
Tại cuộc họp giao ban tháng 10.2022 của Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đánh giá thị trường hàng không nội địa có mức tăng trưởng tốt hậu COVID-19.
10 tháng năm 2022, các cảng hàng không trên cả nước phục vụ hơn 81 triệu lượt khách, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 40 triệu lượt hành khách và dự kiến tổng lượng hành khách vận chuyển trong năm 2022 đạt 55 triệu lượt.
Bên cạnh đó, thị trường quốc tế mới phục hồi khoảng 50%. Một số thị trường trọng yếu, đặc biệt là Trung Quốc, vẫn khó phục hồi do ảnh hưởng của COVID-19. Công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường này đang được tích cực triển khai.
Một số thị trường trọng điểm khác Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) đã mở cửa, song nhu cầu đi lại vẫn thấp, kết quả phục hồi chưa đạt kỳ vọng. Nổi bật nhất trong các thị trường quốc tế trong 10 tháng năm 2022 là thị trường Ấn Độ với nhiều đường bay thẳng đã được khôi phục và mở mới, tốc độ tăng trưởng tương đối khả quan.
Ông Bùi Thanh Tú, giám đốc marketing của Best Price, nhận định lượng khách đặt tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc chưa tăng nhanh, một phần do thủ tục visa chưa thực sự thuận lợi. Ví dụ, trước dịch thủ tục xin visa mất khoảng 8 đến 12 ngày. Nhưng hiện nay chưa có quy định cụ thể về thời gian trả visa, do đó khách thường phải nộp hồ sơ trước 4 đến 6 tuần để chắc chắn có thị thực.
Với thị trường trong nước, các hãng hàng không đã rục rịch tung ra vé máy bay Tết năm 2023 từ tháng 8 với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cụ thể như ưu đãi vé Tết chỉ từ 89.000 đồng của Vietjet Air (chưa gồm thuế phí), ưu đãi Đổi Tên Miễn Phí khi mua vé Tết Bamboo Airways…
Ông Bùi Thanh Tú dự báo, từ tháng 10 trở đi, thị trường du lịch Tết sẽ sôi động hơn, lượng khách đặt dịch vụ được kỳ vọng tăng mạnh mẽ.