Du lịch Phú Quốc: Phục hồi và tạo sự bứt phá

Thanh Hương |

Trước những nỗ lực kích cầu du lịch nội địa khi thí điểm đón khách quốc tế theo hộ chiếu vaccine, Phú Quốc cho thấy một sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới.

Không ngừng chuyển động…

Sau những chiến dịch nhằm phục hồi ngành du lịch thời kỳ hậu COVID-19, Phú Quốc đặt nhiều kỳ vọng trong năm 2022 sẽ không chỉ phục hồi mà sẽ còn bứt phá nhanh, mạnh trong điều kiện bình thường mới, và trở thành điểm đến du lịch, đầu tư không thể bỏ qua.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, gần hai năm kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện đã tác động đến hầu hết các mặt của đời sống xã hội, hoạt động du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Trong đó, một số doanh nghiệp lữ hành đã giải thể, cơ sở lưu trú chuyển đổi chủ hoặc cho thuê; lao động du lịch không tìm được việc làm do các cơ sở kinh doanh du lịch ngừng hoạt động trong thời gian dài; các chỉ tiêu du lịch giảm mạnh; công suất phòng đạt thấp, thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa giảm mạnh, tổng thu từ du lịch bị sụt giảm ước tính khoảng trên 21 nghìn tỉ đồng.

Mới đây, UBND thành phố Phú Quốc đã phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức hội thảo “Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, Tiềm năng và Cơ hội mới”. Ảnh: BTC
Mới đây, UBND thành phố Phú Quốc đã phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức hội thảo “Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, Tiềm năng và Cơ hội mới”. Ảnh: BTC

“Thách thức này đòi hỏi Phú Quốc nói riêng, Kiên Giang nói chung phải có những giải pháp chiến lược mới, để có thể nhanh chóng phục hồi và tạo sự bứt phá” – ông Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh.

Phú Quốc được xem là điểm đến hứa hẹn trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - du lịch trong thời giant tới. Đặc biệt, việc phát triển hạ tầng đồng bộ từ giao thông tới nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản cao cấp với những hệ sinh thái hoàn chỉnh, tiêu chuẩn quốc tế đã mang lại cho Phú Quốc những bước tiến đột phá, trở thành điểm đến hấp dẫn trên thế giới, được các tổ chức quốc tế uy tín như CNN, tạp chí TIME, Tripadvisor… liên tục được vinh danh và bình chọn là điểm đến không thể bỏ qua.

Trong một năm đầy biến động vừa qua, trước vận hội trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, Phú Quốc đã tìm cơ hội trong thách thức, không ngừng chuyển động và làm mới mình để nâng cấp trở thành một phiên bản hoàn chỉnh hơn, chất lượng hơn, đáp ứng yêu cầu thời cuộc.

Đặc biệt, thành phố cũng tập trung tăng tốc tiêm vaccine cho 100% người dân trên đảo trong độ tuổi tiêm phòng và chuẩn bị kỹ càng công tác y tế trên địa bàn.

Đây là tiền đề cần thiết để thúc đẩy hồi phục và phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới, hướng tới mục tiêu năm 2050 đưa Phú Quốc từng bước trở thành thành phố đảo với chức năng chính là trung tâm du lịch - thương mại - công nghệ cao.

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch Tổng cục trưởng TCDL nhìn nhận, giai đoạn 2015-2019, Đảo Ngọc Phú Quốc nổi lên như một điểm đến hàng đầu về du lịch biển đảo Việt Nam. Tổng Cục Du lịch rất coi trọng sự phát triển của Phú Quốc, nhất là khi đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trong chương trình mở cửa thị trường quốc tế.

Một sự khởi đầu được xem là tốt đẹp đánh nhằm dấu sự vươn mình trở lại của Phú Quốc sau thời gian bị ngừng trệ do dịch bệnh. Tuy nhiên, mục tiêu tái khởi động du lịch thành công cần tiếp tục đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ bằng các hành động cụ thể từ cơ quan quản lý nhà nước đến hiệp hội các doanh nghiệp.

Thị trường trọng điểm thu hút du khách trong và ngoài nước

Là một trong những nhà đầu tư chiến lược, góp phần vào sự đổi thay mạnh mẽ của Phú Quốc, ông Phạm Quốc Quân - Ủy viên HĐQT - Chủ tịch Sun Group tại vùng miền Nam cho hay, mục tiêu mà đơn vị đặt ra khi tới với Phú Quốc không chỉ là câu chuyện phát triển kinh tế, mà còn là thực hiện sứ mệnh khai mở, thay đổi diện mạo, nâng tầm vị thế của vùng đất thông qua những công trình, dịch vụ chất lượng, đẳng cấp và khác biệt.

Ông Phạm Quốc Quân bày tỏ thêm, xét về mặt cơ sở hạ tầng, Phú Quốc so với các đảo trên thế giới còn thiếu nhiều thứ, nhưng về dư địa lại có nhiều tiềm năng để phát triển. “Chúng tôi đã và đang tiếp tục đầu tư thêm các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, đẳng cấp cho Phú Quốc.

Nhiều đề xuất, kiến nghị phát huy thế mạnh, khắc phục tồn tại, hạn chế cũng được thảo luận nhằm giúp đảo Ngọc có thể bứt phá trong năm 2022. Ảnh: LĐ
Nhiều đề xuất, kiến nghị phát huy thế mạnh, khắc phục tồn tại, hạn chế cũng được thảo luận nhằm giúp đảo Ngọc có thể bứt phá trong năm 2022. Ảnh: LĐ

Ngoài những công trình hiện có, chúng tôi cũng đầu tư thêm các sản phẩm độc đáo khác như Cầu Hôn, hứa hẹn sẽ trở thành một công trình biểu tượng của Phú Quốc nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung giống như cầu Vàng (Đà Nẵng) đã làm được” – ông Phạm Quốc Quân nói.

Dưới góc độ của doanh nghiệp du lịch, đại diện Sun Group cũng có những chia sẻ cởi mở về chiến lược “vượt bão” trong thời gian qua. Tư duy phát triển bền vững, đồng bộ theo mô hình hệ sinh thái và hướng đi “biến nguy thành cơ” đã không chỉ giúp doanh nghiệp giữ vững đà hoạt động, mà còn đóng góp không nhỏ cho sự đổi thay nhanh, mạnh, chất lượng của Phú Quốc ngay trong giai đoạn tâm bão, sẵn sàng cho sự hồi phục của du lịch Phú Quốc sau các đợt dịch.

“Chúng tôi tìm thấy cơ hội trong thách thức và không ngại thay đổi để thích nghi, đón đầu xu hướng. Trong 2 năm “sống chung với dịch”, các hệ sinh thái của Sun Group vẫn liên tục được hoàn thiện và nâng cấp chất lượng, đẳng cấp, khác biệt hơn. Các sản phẩm, dịch vụ được phát triển theo xu thế mới của thế giới tại Việt Nam, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường và thói quen của khách hàng trong bối cảnh mới.

Ví dụ như ở Phú Quốc, ngoài việc duy trì công tác bảo dưỡng, bảo trì, vận hành đúng tiêu chuẩn ngay cả trong những ngày không đón khách để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ, chúng tôi cũng liên tục “thay áo mới” cho các dự án để mang đến bất ngờ cho khách hàng trong ngày trở lại.

Đồng thời, cho ra mắt các dự án mới đón đầu và dẫn dắt những xu hướng mới của thị trường du lịch và bất động sản ở giai đoạn sau dịch như du lịch chăm sóc sức khỏe, bất động sản wellness, du lịch không chạm, một chạm…” – ông Phạm Quốc Quân chia sẻ.

Đồng quan điểm với ông Phạm Quốc Quân, đại diện hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines khẳng định Phú Quốc là điểm đến hội đủ tất cả các yếu tố thu hút du khách quốc tế và nội địa, đồng thời khẳng định Phú Quốc là thị trường trọng điểm của hãng. Trong năm 2022, Vietnam Airlines cam kết sẽ tổ chức 1.400 chuyến bay đến Phú Quốc.

Nhiều diễn giả cũng chia sẻ nhiều giải pháp nhằm giúp du lịch Phú Quốc có sự chuẩn bị đầy đủ, chất lượng để nắm bắt cơ hội, thích ứng linh hoạt, trở thành một trong những “mồi lửa” nhạy bén hâm nóng thị trường du lịch Việt Nam. Ảnh: BTC
Nhiều diễn giả cũng chia sẻ nhiều giải pháp nhằm giúp du lịch Phú Quốc có sự chuẩn bị đầy đủ, chất lượng để nắm bắt cơ hội, thích ứng linh hoạt, trở thành một trong những “mồi lửa” nhạy bén hâm nóng thị trường du lịch Việt Nam. Ảnh: BTC

Là một trong 5 tỉnh thành áp dụng hộ chiếu vaccine, ông Phạm Ngọc Thuỷ - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh đã ban hành các quyết định về phương án đón khách quốc tế trong thời gian tới.

Theo đó, các điều kiện đón khách quốc tế cần được thống nhất chung áp dụng trên toàn quốc chứ không áp dụng riêng cho từng địa phương. Đồng thời, truyền thông rộng rãi tới du khách quốc tế về các điều kiện, tiêu chí để tránh các vấn đề phát sinh khi du khách đã tới Việt Nam.

Ông Phạm Ngọc Thủy cũng bày tỏ mong muốn về sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị lữ hành và các địa phương nhằm xúc tiến nguồn khách đạt kết quả tối ưu, phát triển hài hòa giữa nguồn khách quốc tế với đẩy mạnh khách nội địa để tận dung khai thác được du lịch vào thời điểm cuối năm 2021 và đầu năm mới 2022.

Thanh Hương
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam đón đoàn “khách du lịch hộ chiếu vaccine” đầu tiên tới Phú Quốc

Thanh Hương |

Ngày 20.11 vừa qua, 204 du khách Hàn Quốc đã đặt chân đến Phú Quốc. Đây là đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới.

Việt Nam công bố lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế

Thanh Hương |

Mới đây, tại buổi họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã công bố về lộ trình dự kiến thí điểm mở cửa du lịch quốc tế.