Đánh thức tiềm năng du lịch Kỳ Sơn - hòn ngọc ẩn ở miền Tây Nghệ An

Hồng Sơn |

Nghệ An - Là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa, ẩm thực độc đáo, thiên nhiên hoang sơ…, huyện biên giới Kỳ Sơn có tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, sinh thái, tâm linh và mạo hiểm.

Tài nguyên du lịch phong phú

Nằm ở độ cao gần 1.500m so với mực nước biển, khu du lịch Mường Lống (xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn) là một thung lũng, có nhiều dãy núi cao bao quanh. Đây là điểm dừng chân lý tưởng của du khách có niềm đam mê khám phá thiên nhiên, vẻ đẹp của mây trời và trải nghiệm văn hóa của người dân bản địa.

Rực rỡ sắc hoa mận nơi cổng trời Mường Lống. Ảnh: Hồng Sơn
Rực rỡ sắc hoa mận nơi cổng trời Mường Lống. Ảnh: Hồng Sơn

Đứng trên cổng trời phóng tầm mắt ra xa là những mảng mây lớn trôi bồng bềnh, trải dài lưng chừng núi, anh Lê Hồng Minh – du khách đến từ Hà Nội, tâm sự: “Đến với Mường Lống chúng tôi được trải nghiệm loại hình du lịch cộng đồng, được ở trong những ngôi nhà có cấu trúc đặc trưng. Bên bếp lửa hồng được xem những điệu múa truyền thống của các thiếu nữ người dân tộc địa phương”.

Với độ cao 2.700m so với mực nước biển, Pu Xai Lai Leng ở xã Na Ngoi huyện Kỳ Sơn là đỉnh núi cao nhất Nghệ An và cao nhất dãy Bắc Trường Sơn - ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và Lào. Đường lên núi đi giữa những cánh rừng già samu, pơmu nguyên sinh hàng trăm năm tuổi.

Với người dân bản địa, Pu Xai Lai Leng là ngọn núi thiêng và huyền ảo với nhiều những truyền thuyết thú vị và kỳ bí. Nơi đây từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với những người thích du lịch mạo hiểm, khám phá.

Tháp cổ Xốp Lợi, xã Mỹ Lý (huyện Kỳ Sơn) - di tích Phật giáo huyền bí. Ảnh: Hồng Sơn
Tháp cổ Xốp Lợi, xã Mỹ Lý (huyện Kỳ Sơn) - di tích Phật giáo huyền bí. Ảnh: Hồng Sơn

Nằm ở vị trí cuối tuyến quốc lộ 7 và có đường biên giới dài hơn 203 km với Lào, địa hình Kỳ Sơn chủ yếu là núi non hiểm trở và hệ thống sông, suối khá dày đặc. Chính sự đa dạng về địa lý và sinh học đó đã tạo cho Kỳ Sơn nhiều danh lam thắng cảnh nên thơ và hùng vĩ. Một số dịa danh nổi tiếng đã trở nên gần gũi và quen thuộc với nhiều du khách thập phương.

Với tiềm năng phong phú, vài năm trở lại đây, du lịch Kỳ Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng các tuyến du lịch Mường Xén - Mường Lống - Mỹ Lý và kết nối đến các điểm: vườn mận tam hoa, vườn đào, dâu tây, vườn sâm 7 lá 1 hoa, cổng trời Mường Lống, hang Tù, hang Dơi, hang Thẳm Đạn, tháp cổ Xốp Lợi, du thuyền mạo hiểm trên sông Nậm Nơn. Hiện địa phương triển khai xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái canh nông kết hợp du lịch cộng đồng.

Tìm hướng phát triển du lịch vùng biên giới

Lễ hội Pu Nhạ Thầu diễn ra vào ngày 24 - 25 tháng 12 âm lịch hàng năm tại đền Pu Nhạ thầu, thuộc xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồng Sơn
Lễ hội Pu Nhạ Thầu diễn ra vào ngày 24 - 25 tháng 12 âm lịch hàng năm tại đền Pu Nhạ thầu, thuộc xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồng Sơn

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng du lịch Kỳ Sơn vẫn còn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Lượng khách đến với Kỳ Sơn chưa nhiều, doanh thu từ dịch vụ du lịch còn thấp, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn để phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Từ thực tế trên, huyện Kỳ Sơn đã trăn trở tìm hướng đi cho ngành du lịch địa phương.

Đề án “Xây dựng và phát triển du lịch huyện Kỳ Sơn giai đoạn 2021 – 2025 tầm nhìn 2030” ngày 12.5.2021 của Huyện ủy Kỳ Sơn nêu rõ: “Xây dựng du lịch Kỳ Sơn trở thành ngành kinh tế tương xứng với tiềm năng, lợi thế, có hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại”.

Đề án nhấn mạnh cần xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, khác biệt, thân thiện với môi trường, có thương hiệu, có sức cạnh tranh. Chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm có chất lượng cao mang đậm bản sắc về vùng đất, con người Kỳ Sơn.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam và đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm một điểm du lịch canh nông của Kỳ Sơn. Ảnh: Hồng Sơn
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (ngoài cùng, trái) và đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm một điểm du lịch canh nông của Kỳ Sơn. Ảnh: Hồng Sơn

Để đạt được mục tiêu này, huyện đã tổ chức 3 lớp tập huấn và đi thực tế cho cán bộ văn hóa cơ sở, ban quản lý bản, các hộ làm du lịch cộng đồng. Quy hoạch xong các điểm du lịch: Yên Hòa xã Mỹ Lý, Mường Lống 1 xã Mường Lống và Pu Xai Lai Leng xã Na Ngoi.

Thông qua việc thực hiện đề án đã làm thay đổi nhận thức, tư duy về phát triển du lịch của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân và tầm quan trọng của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hiện nay toàn huyện có 60 lao động đang làm việc tại 5 cơ sở lưu trú, 25 lao động trong các Hhomestay.

Bà Cụt Thị Hương – Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kỳ Sơn, cho biết thời gian gia huyện đã tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Kỳ Sơn trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Đồng thời, phối hợp với chuyên gia FNF, famtrip, hội thảo đánh giá tiềm năng của du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, canh nông và cơ cấu lại ngành du lịch của huyện; xã hội hóa việc đầu tư kết cấu hạ tầng, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh du lịch.

Ông Vi Hòe – Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn, cho biết: “Huyện đang triển khai quy hoạch và quản lý sau quy hoạch, đầu tư cơ sở vất chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Kỳ Sơn; đồng thời xây dựng Pu Xai Lai Leng theo mô hình du lịch mạo hiểm, Mường Lống – Mỹ Lý theo mô hình du lịch sinh thái, cộng đồng để trở thành khu du lịch quốc gia”.

Hồng Sơn
TIN LIÊN QUAN

Gia Lai: Huyện biên giới giáp Campuchia kêu gọi đầu tư thu hút du lịch

THANH TUẤN |

Nằm ở khu vực biên giới giáp Campuchia, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai kêu gọi thu hút đầu tư, phát triển du lịch để nâng cao đời sống cho người dân.

Điện Biên giới thiệu loạt sản phẩm, sự kiện du lịch hấp dẫn 2024 tại Lào

Chí Long |

Điện Biên hứa hẹn đem đến loạt sự kiện du lịch độc đáo, hấp dẫn năm 2024, khi Đăng cai Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024.

Khai thác tốt cầu nối thúc đẩy du lịch biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Chí Long |

Móng Cái, Việt Nam và Đông Hưng, Trung Quốc cần cụ thể hóa, thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao trong lĩnh vực du lịch, theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh.