Đại sứ ẩm thực hé lộ nghi thức tặng dao thiêng liêng của đầu bếp Nhật Bản

Chí Long |

Trong chuyến thăm Hà Nội, Đại sứ ẩm thực Nhật Bản Hirokazu Tomisawa tặng dao xẻ cá cho một đầu bếp Việt và lý giải ý nghĩa của điều này trong văn hóa nấu ăn Nhật Bản.

Nhật Bản nổi tiếng với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng. Không chỉ chú tâm vào phương pháp chế biến, chất lượng thực phẩm, người đầu bếp chuyên nghiệp ở Nhật còn chọn lựa cho mình những bộ dao phù hợp - công cụ giúp món ăn trở nên tinh tế, hấp dẫn hơn.

Dao có vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản. Ảnh: No+e
Dao có vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản. Ảnh: No+e

Nghề rèn dao ở Nhật Bản bắt nguồn từ kỹ thuật luyện thép để rèn kiếm từ thời xa xưa. Những con dao chất lượng cao phần lớn có xuất xứ từ vùng Sakai, tỉnh Osaka với nghề làm kiếm Samurai từ những năm 1300.

Đến thời Minh Trị Duy Tân, kiếm bị cấm sử dụng phổ biến. Những người thợ rèn ở đây chủ yếu làm dao bán để kiếm sống từ thế kỉ 16, chỉ còn vài cơ sở rèn kiếm phục vụ cho mục đích quân sự và nghệ thuật.

Kỹ thuật rèn dao ở Nhật đã tồn tại lâu đời. Ảnh: Maikoya
Kỹ thuật rèn dao ở Nhật đã tồn tại lâu đời. Ảnh: Maikoya

Bên cạnh Sakai, thành phố Seki ở tỉnh Gifu ngày nay cũng được xem là nơi sản xuất dao nhà bếp có tiếng ở Nhật Bản. Hầu hết các công ty sản xuất dao lớn của Nhật đều có trụ sở tại đây. Ngoài phong cách truyền thống, Seki cũng làm ra những con dao chất lượng theo phong cách phương Tây để phục vụ nhu cầu của khách hàng quốc tế.

Ở Nhật Bản có nhiều loại dao khác nhau phục vụ cho mục đích riêng ở nhà bếp. Do đó, doa cũng được rèn với độ dài - ngắn, dày - mỏng, sắc nhọn khác nhau. Riêng bộ dao của đầu bếp có đến hàng chục con, trong đó có thể kể đến dao Takohiki, dao Yanagiba (đều dùng để cắt sashimi), dao Fuguhiki (cắt cá nóc), dao Honekiri (cắt xương của cá dưa xám, cá mú), dao Menkiri (cắt mì)...

Đầu bếp Nhật Bản rất coi trọng những con dao. Cũng bởi vậy mà việc tặng dao trở cũng trở nên quan trọng, ý nghĩa trong văn hóa ẩm thực Nhật.

Tại một sự kiện xẻ thịt cá ngừ vây xanh Nhật Bản ở Hà Nội hồi cuối tháng 7, Đại sứ ẩm thực Nhật Bản Hirokazu Tomisawa đã thực hiện nghi thức tặng dao cho đầu bếp người Việt Kyo Nguyễn. Ông cũng chia sẻ ý nghĩa đặc biệt của việc tặng dao tại Nhật.

Đại sứ ẩm thực Nhật Bản giải thích ý nghĩa của việc tặng dao. Ảnh: Hotoyama
Đại sứ ẩm thực Nhật Bản giải thích ý nghĩa của việc tặng dao. Ảnh: Hotoyama

Ông cho biết: "Đối với đầu bếp Nhật Bản, dao như một cánh tay nối dài, một người bạn thân thiết không thể thiếu. Tôi coi việc tặng con dao được rèn trực tiếp từ nghệ nhân Nhật cho đầu bếp là một sự công nhận, trao niềm tin cho đầu bếp để xẻ những con cá tươi ngon nhất của Nhật Bản.

Đồng thời, ông Tomisawa coi đây là một hành động truyền cảm hứng, lan tỏa thông điệp giao lưu văn hóa giữa Việt Nam - Nhật Bản.

 
Đầu bếp Kyo Nguyễn (phải) nhận dao từ Đại sứ ẩm thực Nhật Bản Hirokazu Tomisawa. Ảnh: Hotoyama

Được đầu bếp nổi tiếng - Đại sứ ẩm thực Nhật Bản Tomisawa tự tay trao tặng, đầu bếp Việt Nam Kyo Nguyễn đã quỳ gối nhận dao để tỏ lòng trân trọng và biết ơn.

Anh chia sẻ: "Đây là món quà đặc biệt đánh dấu bước ngoặt cuộc đời tôi. Con dao đồng hành trong tay cũng giống như thầy Tomisawa luôn ở bên tôi. Với món quà này, tôi xin hứa sẽ chế biến thật nhiều món ngon để tri ân thực khách, không phụ lòng tin tưởng của thầy".

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Nhà hàng phục vụ sashimi tằm, cà ri dế gây sốt ở Nhật Bản

Minh Anh (Theo CNN Travel) |

Nhà hàng Take-Noko (Nhật Bản) đang là điểm đến thu hút nhiều thực khách với các món ăn từ côn trùng vô cùng độc đáo và thường xuyên kín chỗ vào cuối tuần.

Trải nghiệm đặc biệt tại Làng rèn Thần kiếm Nhật Bản ở Hạ Long

Thanh Hương |

Lấy cảm hứng từ những chiến binh Samurai quả cảm cùng thanh kiếm Katana huyền thoại, Làng rèn Thần kiếm là một trong những trải nghiệm "hot" vào mùa hè ở thành phố di sản Hạ Long.

Vợ chồng Tăng Thanh Hà vi vu Nhật Bản, thưởng thức ẩm thực Osaka

Ninh Phương |

Gia đình Tăng Thanh Hà đang có một chuyến du lịch nghỉ dưỡng tại Nhật Bản và khoe ảnh của cậu con trai út.