Du khách đến Huế có thể thử sức tại Lễ hội vật làng Sình

QUẢNG AN |

THỪA THIÊN HUẾ - Du khách đến Huế muốn thử sức có thể đăng ký tham dự Lễ hội vật làng Sình. Diễn ra vào ngày 10 tháng Giêng hàng năm, Lễ hội vật được tổ chức tại khu vực đình làng Lại Ân (làng Sình), thuộc xã Phú Mậu, TP. Huế.

Hội vật truyền thống làng Sình từ lâu đã trở thành một ngày hội lớn, một nét văn hóa đậm bản sắc riêng. Đây là một hoạt động giàu tinh thần thượng võ của người dân địa phương; là một sân chơi đầu xuân đầy ý nghĩa, là điểm du lịch lý thú cho du khách để cứ mỗi độ Xuân về.

Đã trở thành truyền thống, cứ đến 10 tháng giếng hàng năm, Hội vật làng Sình (Thừa Thiên - Huế) lại thu hút hàng trăm đô vật cũng như du khách đến tham gia.
Đã trở thành truyền thống, cứ đến 10 tháng giếng hàng năm, Hội vật làng Sình (Thừa Thiên - Huế) lại thu hút hàng trăm đô vật cũng như du khách đến tham gia.

Làng Sình là một trong những làng được hình thành khá sớm của xứ Thuận Hóa. Ngoài nghề làm tranh mộc bản cổ truyền rất nổi tiếng, làng Sình hiện còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của cha ông, trong đó có hội vật được tổ chức vào ngày mồng 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm, thu hút sự quan tâm của hàng ngàn người dân địa phương và khách thập phương.

Hội vật của làng được hình thành cách đây hàng trăm năm và được duy trì cho đến tận ngày nay, người dân tổ chức hội vật như một hình thức giải trí đơn thuần trong dịp Tết đến xuân về chứ không vì mục đích đích tuyển chọn người tài, có sức vóc. Chính vì thế, đây là hoạt động khích lệ việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí của lớp trẻ. Bên cạnh đó, đối với người dân địa phương, hội vật còn mang ý nghĩa tâm linh là cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Nét đặc trưng của hội Vật làng Sình là bất kỳ khán giả nào cũng có thể đăng ký tham gia. Lệ làng quy định, các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương. Về phần thưởng, ngoài giải Cạn dành cho chức vô địch, làng còn trao thưởng cho tất cả những đô vật tham gia tranh tài. Bên cạnh đó, vì rất chú trọng tinh thần thượng võ nên tại hội vật những đòn nguy hiểm như bẻ, vặn khóa trái khớp, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt… hoàn toàn bị cấm.

Dù tranh tài quyết liệt nhưng tất cả các đô vật đều dựa trên tinh thần thượng võ, rèn luyện sức khỏe, được hòa chung trong không khí vui tươi của ngày Tết Nguyên đán.
Dù tranh tài quyết liệt nhưng tất cả các đô vật đều dựa trên tinh thần thượng võ, rèn luyện sức khỏe, được hòa chung trong không khí vui tươi của ngày Tết Nguyên đán.

Có thể do điều kiện dự hội khá đơn giản, không đề cao việc thắng thua mà chỉ đơn thuần là “thử sức” nên cứ đến ngày làng mở hội vật là người dân khắp nơi theo nhau về làng Sình. Đây chính là hình thức gìn giữ nét văn hóa truyền thống vô cùng hiệu quả, bởi chính người dân là chủ thể tham gia bảo tồn lễ hội.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, hội vật làng Sình ngày nay đã có một vài thay đổi để phù hợp với tình hình mới, nhưng không gian văn hoá xưa vẫn còn lưu lại những dấu ấn rất rõ nét về một vùng đất thượng võ, và trong tâm khảm của mỗi người dân xứ Huế, tiếng trống hội vẫn vang vọng thúc giục khách thập phương quay về. Đó chính là những minh chứng cho một giá trị văn hóa trường tồn của hội vật làng Sình.

QUẢNG AN
TIN LIÊN QUAN

Vì sao Huế tổ chức trọng thể Lễ hội Huyền Trân công chúa?

QUẢNG AN |

THỪA THIÊN HUẾ -  Lễ hội đền Huyền Trân ở Huế năm nay sẽ được tổ chức trong 2 ngày 8-9 tháng Giêng tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân (núi Ngũ Phong, phường An Tây, TP. Huế), cách trung tâm thành phố khoảng 7km về phía Nam.

Huế đón 8 vạn du khách dịp Tết, doanh thu lưu trú khoảng 100 tỉ đồng

PHÚC ĐẠT |

THỪA THIÊN HUẾ - Những ngày đầu kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, Huế đã đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng ngoạn những ngày đầu Xuân.

Lễ dựng nêu ở Đại Nội Huế ngày ông Công ông Táo

PHÚC ĐẠT |

THỪA THIÊN HUẾ - Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tái hiện đầy đủ các nghi thức dựng nêu đúng theo nghi lễ truyền thống của triều Nguyễn và thu hút đông đảo du khách tham quan.