Du lịch miền Trung “tan hoang” vì dịch COVID-19:

Doanh nghiệp xin khoanh nợ, giảm lãi suất

Nhóm phóng viên |

Các doanh nghiệp du lịch ở miền Trung và cả nước đang đề xuất chính quyền địa phương và Chính phủ miễn, giảm tiền điện nước, tiền thuê đất, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn visa và các ngân hàng giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất… để vượt qua mùa dịch COVID-19

Như tin đã đưa, du lịch các tỉnh miền Trung và nhiều địa phương trong cả nước đã và đang “tan hoang” vì dịch cúm COVID-19 với việc lượng khách quốc tế - chủ yếu là Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng.

Nhiều địa phương như Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh… sạch bóng khách du lịch người Trung Quốc nhưng ngược lại các cơ sở lưu trú, dịch vụ cũng “sạch” không một bóng người.

Nhiều khu du lịch, lưu trú, dịch vụ… phải tạm đóng cửa, kéo theo là sự nghỉ việc tạm thời của hàng ngàn người lao động. Và đáng nói là theo dự báo, sự thiệt hại này sẽ còn kéo dài, ít nhất là 5-6 tháng nữa mới có cơ hội phục hồi.

Trước tình hình này, doanh nghiệp du lịch ở các địa phương đã cầu chính quyền. Theo ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa thì “Hiệp hội đã đề nghị các ngân hàng hỗ trợ giãn nợ cho các doanh nghiệp để họ vượt qua khó khăn”.

Tại Đà Nẵng, trong cuộc làm việc mới đây với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiến nghị lãnh đạo thành phố, các ban hành và cả hệ thống chính trị cùng đồng hành để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn.

Các chính sách cụ thể mà ông Dũng đề nghị là: Giãn thời gian nộp thuế quý 4.2019; miễn/giảm chi phí vé tham quan ở các điểm di tích do thành phố quản lý; có chính sách linh hoạt cho các công ty lữ hành trong việc được hoàn hoặc dời phí đặt cọc vé máy bay đến các thị trường có ảnh hưởng của dịch…

Trong một văn bản mới nhất gởi đến các địa phương, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) cho biết:

Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ đại diện cho 7.000 doanh nghiệp thành viên, tổng hợp ý kiến của các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, Hiệp hội Du lịch địa phương và doanh nghiệp du lịch trên cả nước đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiết.

Cụ thể sẽ đề nghị miễn, giảm tiền điện nước, tiền thuê đất, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn visa và các ngân hàng giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất…

Nhóm phóng viên
TIN LIÊN QUAN

Cần chiến dịch quảng bá những điểm đến an toàn

Hoàng Văn Minh |

Mặc dù du lịch miền Trung đang bị dịch virus Covid-19 hoành hành gây thiệt hại nặng nề, nhưng nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, khách du lịch Châu Âu vẫn tăng và “tăng nhẹ”. Điều này chứng tỏ đây vẫn là những điểm đến an toàn và chúng ta cần có sự quảng bá mạnh hơn để phục hồi du lịch.  

Thiệt hại hơn 7,7 tỷ USD

Hoàng Văn Minh |

Dựa trên cơ cấu chi tiêu của khách du lịch theo kết quả điều tra năm 2019, Tổng cục Du lịch dự kiến thiệt hại do dịch cúm Corona gây ra cho ngành du lịch miền Trung và cả nước trong đợt này khoảng hơn 7,7 tỷ USD, thậm chí còn ảnh hưởng xấu hơn so với dịch SARS cách đây 17 năm.

Đà Nẵng, Quảng Nam kêu gọi doanh nghiệp, người dân ứng xử văn minh

Nhóm phóng viên |

Bên cạnh tâm lý lo ngại của du khách hiện nay thì một thông tin gây ảnh hưởng cho ngành du lịch miền Trung là thị trường du khách nói tiếng Hoa bao gồm khách Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kong (Trung Quốc) chưa có dấu hiệu huỷ phòng nhưng người dân vì chưa hiểu rõ nên đã có những hành vi không được đẹp, hiểu nhầm rằng người nói tiếng Hoa là khách Trung Quốc.

Du lịch miền Trung “tan hoang” vì dịch cúm

Nhóm phóng viên |

Dịch bệnh do nCoV hiện nay không chỉ làm thiệt hại to lớn cho nhiều nền kinh tế, làm suy giảm tốc độ tăng trưởng mà còn trực tiếp làm suy giảm lượng khách, gây tổn thất ở mức độ “tan hoang” cho ngành Du lịch, trong đó ảnh hưởng nặng nền nhất là du lịch các tỉnh miền Trung.