Du lịch Thanh Hóa thắng lớn nhưng còn nhiều lo âu

Minh Du |

Nửa đầu năm 2023, Thanh Hóa ghi dấu ấn khi nằm trong top địa phương có doanh thu du lịch lớn nhất cả nước, song vẫn còn những vấn đề được cho là “vật cản” với ngành du lịch tỉnh này.

Sự phục hồi của du lịch Thanh Hóa ở tất cả các sản phẩm từ du lịch biển đến du lịch sinh thái, tâm linh, du lịch trải nghiệm, cộng đồng. Kết quả này được đánh giá là kết quả của việc Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch trong cả nước; phát triển tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới.

Báo cáo tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, sáng 10.7, ông Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thanh Hóa khẳng định với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trong những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Hoạt động du lịch Thanh Hóa đã có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút nguồn lực đầu tư lớn, tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng du lịch.

Du lịch Sầm Sơn thu hút khách du lịch. Ảnh Quách Du
Bãi biển Sầm Sơn đông khách. Trong 6 tháng đầu năm 2023, du lịch Thanh Hóa đób hơn 8,3 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hơn 15.000 tỉ đồng. Ảnh: Quách Du

Giai đoạn 2018-2022, trên địa bàn Thanh Hóa đã có 14 quy hoạch phát triển du lịch được phê duyệt; 10 quy hoạch đang nghiên cứu xây dựng. 26 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho phát triển du lịch đã và đang triển khai với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỉ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.192 tỉ đồng).

Tỉnh thu hút33 dự án đầu tư kinh doanh du lịch với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 66.593 tỉ đồng. Đến cuối năm 2022, 7 dự án đã hoàn thành; 5 dự án chuyển tiếp đang triển khai thực hiện. Các địa phương đã huy động được 337.959 triệu đồng để đầu tư, tu bổ, tôn tạo 12 di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Tính đến cuối năm 2022, Thanh Hóa có 1.000 khách sạn, nhà nghỉ với 45.000 phòng, hơn 350 căn hộ, biệt thự du lịch, 192 homestay; có trên 1.000 nhà hàng ăn uống du lịch và khoảng 10 trung tâm mua sắm có quy mô lớn.

Công tác thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch đảm bảo đúng thời hạn quy định, khách quan, đã thực hiện thẩm định và tái thẩm định 223 cơ sở lưu trú du lịch. 61 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các doanh nghiệp lữ hành đã chú trọng việc kết nối các dịch vụ, cung cấp phong phú, đầy đủ các dịch vụ đi kèm, đáp ứng cơ bản nhu cầu tham quan, tìm hiểu, nghỉ dưỡng của du khách.

Trong 5 năm, từ năm 2018 đến năm 2022, Thanh Hóa đón được trên 39,7 triệu lượt khách (trong đó trên 832,6 nghìn lượt khách quốc tế); tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 9,5%/năm. Tổng thu du lịch đạt 60.591 tỉ đồng, trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt trên 235,7 triệu USD; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 20,2%/năm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Thanh Hóa cũng chỉ ra một số tồn tại. Trong đó có việc một số địa phương thiếu chủ động, quyết liệt trong việc triển khai, thực hiện các văn bản của Trung ương và của tỉnh về du lịch.

Công tác lập quy hoạch tại một số khu, các điểm du lịch triển khai chậm, chất lượng một số quy hoạch chưa cao. Công tác quản lý quy hoạch du lịch của một số địa phương còn hạn chế, còn để xảy ra sai phạm trong đầu tư xây dựng dịch vụ du lịch.

Hầu hết các dự án chậm tiến độ so với quy định; nhiều dự án kéo dài nhiều năm. Nguồn vốn từ ngân sách còn hạn hẹp, giao vốn chậm, tiến độ giải ngân chậm đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án. Hạ tầng du lịch còn hạn chế. Sản phẩm du lịch còn nghèo nàn.

Nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch hạn chế, thiếu đội ngũ lao động chuyên nghiệp, thiếu hướng dẫn viên du lịch. Việc thu gom, xử lý nước thải vẫn chưa được xử lý dứt điểm một số khu du lịch trọng điểm, hệ thống xử lý nước thải hiện đã quá tải, đặc biệt vào các tháng cao điểm mùa du lịch…

Đây là những vấn đề Thanh Hóa cần sớm giải quyết những “vật cản” để du lịch thực sự là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xã hội.

Minh Du
TIN LIÊN QUAN

Vì sao du lịch Nghệ An đi sau Thanh Hóa 10 năm dù cảnh đẹp không kém?

QUANG ĐẠI |

Du lịch Nghệ An chậm hơn so với Thanh Hóa, và còn nhiều rào cản. Một trong những khó khăn lớn là không có nhà đầu tư về du lịch chuyên nghiệp.

Cuối tuần xanh mát tại Pù Luông, Thanh Hóa

Chí Long (Ảnh: Xuân Mạnh) |

Được mệnh danh là Tây Bắc thu nhỏ của xứ Thanh, với vẻ đẹp hoang sơ say đắm lòng người, Pù Luông trở thành điểm đến hút khách trong nước và quốc tế.

Thanh Hóa cần tour, tuyến mới để hấp dẫn khách du lịch

Chí Long |

Ngoài Sầm Sơn phổ biến dịp hè, Thanh Hóa cần khai thác thêm những điểm đến tiềm năng như Cần Sơn, Hải Hoàng, Hải Tiến, Bãi Đông... hay Pù Luông.

Thanh Hóa liên kết, hợp tác phát triển du lịch

Chí Long |

Sáng 15.6 diễn ra Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến giữa Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố năm 2023 do UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức.