Hòa Bình rực rỡ pháo hoa trong đêm nghệ thuật "Thanh âm xứ Mường"

Quỳnh Nga |

Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường” diễn ra trong không gian giàu màu sắc bản địa, góp phần gắn kết bản sắc văn hóa với phát triển du lịch tỉnh.

Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường” là sự kiện đặc biệt đón mừng những thành tựu trong thời gian qua của tỉnh Hòa Bình. Đồng thời, chương trình cũng đánh dấu sự khởi động trở lại mạnh mẽ trong các mặt từ kinh tế đến xã hội của miền đất giàu tiềm năng sau những ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra. 

Sự kiện đã diễn ra với hai phần chính, bao gồm: Công bố Quyết định trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Di sản văn hóa Tri thức dân gian lịch tre (Lịch Đoi/Roi) và Di sản văn hóa Lễ hội truyền thống Khai Hạ của dân tộc Mường; và chương trình nghệ thuật "Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường".

 
Công bố Quyết định trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Di sản văn hóa Tri thức dân gian lịch tre (Lịch Đoi/Roi) và Di sản văn hóa Lễ hội truyền thống Khai Hạ của dân tộc Mường.

Hoành tráng, công phu và giàu cảm xúc là những ấn tượng của đêm sự kiện. Đây là lần đầu tiên Hòa Bình mang đến cho 4 vạn du khách và khán giả một chương trình văn hóa với những lớp lang nghệ thuật đặc sắc đến vậy, đặc biệt kể từ khi cuộc sống “bình thường mới” chính thức trở lại. 

Trên sân khấu được lấy ý tưởng từ những nét văn hóa đặc trưng xứ Mường, hành trình nghệ thuật với ba chương: “Miền đất cổ”, “Bản hòa ca Xứ Mường”, “Vang xa thanh âm Xứ Mường” đã đưa khán giả đến với những cung bậc cảm xúc đa sắc màu. Tại đây, du khách được tận hưởng sự bình yên với vẻ đẹp thiên nhiên trác tuyệt nơi mảnh đất Hòa Bình, rộn rã mê say với lễ hội Khai Hạ của người Mường cùng những tiết mục nghệ thuật dân tộc được tái hiện bởi những nghệ nhân xứ Mường. Và kết lại hành trình khám phá xứ Mường là sự thăng hoa về một tương lai rộn rã, tưng bừng của Hòa Bình trong màn bắn pháo hoa lung linh sắc màu.

Nhiều tiết mục ca nhạc đặc sắc ở Hòa Bình.
Nhiều tiết mục ca nhạc đặc sắc ở Hòa Bình.

Chương trình có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ Việt nổi tiếng như ca sĩ Lê Anh Dũng, nhóm nhạc Oplus, Tùng Dương, Sèn Hoàng Mỹ Lam... Cùng với đó là những các tiết mục múa dân tộc, diễn hoạt cảnh, biểu diễn nhạc cụ của hàng trăm vũ công, nghệ nhân chuyên nghiệp.

Các nghệ sĩ nổi tiếng cũng góp mặt.
Các nghệ sĩ nổi tiếng cũng góp mặt.
Các nghệ sĩ nổi tiếng cũng góp mặt.

Trong sự vỡ òa cảm xúc nghệ thuật đó, màn pháo hoa tầm trung cùng âm thanh sôi động từ DJ đã khiến toàn bộ Quảng trường TP.Hòa Bình như bùng nổ. Từ đây, chương mới của du lịch Hòa Bình hứa hẹn mở ra tưng bừng và rộn rã.

Sân khấu bùng nổ với màn bắn pháo hoa.
Sân khấu bùng nổ với màn bắn pháo hoa.

Trước đó, lễ hội Carnival đường phố Hoà Bình đã bắt đầu diễn ra từ 19h00 đến 20h30 ngày 30/7 và tiếp tục sôi động với ngày diễu hành thứ hai vào 31/7, từ 17h đến 18h30 trên dọc tuyến đường 1km kéo dài từ Cù Chính Lan, qua Chi Lăng đến Quảng trường TP. Hoà Bình. Không khí Hòa Bình chưa từng náo nhiệt và bừng sức sống đến vậy, khi hàng ngàn khán giả đổ ra các tuyến đường trung tâm thành phố, thích thú chụp ảnh cùng các vũ công và tận hưởng không khí mê say, sôi động của những vũ điệu carnival rực rỡ sắc màu.

Hòa Bình sôi động và tràn đầy sức sống.
Hòa Bình sôi động và tràn đầy sức sống.

Bà Bùi Thị Thanh, một người dân Hòa Bình cho biết: “Thực sự đã lâu lắm, người dân chúng tôi mới được chứng kiến những sự kiện lớn và hay như thế. Mong là Hòa Bình sẽ còn tổ chức nhiều hơn nữa những chương trình như thế này, để người dân có thêm trải nghiệm và du khách cũng vì thế mà sẽ đến với Hòa Bình nhiều hơn, bà con có thêm nguồn thu nhập”.

Quỳnh Nga
TIN LIÊN QUAN

Một ngày làm giấy Dó truyền thống của người Mường ở vùng cao Hòa Bình

Thanh Tùng |

Hòa Bình - Từ những nguyên liệu tự nhiên, người dân tộc Mường đã thổi hồn vào chúng để tạo nên những sản phẩm giấy Dó rất độc đáo, có một không hai ở vùng cao Hòa Bình.

Lễ hội Vì hòa bình tại Quảng Trị

NGUYÊN THI |

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định về việc tổ chức tổ chức Chương trình nghệ thuật lễ hội Vì hòa bình “Từ mùa hè đỏ lửa 1972 đến những mùa hè hòa bình” Kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng trị (1.5.1972 - 1.5.2022)

“Hòa bình”, “xanh hóa”, “số hóa” và “kết nối” từ khóa mới của du lịch

Thanh Hải |

Phát biểu chỉ đạo tại khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh tại Hội An, Quảng Nam tối 26.3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra hàng loạt giải pháp để phục hồi, phát triển du lịch. Trong đó, Thủ tướng cũng đã định hướng, du lịch Việt Nam trong năm 2022 tập trung theo các từ khóa chính: “Hòa bình”, “xanh hóa”, “số hóa” và “kết nối”.