Hai lễ hội ở Quảng Bình được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LÊ PHI LONG |

Ngày 27.8 Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Bình cho biết, 2 lễ hội tại Quảng Bình vừa được Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đó, 2 lễ hội được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm: lễ hội đua, bơi thuyền trên sông Kiến Giang (huyện Lệ Thủy) và lễ hội đập trống của người Ma-Coong (xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch).

Lễ hội đua, bơi thuyền trên sông Kiến giang là nét đẹp văn hóa thể thao truyền thống từ ngàn xưa.

Sau cách mạng tháng Tám thành công, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2.9 hằng năm mừng Tết Ðộc lập và đã trở thành lễ hội văn hóa lớn nhất ở địa phương.

Lễ hội không chỉ là ngày hội vui chơi, đua tài của người xứ Lệ mà còn là một thứ lễ cầu yên (an cư), cầu thịnh (lạc nghiệp) và cầu siêu (siêu độ vong linh).

Lễ hội đua, bơi thuyền trên sông Kiến Giang mang đậm màu sắc văn hóa của một vùng quê sông nước, là chỗ dựa tinh thần của người dân, để có thêm sức mạnh chiến thắng thiên tai.

Lễ hội đập trống của người Ma-Coong là lễ hội lớn nhất, quan trọng nhất của người Ma-Coong, được tổ chức một năm một lần vào ngày 16 tháng giêng âm lịch hàng năm tại bản Cà Roòng, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.

Lễ hội đập trống của người Ma-Coong là nét văn hóa đặc sắc giữa đại ngàn Trường Sơn. Ảnh: Lê Phi Long
Lễ hội đập trống của người Ma-Coong là nét văn hóa đặc sắc giữa đại ngàn Trường Sơn. Ảnh: Lê Phi Long

Đây là lễ hội có từ xa xưa của người Ma-Coong sống giữa đại ngàn Trường Sơn với mong muốn cầu trời, cầu đất cho mưa thuận, gió hòa, nương rẫy được tươi tốt, bản làng được ấm no, khỏe mạnh, gia súc không bị dịch bệnh.

Đây cũng là ngày dành riêng cho những đôi trai, gái gặp gỡ, hẹn hò tình tứ với nhau…

Lễ hội thu hút rất đông đồng bào dân tộc khác ở các vùng lân cận và du khách.

Đến nay, lễ hội đập trống của người Ma Coong vẫn còn nguyên những giá trị văn hóa không thể phai mờ, ẩn sâu bên trong là tín ngưỡng phồn thực trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng, cầu mong sự hài hoà âm dương trong cuộc sống.

LÊ PHI LONG
TIN LIÊN QUAN

Nhiều hoạt động thiện nguyện cùng "người đẹp du lịch Quảng Bình"

LÊ PHI LONG |

Ngày 23.8 Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong hơn một tháng phát động cuộc thi “hành trình tìm kiếm Người đẹp du lịch Quảng Bình” có hàng trăm thí sinh đăng ký dự thi và đã lựa chọn được 25 thí sinh lọt vào vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 30.8.2019.

Phong Nha - Kẻ Bàng: Kết nối để phát triển du lịch

LÊ PHI LONG |

Ngày 21.8 Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, đang tiến hành đồng bộ các biện pháp nhằm kết nối, phát triển du lịch khu vực Bắc Trung bộ.

Sơn Đoòng lọt top 9 các cuộc phiêu lưu vĩ đại thế giới

THUỲ TRANG (TH) |

Theo Kênh truyền hình Dave, hang Sơn Đoòng là điểm đến nổi tiếng thuộc tỉnh Quảng Bình của Việt Nam. Với địa hình hiểm trở, du khách cần đăng ký tour trước cả tháng, thậm chí cả năm trời và phải đi cùng đội ngũ có kinh nghiệm, có trang thiết bị chuyên dụng.