Gia Lai mở rộng không gian đô thị, kết nối các điểm du lịch

THANH TUẤN |

Nhiều tuyến đường được đầu tư quy mô ở Gia Lai sẽ góp phần tăng năng lực vận chuyển, kết nối các điểm du lịch nhằm tạo động lực phát triển kinh tế.

Ngày 3.4, UBND TP Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết, năm 2023 địa phương triển khai, đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng, có vốn đầu tư quy mô như trục đường hành lang kinh tế phía đông, dự án đường Nguyễn Văn Linh, đường Lê Đại Hành… Các dự án không chỉ có ý nghĩa trong phát triển kinh tế xã hội của Gia Lai mà còn góp phần tạo nên bộ mặt của đô thị Pleiku.

Dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo không gian phát triển, mở rộng đô thị là tuyến hành lang kinh tế phía đông. Đường đang được thi công, giúp kết nối các huyện Đăk Đoa, Chư Păh với TP Pleiku. Đường sẽ băng qua các điểm du lịch nổi tiếng của Gia Lai như Biển Hồ nước, Biển Hồ chè, chùa Minh Thành, hàng thông trăm tuổi...

Theo thiết kế, đường dài khoảng 16km, bề rộng nền đường 30m, bề rộng mặt đường 21m. Đây là dự án thuộc nhóm B có tổng mức đầu tư lên tới 1.200 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương 900 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 300 tỉ đồng do Ban Quản lý các Dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư

Hạ tầng giao thông mở rộng sẽ tạo động lực giúp Gia Lai phát triển. Ảnh Thanh Tuấn
Hạ tầng giao thông mở rộng sẽ tạo động lực giúp Gia Lai phát triển. Ảnh: Thanh Tuấn

Gia Lai là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, chế biến, xuất khẩu hàng hoá với vùng nguyên liệu, đất đai rộng lớn. Hiện các tuyến khác như Quốc lộ 19 nối Gia Lai với tỉnh Bình Định, thông thương với Campuchia, Quốc lộ 14 kết nối Kon Tum, Đắk Lắk, Quốc lộ 25 với Phú Yên… giúp tăng năng lực vận chuyển hàng hoá, hành khách.

Ngoài ra, chính quyền tỉnh Gia Lai cũng đang chờ tuyến đường sắt qua các tỉnh Tây Nguyên để kết nối nhanh, mạnh hơn với các tỉnh thành khác. Theo đánh giá, đường sắt vẫn là loại hình vận tải có ưu điểm vượt trội về năng lực và tốc độ vận chuyển trên cự ly trung bình và dài, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tăng cường kết nối giữa các vùng miền.

Hệ thống đường sắt qua Gia Lai là nhu cầu cấp thiết để tăng khả năng thu hút đầu tư, nhất là công nghiệp chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm. Việc này cũng phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Giai đoạn 2030-2050 sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối các tỉnh với khu vực Tây Nguyên, bao gồm Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước với tổng chiều dài dự kiến khoảng 550km. Quá trình đầu tư dựa trên cơ sở Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ. 

THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Giới trẻ hào hứng chụp ảnh sống ảo với con đường dốc đứng ở Gia Lai

Ý Yên |

Nằm trên tuyến tránh của TP Pleiku đi Kon Tum, con đường dốc đứng ở Gia Lai chỉ khoảng 1km nhưng nhìn từ xa như trải dài đến chân trời.

5 món ngon Gia Lai hấp dẫn du khách bốn phương

Mộc Anh |

Cùng điểm qua những món ngon Gia Lai mà du khách nên trải nghiệm một lần.

Dấu thời gian trên nhà thờ đá trăm tuổi ở Gia Lai

Ý Yên (Ảnh: NVCC) |

Nhà thờ H’Bâu in dấu tích thời gian là điểm dừng chân thú vị trên đường đến núi lửa Chư Đăng Ya trong hành trình du lịch Gia Lai.

Phát lộ thêm bãi đá cổ triệu năm tuổi đặc biệt ở Gia Lai

THANH TUẤN |

Gia Lai - Bãi đá cổ làng Đôn Hyang, xã Đê Ar, huyện Mang Yang nằm dưới chân đập nhà máy thủy điện H'Chan, trên sông Ayun, giáp ranh với địa phận hành chính xã Bar Măih, huyện Chư Sê. Các bãi đá cổ cho thấy di sản địa chất hiếm có của Gia Lai và Tây Nguyên.