành chăm sóc sức khoẻ, vận dụng các bài thuốc Nam, những kinh nghiệm dân gian cổ xưa của người Việt góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch trị liệu tại Việt Nam.

Thanh Hương
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ đăng cai hội chợ du lịch quốc tế VITM đầu tháng 12

Thanh Chân |

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Cần Thơ dự kiến thu hút 20.000 - 30.000 lượt khách đến làm việc, tham quan và mua sắm.

KTO tại Việt Nam lần đầu mang E-Sports đến ITE HCMC 2023

Thanh Hương |

Từ ngày 7 đến 9.9, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) sẽ tham dự Triển lãm Du lịch Quốc tế TPHCM - ITE 2023 với nhiều hoạt động thú vị để nhằm giới thiệu văn hóa du lịch Hàn Quốc đến người dân Việt Nam.

Chuyển đổi số - động lực tạo đột phá trong phát triển và xanh hóa du lịch

Chí Long |

Chuyển đổi số là chìa khóa giúp giải quyết bài toán để ngành du lịch phát triển nhanh hơn và mang tính bứt phá, bền vững hơn.

Cần Thơ đăng cai hội chợ du lịch quốc tế VITM đầu tháng 12

Thanh Chân |

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Cần Thơ dự kiến thu hút 20.000 - 30.000 lượt khách đến làm việc, tham quan và mua sắm.

KTO tại Việt Nam lần đầu mang E-Sports đến ITE HCMC 2023

Thanh Hương |

Từ ngày 7 đến 9.9, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) sẽ tham dự Triển lãm Du lịch Quốc tế TPHCM - ITE 2023 với nhiều hoạt động thú vị để nhằm giới thiệu văn hóa du lịch Hàn Quốc đến người dân Việt Nam.

Chuyển đổi số - động lực tạo đột phá trong phát triển và xanh hóa du lịch

Chí Long |

Chuyển đổi số là chìa khóa giúp giải quyết bài toán để ngành du lịch phát triển nhanh hơn và mang tính bứt phá, bền vững hơn.