Cùng ăn Tết Nguyên đán, các nước này không đón năm Quý Mão

Vân Anh |

Năm 2023 ở Việt Nam là năm Quý Mão, nhưng tại các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore... lại là con giáp khác, với nhiều nét văn hóa thú vị.

Ước tính khoảng hai tỉ người trên thế giới sẽ đón Tết Nguyên đán 2023 vào ngày 22.1. Người dân tại một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore đều đón Tết Nguyên đán như Việt Nam, nhưng lại có những nét khác biệt.

Trung Quốc

Trung Quốc và Việt Nam đều có chung cách tính chu kỳ Thiên Can Địa Chi với 12 chi, tương ứng với 12 con giáp. Nhưng con giáp thứ tư của Trung Quốc là con thỏ thay vì con mèo như Việt Nam.

Theo truyền thuyết về 12 con giáp, thỏ là con vật về đích thứ tư trong cuộc thi của Ngọc hoàng. Để thắng, các con vật phải băng qua một dòng sông chảy xiết sang tới vạch đích ở bờ bên kia. Thỏ đã nhảy qua các hòn đá nổi trên sông nhưng trượt chân, phải bám vào một khúc gỗ và bơi gần đến đích. Một biến thể khác của truyền thuyết này kể rằng khi rồng nhìn thấy thỏ chật vật trên khúc gỗ nổi, nó đã thổi một hơi thật mạnh để đẩy thỏ về đích an toàn. Đó là lý do rồng trở thành con giáp thứ năm về đích trong cuộc đua.

Hình ảnh thỏ xuất hiện khắp nơi tại Trung Quốc trước thềm Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Xinhua
Hình ảnh thỏ xuất hiện khắp nơi tại Trung Quốc trước thềm Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Xinhua

Để mừng Tết Nguyên đán sắp tới, biểu tượng con vật của năm – con thỏ đã được trang hoàng trên các con phố hay in lên nhiều đồ vật tại Trung Quốc. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc còn phát hành bộ tiền xu gồm: 1 đồng vàng, 1 đồng bạc, 1 đồng hợp kim đồng 2 màu có họa tiết con thỏ. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng phát hành hai mẫu tem đặc biệt mừng năm thỏ.

 
Đồng xu bằng hợp kim có mệnh giá 10 nhân dân tệ (khoảng 35.000 đồng) khắc hình con thỏ để đánh dấu năm 2023.

Singapore

Singapore với phần lớn dân số là người gốc Hoa, vậy nên năm 2023 của họ cũng là năm con thỏ và họ cũng sẽ ăn tết với những tập tục truyền thống của người Hoa. Trước thềm năm mới, mọi dãy phố đều được trang hoàng rực rỡ, đặc biệt là khu Chinatown.

Phố người Hoa Chinatown tại Singapore trang hoàng đón Tết Nguyên đán 2023 với hình thỏ. Ảnh: Chinatown Festival Committee
Phố người Hoa Chinatown tại Singapore trang hoàng đón Tết Nguyên đán 2023 với hình thỏ. Ảnh: Chinatown Festival Committee

Để chào đón năm mới 2023, Cơ quan quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) cũng đã cho ra mắt bộ sưu tập đồng xu dành riêng cho năm 2023 để người dân có thể sưu tầm. Đồng xu có một mặt là quốc huy và mặt còn lại là con thỏ trong bối cảnh công viên East Coast Park ở Singapore. Đặc biệt trong số đó, có loại làm bằng vàng ròng với số lượng giới hạn chỉ có 100 đồng.

Đồng xu in hình con thỏ để chào đón năm mới 2023 của Singapore. Ảnh: The Straits Times.
Đồng xu in hình con thỏ để chào đón năm mới 2023 của Singapore. Ảnh: The Straits Times.

Malaysia

Tại Malaysia, Tết Nguyên đán là thời gian đón mùa xuân, và dịp đoàn tụ của các gia đình trong cộng đồng người gốc Hoa - chiếm khoảng 1/5 dân số. Kỳ nghỉ lễ này kéo dài 15 ngày, trong đó ngày cuối cùng có tên là Chap Goh Mei. Trang phục truyền thống của phụ nữ vào dịp này là xường xám màu đỏ.

Hình trang trí thỏ mừng năm mới tại một trung tâm thương mại ở Malaysia. Ảnh: AP
Hình trang trí thỏ mừng năm 2023 tại một trung tâm thương mại ở Malaysia. Ảnh: AP

Nhật Bản

Theo quan niệm của người Nhật con thỏ là biểu tượng của sự sung túc, may mắn, người tuổi này tài năng, kín đáo, đáng tin. Năm nay là năm con thỏ, nên hình ảnh của những chú thỏ đã xuất hiện trên khắp mọi nơi ở xứ mặt trời mọc.

Tượng thỏ trắng bằng đá tại đền thờ Hakuto. Ảnh: Fun-japan.
Tượng thỏ trắng bằng đá tại đền thờ Hakuto. Ảnh: Fun-japan

Imado-yaki Shirai là cửa hàng cuối cùng giữ nghề làm gốm thủ công lâu đời ở phường Taito, Tokyo. Tại đây, những người thợ gốm đã sản xuất những bức tượng nhỏ hình chú thỏ xinh xắn, có tai dài màu hồng và mặc Kimono màu tím. Vào cuối năm 2022, cửa hàng đã sản xuất khoảng 600 tượng thỏ bằng đất sét để phục vụ cho đợt hàng năm mới.

Những chú thỏ đáng yêu đươc làm bằng gốm. Ảnh: Kentaro Ikushima.
Những chú thỏ đáng yêu đươc làm bằng gốm. Ảnh: Kentaro Ikushima.

Hàn Quốc

Giống như Nhật Bản con giáp thứ 4 trong 12 con giáp ở Hàn Quốc cũng là con thỏ. Tết Nguyên đán hay còn gọi là “Seollal” là một trong hai ngày Tết lớn nhất tại Hàn Quốc, bên cạnh Tết Trung thu.

Tượng con thỏ khổng lộ tại quảng trường Gwanghwamun, Seoul để chào đón năm mới. Ảnh: Yonhap.
Tượng con thỏ khổng lộ tại quảng trường Gwanghwamun, Seoul để chào đón năm mới. Ảnh: Yonhap News

Trong những ngày đầu tiên của năm mới, người Hàn thường mặc hanbok truyền thống, thực hiện nghi lễ cúng bái tổ tiên để cầu cho một năm bình an, hạnh phúc và sau đó cùng nhau ăn những món ăn truyền thống như canh rong biển, bánh xếp...

Món ăn trong mâm cỗ Tết của người Hàn. Ảnh: Focusasiatravel.
Món ăn trong mâm cỗ Tết của người Hàn. Ảnh: Focus Asia Travel
Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Top 10 điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp Tết 2023

Chí Long (Ảnh: Booking.com) |

Một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới - Booking.com đã công bố số liệu tìm kiếm mới nhất cho thấy các điểm đến ưa thích của du khách Việt Nam trong dịp Tết 2023 âm lịch.

Tại sao Hàn Quốc được coi là điểm đến phải tới của năm 2023

Yến Nhi |

Những lý do Hàn Quốc sẽ là một địa điểm thú vị để bắt đầu hành trình khám phá của bạn trong năm 2023.

Khách du lịch sẽ đổ xô đến Dubai năm 2023 vì lý do này?

Vân Hoa |

Dubai là thỏi nam châm du lịch với gần 13 triệu khách quốc tế tới đây trong năm 2022. Khách du lịch thỏa sức tắm nắng ngoài bãi biển, tiêu tiền ở các trung tâm mua sắm, ăn uống trong các nhà hàng đẳng cấp và ngất ngư ở các quán bar xa xỉ.