Hải Dương công nhận đền Tranh là điểm du lịch

Mai Dung |

UBND huyện Ninh Giang (Hải Dương) tổ chức khai hội đền Tranh năm 2024 và công bố quyết định của UBND tỉnh Hải Dương công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Tranh là điểm du lịch.

Đền Tranh tọa lạc tại thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. ​Đền Tranh thờ Quan đệ Ngũ Tuần Tranh là vị tôn quan thứ 5 trong Ngũ vị Tôn Ông của tín ngưỡng thờ Tứ phủ trong dân gian của người Việt.

Đền được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích Kiến trúc nghệ thuật quốc gia năm 2009. Lễ hội truyền thống đền Tranh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2022.

Lễ hội đền Tranh năm 2024 diễn ra trong 3 ngày 19, 23 và 24.3 với nhiều hoạt động đặc sắc. Trong ngày 19.3 đã diễn ra lễ rước nước, lễ tế quan và tế mẫu, lễ mộc dục...

Ngày 23 và 24.3 sẽ diễn ra các trò chơi dân gian như đập niêu, bắt chạch trong chum, vật dân tộc, múa rối nước...​

Thông qua các hoạt động, góp phần tuyên truyền, quảng bá giá trị văn hóa tiêu biểu, điểm du lịch, truyền thống tốt đẹp của lễ hội đền Tranh; giáo dục truyền thống, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc thực hiện, giữ gìn phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân và du khách thập phương.

Tại buổi lễ, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã trao quyết định của UBND tỉnh Hải Dương công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật đền Tranh, xã Đồng Tâm là điểm du lịch. Sau lễ khai mạc và công bố quyết định, các đại biểu cùng nhân dân và du khách dâng hương tưởng niệm Quan lớn Tuần Tranh.

Mai Dung
TIN LIÊN QUAN

Cánh đồng cây rễ mộng mơ như Đà Lạt ở Hải Dương

Lê Tuyến |

Bãi rễ dưới chân núi Côn Sơn (Chí Linh, Hải Dương) không chỉ là điểm check-in hấp dẫn du khách mà còn đem lại nguồn thu nhập cho người địa phương.

Đám đông vỡ òa xem pháo đất nổ trong hội xuân ở Hải Dương

Lê Tuyến |

Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương diễn ra đã đem đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ khi về trẩy hội xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024.

Bánh mì miến độc lạ của người Hải Dương

Lê Tuyến |

Để làm nên bánh mì miến trứ danh, người Hải Dương biến tấu phần nhân miến xào, mộc nhĩ, trứng... chinh phục thực khách mọi lứa tuổi.