Đà Nẵng: Thêm một địa chỉ du lịch văn hoá thu hút giới trẻ

Nguyễn Linh |

Bảo tàng Đồng Đình - nơi lưu giữ miền kí ức nguồn cội con người, là một trong những địa chỉ du lịch văn hoá độc đáo tại Đà Nẵng.

Không gian xưa giữ lòng thành phố hiện đại

Chạy dọc đường Hoàng Sa về phía thượng nguồn, dưới chân chùa Linh Ứng, bảo tàng Đồng Đình khiêm tốn nằm ẩn mình trong rừng quốc gia Sơn Trà. Bảo tàng Đồng Đình là nơi lưu giữ, trưng bày hiện vật có niên đại từ 100 đến 2.500 tuổi của nghệ sĩ ưu tú Đoàn Huy Giao, đây là một trong ba bảo tàng tư nhân trên cả nước được phép hoạt động. Tuy nhiên, bảo tàng Đồng Đình không đặt lợi ích thương mại lên đầu mà đây chính là nơi làm việc, trao đổi, nghiên cứu của các nhà khảo cổ và những người yêu nghệ thuật.

Khu ký ức làng chài là nơi lưu giữ những gì còn sót lại của người dân vùng Nam Thọ từ thế kỉ 15. Ảnh: Nguyễn Linh
Khu ký ức làng chài là nơi lưu giữ những gì còn sót lại của người dân vùng Nam Thọ từ thế kỉ 15. Ảnh: Nguyễn Linh
Các hiện vật tại bảo tàng Đồng Đình đều được giám định và trưng bày chủ yếu thuộc về văn hoá Đại Việt, Sa Huỳnh, Chămpa và các vùng văn hoá lân cận. Không chỉ là bảo tàng, đây còn là một địa điểm thu hút khách du lịch được mệnh danh là miền kí ức. Bảo tàng được chia làm năm khu khác nhau: Nhà ký ức làng chài, nhà trưng bày mỹ thuật, ký ức đời rừng và văn phòng của làm việc, nhà trưng bày cổ vật, nhà ký ức đời rừng và nhà ở, phòng ký ức quê nhà.
Gian nhà trưng bày cũng chính là nơi làm việc, nghiên cứu của nghệ sĩ ưu tú Đoàn Huy Giao. Ảnh Nguyễn Linh
Gian nhà trưng bày cũng chính là nơi làm việc, nghiên cứu của nghệ sĩ ưu tú Đoàn Huy Giao. Ảnh Nguyễn Linh
Điều ấn tượng nhất của bảo tàng Đồng Đình chính là hai gian nhà trưng bày bộ sưu tập văn hoá Sa Huỳnh, bộ sưu tập văn hoá gốm Chămpa, gốm thời cổ đại được tìm thấy tại kinh thành cổ Trà Kiệu (Quảng Nam). Hai gian nhà này được thiết kế theo kiến trúc hiện đại mang phong cách nhà vườn với các tầng bật kết hợp lát đá rất thú vị. Ngoài ra, du khách còn có thể chiêm ngưỡng bộ sưu tập ấm nước, bát, vòng cổ… từ gốm Đại Việt ở các triều đại Lý, Trần, Lê Sơ… khá đa dạng và phong phú về chủng loại và niên đại.

Khu ký ức làng chài nằm ở phía bên phải bảo tàng chính là nơi lưu giữ những gì còn sót lại của “cơn lốc” đô thị hoá của người Nam Thọ. Khu trưng bày này được làm từ xác của hai con thuyền hết đời đi biển của ngư dân vùng Nam Thọ và một số vật dụng khác từ nghề đi biển như lưới, đèn dầu, thúng đựng mắm….

Du lịch văn hoá dần thu hút người trẻ

Theo chị Phương Thảo (23 tuổi, du khách đến từ tỉnh Bình Định): “Khi đến tham quan bảo tàng Đồng Đình mình có cảm giác rất thoải mái và thư thái bởi cách bố trí không gian trưng bày cũng như các gian nhà vườn ở đây. Tiếng nước suối chảy róc rách dưới chân như đưa mình quay về với không gian xưa.”

Khu vực trưng bày đồ gốm Đại Việt ở các triều đại Lý, Trần, Lê Sơ... tại bảo tàng Đồng Đình- Một địa chỉ du lịch văn hoá tại Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Linh
Khu vực trưng bày đồ gốm Đại Việt ở các triều đại Lý, Trần, Lê Sơ... tại bảo tàng Đồng Đình- Một địa chỉ du lịch văn hoá tại Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Linh
Trong hai năm trở lại đây, xu hướng du lịch của người trẻ ngày càng hướng đến những giá trị văn hoá phi vật thể. Khách du lịch thường tìm về với cội nguồn văn hoá và thiên nhiên trong lành hơn là các khu phố sầm uất, hiện đại.

“Không gian ở đây thực sự rất ấm cúng, khi tham quan mình còn được biết thêm nhiều về văn hoá của vùng đất Quảng Nam, Đà Nẵng quê hương mình. Sau khi làm việc vất vả, xô bồ trong thành phố mình thường tìm đến những khoảng không gian trong lành như thế này để nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng và khói bụi của thành phố.” Anh Tuấn Minh (31 tuổi, du khách tham quan) chia sẻ.

Lọ gốm triều Lê Sơ và đĩa triều Mạc được nghệ sĩ ưu tú Đoàn Huy Giao sưu tập và trưng bày tại bảo tàng Đồng Đình. Ảnh: Nguyễn Linh
Lọ gốm triều Lê Sơ và đĩa triều Mạc được nghệ sĩ ưu tú Đoàn Huy Giao sưu tập và trưng bày tại bảo tàng Đồng Đình. Ảnh: Nguyễn Linh
Được biết, bảo tàng Đồng Đình đón tiếp từ 20 đến 50 lượt khách mỗi ngày, vào lúc cao điểm mùa du lịch có thể lên đến cả trăm lượt du khách ghé thăm. Tuy nhiên doanh thu từ vé thăm quan chủ yếu được dùng vào việc chi trả cho công nhân chăm sóc, bảo vệ hiện vật tại đây.
Nguyễn Linh
TIN LIÊN QUAN

Đi chợ Tết ở thành cổ Đà Nẵng

THUỲ TRANG |

Nhân dịp chào xuân mới Nhâm Dần 2022, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình “Phiên chợ ngày Tết” với nhiều hoạt động thú vị. Đây là nơi công chúng có thể hòa mình vào khung cảnh tươi vui, hối hả, rực rỡ sắc màu cùng các phong tục, trò chơi truyền thống trong dịp lễ tết của dân tộc và đắm mình trong những ký ức, hoài niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.

Đà Nẵng nâng cấp sân bay quốc tế, xúc tiến du lịch hàng không

THUỲ TRANG |

Để triển khai hoạt động khôi phục đường bay, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng vừa tổ chức Chương trình hợp tác du lịch – hàng không và xúc tiến đường bay đến Đà Nẵng. Chương trình cung cấp đến đối tác du lịch và hàng không của du lịch Đà Nẵng kế hoạch mở cửa đường bay quốc tế trong năm 2022 cùng các chính sách hỗ trợ hàng không hiện hành.

Đà Nẵng sẽ tổ chức 50 hoạt động hai bờ sông Hàn năm 2022

THUỲ TRANG |

Năm 2022, TP.Đà Nẵng dự kiến sẽ tổ chức 50 hoạt động văn hóa - lễ hội hai bên bờ sông Hàn gồm hoạt động định kỳ và thường niên.

TPHCM khai mạc Lễ hội Tết Việt năm 2022 kéo dài 14 ngày

NGUYÊN THI (THEO TỔNG CỤC DU LỊCH) |

Tối ngày 16.1, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp với Nhà Văn hóa Thanh niên và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức khai mạc Lễ hội Tết Việt năm 2022.

Top những địa điểm du lịch không nên bỏ qua khi đến Hà Giang

Thu Trang |

Hà Giang - những năm gần đây là điểm sáng được du khách lựa chọn. Dưới đây là những địa điểm nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến đây.