Đà Lạt chấn chỉnh hoạt động lưu trú du lịch phát triển tự phát

Nhiệt Băng |

Theo UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), do chưa có quy hoạch chi tiết, nên các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch phát triển tự phát, không đồng bộ, chủ yếu là các cơ sở có quy mô nhỏ, vừa là nhà ở và tận dụng kinh doanh, thiếu tính chuyên nghiệp...

UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa cho biết, thời gian qua, việc phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt còn những hạn chế nhất định. Do chưa có quy hoạch chi tiết, nên các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch phát triển tự phát, không đồng bộ, chủ yếu là các cơ sở có quy mô nhỏ, vừa là nhà ở và tận dụng kinh doanh, thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu các điều kiện của một số cơ sở kinh doanh như lối thoát hiểm cho khách trong trường hợp cần thiết, bãi đậu xe, các dịch vụ hỗ trợ... và tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm thành phố.

Hồ Xuân Hương, Đà Lạt, Lâm Đồng. Ảnh: Nhiệt Băng
Hồ Xuân Hương, Đà Lạt, Lâm Đồng. Ảnh: Nhiệt Băng

Bên cạnh đó, tình trạng "cò du lịch" vẫn còn hoạt động, nhất là các ngày lễ, tết, không những gây ra những hệ lụy không tốt cho hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch nói riêng mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và môi trường du lịch nói chung của địa phương.

UBND TP.Đà Lạt cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ ngay từ khâu thẩm định, cấp phép cũng như khâu hậu kiểm, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng liên quan trong tổ chức thực hiện từ hướng dẫn, kiểm tra và xử lý vi phạm, qua đó tránh được sự chồng chéo, bỏ sót trong hoạt động quản lý và giảm phiền hà cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.

Đồng thời, UBND TP.Đà Lạt đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch hỗ trợ hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, các thủ tục, điều kiện kinh doanh và đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh cho các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch...

Trước đó, một số đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 14 (kỳ họp giữa năm 2020) khóa Ĩ (nhiệm kỳ năm 2016 - 2021) đã đề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở lưu trú theo loại hình homestay để đảm bảo an ninh trật tự và nguồn thu cho ngân sách.

Nhiệt Băng
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng thí điểm ứng dụng thông minh có thể tra cứu lưu trú du lịch

Hữu Long |

DaNang Smart City là ứng dụng hỗ trợ tra cứu các thông tin như tình hình xử lý hồ sơ một cửa; cơ sở lưu trú du lịch ở Đà Nẵng.

Đến Đà Nẵng chỉ được lưu trú, chưa được du lịch

THUỲ TRANG |

Sở Du lịch Đà Nẵng vừa có văn bản gửi giám đốc các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, vận chuyển du lịch và khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố về việc triển khai một số hoạt động khi chuyển trạng thái mới.

Hỗ trợ giảm giá điện cho 1.400 cơ sở lưu trú du lịch

Huy Tôn |

Trong tháng 5, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.