Nhìn lại 10 điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2023

Ý Yên |

Ngành du lịch vượt mục tiêu đón khách năm 2023, giành nhiều giải thưởng của World Travel Awards, lần đầu Việt Nam có nhà hàng sao Michelin... là một số sự kiện đáng chú ý trong năm qua.

Ngành du lịch vượt mục tiêu 2023

Năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt, gấp 3,5 lần năm trước và phục hồi 70% so với năm 2019. Thành tựu này vượt mục tiêu ban đầu của năm 2023 là 8 triệu lượt, đạt chỉ tiêu điều chỉnh.

Khách nội địa đạt 108 triệu lượt, vượt 6% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678 nghìn tỉ đồng, vượt 4,3% so với kế hoạch năm 2023.

Khách quốc tế đón Giáng sinh 2023 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Đại
Khách quốc tế đón Giáng sinh 2023 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Đại

Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỉ đồng.

Chính phủ ban hành chính sách mới về thị thực

Ngày 14/8/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP về việc thực hiện áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và Nghị quyết số 128/NQ-CP nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực.

Nghị quyết này được coi là sự “cởi trói” đúng lúc cho ngành Du lịch, phù hợp với điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, đồng thời phù hợp với xu thế mở cửa của các nền kinh tế trên thế giới.

Việt Nam trúng cử vào Ủy ban Di sản Thế giới

Ngày 22.11, cuộc tranh cử thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027 diễn ra trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới (Công ước Di sản Thế giới), diễn ra tại tại thủ đô Paris, Pháp.

Việt Nam đứng cao nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đứng thứ 2 trong 9 nước ở 5 khu vực được bầu với 121/171 phiếu hợp lệ cho vị trí thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027.

Đây là lần thứ 2 Việt Nam đảm nhận vai trò tại cơ quan điều hành then chốt nhất về văn hóa của Tổ chức UNESCO. Tổng Giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay cho biết: “Việt Nam là điển hình thành công trong kết nối giữa phát triển kinh tế và văn hóa; và là một hình mẫu tốt về bảo tồn môi trường và phát triển du lịch bền vững”.

Cơn mưa giải thưởng World Travel Awards 2023

Năm 2023, Việt Nam tiếp tục đoạt hàng loạt giải thưởng tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới (WTA). Việt Nam thắng giải Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2023. Đây là lần thứ 4 Việt Nam đón nhận giải thưởng danh giá này sau 3 lần trước vào năm 2019, 2020 và 2022.

Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 30 năm 2023 diễn ra tại TPHCM. Ảnh: TITC
Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 30 năm 2023 diễn ra tại TPHCM. Ảnh: TITC

Hà Nội vinh dự nhận danh hiệu “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Thế giới 2023”. Đảo ngọc Phú Quốc đạt danh hiệu “Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới 2023”.

Mộc Châu được tôn vinh là “Điểm đến thiên nhiên địa phương hàng đầu thế giới 2023”; Hà Nam giành được giải thưởng “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới 2023”..., cùng nhiều hạng mục giải thưởng khác dành cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch của Việt Nam.

Lần đầu tiên vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được công nhận Di sản Thế giới

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trở thành di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam sau quyết định được thông qua tại kỳ họp thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới UNESCO tổ chức ở Riyadh, Saudi Arabia vào 16.9.

Vịnh Hạ Long nhìn từ trên cao. Ảnh: Unsplash
Di sản Thiên nhiên Thế giới mới của Việt Nam gồm 1.133 hòn đảo đá vôi muôn hình, muôn vẻ (775 đảo đá vôi thuộc Vịnh Hạ Long và 358 đảo đá vôi thuộc quần đảo Cát Bà). Ảnh: Anmol Bindra/Unsplash

Cục Di sản Văn hóa đánh giá việc vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trở thành Di sản Thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam được UNESCO công nhận là bài học kinh nghiệm hữu ích trong việc kết hợp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản thế giới nói riêng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh nói chung ở Việt Nam trong những năm tới.

Đà Lạt và Hội An trở thành Thành phố sáng tạo UNESCO

Trong dịp kỷ niệm Ngày Các thành phố Thế giới (31.10.2023), Tổng Giám đốc UNESCO đã ký Quyết định công nhận Đà Lạt và Hội An cùng 53 thành phố khác trên toàn thế giới chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN).

Trong đó, Đà Lạt là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc và Hội An trong lĩnh vực Thủ công và nghệ thuật dân gian. Trước đó, Hà Nội trở thành Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực thiết kế vào năm 2019.

Michelin Guide lần đầu ra mắt tại Hà Nội và TPHCM

Việt Nam có bốn nhà hàng đầu tiên được gắn sao Michelin. Ảnh: SG
Việt Nam có bốn nhà hàng đầu tiên được gắn sao Michelin. Ảnh: SG

Tối 6.6.2023, sự kiện Michelin Guide chính thức ra mắt thu hút sự quan tâm của giới chuyên gia và người yêu ẩm thực Việt Nam. Danh sách này không chỉ đánh dấu thành tựu mang tính lịch sử của ngành ẩm thực Việt mà còn là dấu mốc mang tính bước ngoặt cho ngành du lịch ẩm thực của hai thành phố lớn nhất Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có nhà hàng gắn sao Michelin. Michelin Guide và danh sách các địa chỉ ẩm thực được gắn sao là “cú hích”, cho không chỉ sự phát triển của nền ẩm thực mà còn của cả kinh tế và ngành du lịch của địa phương.

Việt Nam có Làng du lịch tốt nhất thế giới 2023

Ngày 19.10, Hội đồng cấp cao Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) công bố các ngôi làng du lịch đạt giải Làng du lịch tốt nhất (Best Tourism Villages) năm 2023, trong đó làng du lịch Tân Hóa vinh dự được xướng tên.

Mô hình Làng du lịch thích ứng thời tiết Tân Hoá của tỉnh Quảng Bình là đại diện duy nhất của Việt Nam được UNWTO bầu chọn cùng với một số làng khác trên thế giới cho giải thưởng năm nay.

Nét đặc trưng của làng du lịch Tân Hóa chính là mô hình phát triển du lịch thích ứng thời tiết, với gần 620 căn nhà nổi được xây dựng ở xã Tân Hoá, đảm bảo 100% các hộ dân có thể thích ứng, an toàn và sống chung với lũ. Ảnh: Hoàng Trung
Nét đặc trưng của làng du lịch Tân Hóa chính là mô hình phát triển du lịch thích ứng thời tiết, với gần 620 căn nhà nổi được xây dựng ở xã Tân Hoá, đảm bảo 100% các hộ dân có thể thích ứng, an toàn và sống chung với lũ. Ảnh: Hoàng Trung

Năm của những kỷ lục ngành ẩm thực

Năm 2023 đánh dấu sự trở lại sôi động của các lễ hội ẩm thực trên cả nước, với những kỷ lục liên tiếp được xác lập về các món ăn đặc sản, quảng diễn món ngon từ nguyên liệu địa phương…

Đáng chú ý là sự kiện xác lập kỷ lục mới về bản đồ ẩm thực tại Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” ngày 20.10. Đầu tiên là Bản đồ ẩm thực – văn hóa Việt Nam với 126 món ăn – đặc sản tiêu biểu của 63 tỉnh thành do các nghệ nhân bếp thực hiện công phu.

Bản đồ ẩm thực - văn hóa Việt Nam quy tụ những món ăn, đặc sản tiêu biểu của 63 tỉnh thành. Ảnh: Tư liệu
Bản đồ ẩm thực - văn hóa Việt Nam quy tụ những món ăn, đặc sản tiêu biểu của 63 tỉnh thành. Ảnh: Tư liệu

Thứ hai là “Bản đồ trực tuyến có số lượng món ăn Việt Nam nhiều nhất được đóng góp bởi cộng đồng”, với 9.422 công thức món ăn được đóng góp bởi cộng đồng sau hơn một tháng ra mắt.

Đầu tháng 12, Tổ chức Kỷ lục châu Á có trụ sở tại Ấn Độ công bố danh sách “Đặc sản châu Á”. Trong đó có 10 món ăn và quà tặng của Việt Nam.

5 món ăn là đặc sản châu Á gồm: bánh mì Sài Gòn, cơm hến Thừa Thiên Huế, lẩu thả Phan Thiết Bình Thuận, nem nướng Ninh Hòa Khánh Hòa và bún nước lèo Sóc Trăng.

5 đặc sản thiên nhiên và quà tặng gồm: cốm làng Vòng Hà Nội, khoai dẻo Quảng Bình, Mè xửng Thừa Thiên Huế, dâu Đà Lạt Lâm Đồng và bánh tét Trà Cuôn Trà Vinh.

Lễ hội bánh mì đầu tiên

Tháng 4.2023, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Lễ hội bánh mì tại TPHCM. Sự kiện thành công ngoài mong đợi khi thu hút 100.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm và mua sắm.

Lễ hội đem đến những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc như 105 món ăn kèm bánh mì; chương trình khởi nghiệp từ xe bánh mì dành cho phụ nữ và học viên ngành bánh; thưởng thức bánh mì chế biến tại lò…

Ý Yên
TIN LIÊN QUAN

12,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023

Ý Yên |

Đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, Việt Nam đạt mục tiêu sau điều chỉnh (khoảng 12,5 - 13 triệu lượt), ghi nhận mức phục hồi tốt của những thị trường lớn như Mỹ (96%), Hàn Quốc (84%)...

Việt Nam vào top những điểm đến hàng đầu của du khách Pháp mùa nghỉ lễ

Thịnh Phạm |

Theo tờ báo Le Figaro, Việt Nam cùng Nhật Bản và Thái Lan là những điểm đến ưu tiên của du khách Pháp trong kỳ nghỉ Giáng sinh.

Khách Tây ngỡ ngàng với cảnh tượng lạ nhìn từ chuyến bay đêm ở Việt Nam

Minh Anh (Theo News.com.au) |

Đoạn video ghi lại cảnh tượng lạ trên chuyến bay từ Việt Nam của một du khách Australia đã thu hút hơn 15 triệu lượt xem trên TikTok.

13 điểm đến của Việt Nam được quốc tế khen ngợi hết lời năm 2023

Thanh Hải |

Hàng loạt địa điểm cực đẹp tại Việt Nam đã được truyền thông quốc tế vinh danh trong năm nay, nâng cao danh tiếng trên bản đồ du lịch toàn cầu.