Trở lại sau 2 năm vắng bóng vì đại dịch COVID-19, "Hội chợ ITE HCMC 2022" với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” (Growing Forward Together) tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của một sự kiện thương mại du lịch quốc tế uy tín hàng đầu khu vực Hạ nguồn sông Mê Kông, qua đó giúp ngành du lịch tăng tốc, bứt phá sau đại dịch.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành du lịch. Việt Nam chỉ chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15.3 nhưng đã có bước tăng trưởng ấn tượng với hơn 81 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế trong 8 tháng năm 2022.
Trong đó, khách du lịch nội địa là 79,8 triệu lượt, tăng 155,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 356.600 tỷ đồng, tăng 161,2% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tại TP.HCM, trong 8 tháng đầu năm 2022 đã đón 18,15 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, khách du lịch nội địa tăng 216% so với cùng kỳ năm 2021, tổng thu du lịch ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 90,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: “Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM” có ý nghĩa quan trọng cho một giai đoạn mới khi nền công nghiệp không khói đang trong giai đoạn định vị, cơ cấu lại thị trường khách du lịch hậu COVID-19, đặc biệt là thị trường khách du lịch quốc tế.
"Đây là dịp để các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả nước có cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc tới du khách, đồng thời tăng tính liên kết giữa các đơn vị để tạo sản phẩm trong bối cảnh bình thường mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới”, Bộ trưởng cho biết thêm.
Bộ trưởng cũng tin tưởng rằng, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, nhiều liên kết mới, nhiều hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết sau hội chợ, tạo đà cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới của TPHCM và sản phẩm liên kết vùng giữa TPHCM và các tỉnh thành nhằm quảng bá các chương trình du lịch trải nghiệm “Một hành trình - nhiều điểm đến”.
Du khách tham quan tại ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng còn nhận được các ưu đãi hấp dẫn từ các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, nhà hàng, khách sạn như mua tour kích cầu, săn vé máy bay giá rẻ và nhận ngay quà tặng trực tiếp.