Ngày 12.1, ông Trần Lê Sáng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh cho hay, tổng lượng khách tham quan Hà Tĩnh năm 2019 đạt 3.850.000 lượt, tăng gần 17% so với năm 2018. Trong đó, lượng khách lưu trú đạt 1.750.000 lượt, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2018, khách quốc tế đạt 30.000 lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018.
Doanh thu dịch vụ du lịch năm 2019 đạt 5.600 tỷ đồng. Hoạt động du lịch đã tạo việc làm cho khoảng 3.900 lao động trực tiếp trong ngành du lịch và trên 13.200 lao động gián tiếp.
Trăn trở để làm sao đưa ngành du lịch Hà Tĩnh phát triển có bước đột phá, cuối năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức tọa đàm “Tìm giải pháp phát triển du lịch Hà Tĩnh”.
Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu đánh giá cao sự khởi sắc của du lịch Hà Tĩnh trong những năm gân đây. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng du lịch Hà Tĩnh vẫn chưa bắt kịp với các địa phương tỉnh bạn, một phần nguyên nhân do công tác quy hoạch phát triển du lịch còn manh mún, dàn trải, thiếu tính bền vững, chưa có sản du lịch trọng điểm.
Chính sách khuyến khích phát triển du lịch chưa thực sự đi vào cuộc sống. Doanh nghiệp chưa mặn mà với chính sách hỗ trợ của tỉnh do tính khả thi, điều kiện thụ hưởng chính sách còn khó, thủ tục hành chính rườm rà. Nguồn nhân lực lao động chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch còn yếu và thiếu. Chất lượng giáo dục cộng đồng trong hoạt động du lịch chưa bắt kịp xu thế phát triển.
Thời gian tới, tỉnh cần rà soát đánh giá lại chính sách để có sự điều chỉnh phù hợp với thực tiễn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đầu tư phát triển theo hướng bền vững; tỉnh và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo cơ sở để các đơn vị lữ hành xây dựng tour, tuyến, kết nối với các tỉnh bạn nhằm thu hút khách về Hà Tĩnh.
Theo ông Trần Lê Sáng, Nghị định 100 năm 2019 có hiệu lực từ ngày 1.1.2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lượng du khách trong mùa du lịch biển. Tuy nhiên, ngành sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá để thu hút khách du khách.