Doanh nghiệp du lịch vượt thử thách, tìm cơ hội bứt phá

Thanh Chân |

TPHCM - Với hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn sau dịch COVID-19, ngành du lịch TPHCM đã đạt những tín hiệu tích cực. Từ đà phục hồi này, các doanh nghiệp tiếp tục tìm cơ hội, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch.

Tìm cơ hội trong thách thức

Chợ Bến Thành (Quận 1) là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Chợ Bến Thành (Quận 1) là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn du khách.

Trao đổi với báo Lao Động về những khó khăn trong giai đoạn phục hồi, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp Thị Công ty Du lịch Vietravel đánh giá nửa đầu năm 2022, ngành du lịch gặp những khó khăn và trở ngại khách quan.

Chẳng hạn, chính sách kiểm soát dịch bệnh tại các quốc gia, tình hình biển thể mới của dịch COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ; vấn đề visa, giá vé máy bay cao.

Bên cạnh đó, tình hình giữa Ukraine - Nga ảnh hưởng đến lộ trình và lịch bay của các hãng hàng không. Đồng thời, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng quốc tế.

Trong đó có chi phí xăng dầu và vận chuyển (chiếm phần lớn trong cơ cấu chi phí tour) cũng như khiến vật giá leo thang làm tăng chi phí lưu trú đối với ngành du lịch.

"Để giải quyết những khó khăn này, thời gian qua, đơn vị triển khai giải pháp tập trung kinh doanh mảng du lịch nội địa với các tuyến gần nội vùng và các tuyến đường bộ. Song song đó, tập trung vào các sản phẩm dịch vụ mới" - bà Vân Khanh cho hay.

 
Các công ty du lịch triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút khách mua tour.

Công tác tổ chức lại hình thức kinh doanh cũng được đẩy mạnh. Trong đó, chú trọng tính liên kết với các doanh nghiệp trong cùng hệ sinh thái và tăng các kênh bán trực tuyến.

Đặc biệt, kết hợp với cơ quan chính quyền, đại sứ quán, lãnh sự quán, sở du lịch tại địa phương để tổ chức các chương trình hợp tác liên kết nhằm đem đến du khách những gói ưu đãi, quà tặng.

Ngoài ra, vào cao điểm hè 2022 với lượng khách tăng cao, áp lực về nhân sự trong ngành du lịch càng lớn. Nhiều doanh nghiệp phải đau đầu tìm giải pháp.

Để giải quyết thực trạng này, ông Nguyễn Khoa Luân - Giám đốc Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam cho biết doanh nghiệp triển khai tuyển dụng liên tục với nhiều chính sách thu hút nhân sự để có đội ngũ nhân sự tốt trở lại làm việc với ngành du lịch sau mùa dịch.

Tín hiệu tích cực để bứt phá

Trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, du lịch tiếp tục là điểm sáng. Với hàng loạt giải pháp, ngành du lịch thành phố đạt những tín hiệu tích cực trong 8 tháng đầu năm, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 2.9 vừa qua.

8 tháng đầu năm, ngành du lịch TPHCM ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.
8 tháng đầu năm, ngành du lịch TPHCM ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, trong 8 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến TPHCM ước đạt hơn 1,38 triệu lượt; khách du lịch nội địa hơn 16,7 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch 8 tháng đầu năm hơn 74.500 tỉ đồng.

Trong kỳ nghỉ lễ 2.9, khách tham quan các khu điểm du lịch, khu vui chơi giải trí trên địa bàn ước khoảng 920.000 lượt; khách quốc tế đến thành phố ước khoảng 32.484 lượt.

Khách du lịch nội địa đến ước khoảng 365.000 lượt. Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 130.000 lượt; công suất phòng trung bình 75%. Doanh thu ước đạt 2.740 tỉ đồng.

Từ đà phục hồi mạnh mẽ này, ngành "công nghiệp không khói" dự kiến tiếp tục bùng nổ vào cuối năm 2022. Trong năm nay, ngành du lịch thành phố đặt mục tiêu đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 23 triệu lượt khách nội địa.

Hiện, các đơn vị đầu tư các sản phẩm du lịch mới mang nét riêng đô thị năng động, pha trộn giữa quá khứ và hiện đại. Đồng thời, lên phương án thu hút du khách vào mùa du lịch cuối năm.

Thanh Chân
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất ứng viên cho Giải thưởng Du lịch ASEAN 2023

Thanh Nga |

Ngày 13/9, Tổng cục Du lịch đã gửi văn bản số 1473/TCDL-KS tới các Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch về đề xuất ứng cử viên nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN 2023.

Loạt sản phẩm city tour đặc sắc tại TPHCM

Thanh Thanh |

TPHCM - Với kỳ nghỉ lễ 2.9 kéo dài 4 ngày, các sản phẩm city tour trong ngày tại thành phố được kì vọng thu hút đông đảo du khách.

Lễ 2.9, TPHCM đẩy mạnh tour du lịch quận, huyện

Thanh Chân |

TPHCM - Dịp lễ 2.9, TPHCM đẩy mạnh sản phẩm du lịch đặc trưng quận, huyện, góp phần cùng hồi phục ngành du lịch thành phố.