Điểm cộng cho du lịch Ninh Bình cất cánh

Quỳnh Trang |

Cùng với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, việc khơi dậy và phát huy những tiềm năng vốn có đã giúp Ninh Bình xây dựng thành công điểm đến thân thiện hàng đầu Đông Nam Á với vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời.

Con người - giá trị cốt lõi

Với hình thức kinh doanh du lịch dựa trên tài nguyên thiên nhiên, văn hóa địa phương, vai trò của người dân bản địa là hết sức quan trọng.

Chị Mai Thị Huế - Đại diện homestay Tam Cốc Valley cho biết: “Khách đến homestay đa phần là khách ngoại quốc. Bên cạnh việc trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ, chúng tôi còn liên tục nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất. Giá cả dịch vụ đều được công khai. Đây là điều mà khách nước ngoài mong muốn khi đến bất cứ địa điểm du lịch nào”.

Một trong những giá trị cốt lõi xây dựng thương hiệu du lịch Ninh Bình được như ngày hôm nay đến từ chính những người dân địa phương. Việc tích cực xây dựng văn hóa ứng xử của người dân trong du lịch đã giúp Ninh Bình có tên trên nhiều bảng xếp hạng về du lịch và trở thành bài học thương hiệu cho nhiều điểm đến khác.

Với 1.821 di tích, trong đó có 298 di tích cấp tỉnh, 81 di tích cấp quốc gia (trong đó có 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt), Ninh Bình có nhiều tiềm năng, lợi thế lớn trong phát triển du lịch, có thể tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, có khả năng cạnh tranh và tạo nên thương hiệu riêng cho du lịch Ninh Bình.

“Chúng tôi đang dựa trên việc đẩy mạnh quảng bá, khai thác các giá trị Di sản Văn hóa thế giới Tràng An để tạo ra những sản phẩm mang màu sắc, đặc trưng riêng của vùng đất cố đô Hoa Lư” - ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình - chia sẻ.

Là di sản kép duy nhất ở Đông Nam Á, khu vực Di sản Quần thể danh thắng Tràng An hiện có hơn 400 di tích gồm đình, chùa, hang động... Đặc biệt có hơn 30 di tích khảo cổ hang động, mái đá. Trong đó, có 57 di tích đã được nhận diện và xếp hạng gồm: 2 di tích cấp Quốc gia đặc biệt, 21 di tích cấp Quốc gia và 36 di tích cấp tỉnh.

Từng bước phát triển du lịch về đêm

Ninh Bình còn là vùng quê chứa đựng nhiều giá trị văn hóa phi vật thể nổi tiếng với 225 lễ hội truyền thống, trong đó có nhiều lễ hội đặc sắc được du khách trong và ngoài nước biết đến như: Lễ hội Hoa Lư, Lễ hội Tràng An, Lễ hội đền Thái Vi, Lễ hội chùa Bích Động, Lễ hội chùa Bái Đính, Lễ hội Báo bản Nộn Khê, Lễ hội đền Nguyễn Công Trứ.

Đây chính là nguồn lực, lợi thế to lớn để tỉnh Ninh Bình phát triển du lịch và xác định du lịch văn hóa một trong những trụ cột chính, mang tính hạt nhân để dẫn dắt thu hút đầu tư cũng như thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực cùng phát triển.

Ông Trần Văn Trường - Trưởng ban Quản lý Phố cổ Hoa Lư (TP Ninh Bình) - cho biết, dù mới đưa vào hoạt động chưa lâu nhưng Phố cổ Hoa Lư đã nhận được nhiều lời khen của du khách trong và ngoài nước.

“Để thu hút du khách đến tham quan và sử dụng các dịch vụ vào buổi tối, đơn vị đã tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật truyền thống như hát chèo, hát xẩm, chầu văn, hay các trò chơi dân gian, từ đó tạo nên sự mới mẻ, đa dạng cho du khách, giúp họ cảm nhận được trọn vẹn những giá trị, không gian của núi non, sông nước Ninh Bình” - ông Trường chia sẻ.

Không chỉ tại Phố cổ Hoa Lư mà trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện nay đã xuất hiện nhiều hoạt động, điểm tham quan, giải trí về đêm như: Chợ đêm Tam Cốc tại bến xe Đồng Gừng, Tour du lịch xem động vật hoang dã ban đêm ở Cúc Phương (huyện Nho Quan), “chuyến xe di sản” ngắm thành phố Ninh Bình về đêm, tour khám phá chùa Bái Đính về đêm, phố đi bộ Tam Cốc kết hợp ẩm thực quán bar, nhà hàng... tạo cho du khách những hoạt động, trải nghiệm mới lạ, thú vị và hấp dẫn.

Quỳnh Trang
TIN LIÊN QUAN

Khách du lịch Điện Biên dịp nghỉ lễ tăng vọt gần 2,5 lần

THANH BÌNH |

Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, lượng du khách đến Điện Biên tăng vọt, các điểm du lịch luôn chật kín, doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 330 tỉ đồng.

Kỳ nghỉ lễ dài ngày, doanh thu du lịch của Cần Thơ ước đạt 315 tỉ đồng

YẾN PHƯƠNG |

Trong 5 ngày nghỉ lễ (27.4 – 1.5), TP Cần Thơ đón khoảng 285.000 lượt khách tham quan, du lịch; tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 315 tỉ đồng.

Doanh thu từ du lịch dịp nghỉ lễ của Ninh Bình tăng 71%

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30.4 và 1.5 (từ ngày 27.4 đến ngày 1.5) toàn tỉnh Ninh Bình đã đón trên 470.000 lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt trên 600 tỉ đồng.