Các chuyến du lịch trong và ngoài nước của Trung Quốc đã tăng mạnh trong kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng” kéo dài 8 ngày (30.9 - 6.10) năm nay, dữ liệu cho thấy số lượng chuyến đi đã phục hồi tới 85% mức trước đại dịch, nhưng vẫn thấp hơn so với ước tính trước đó của chính phủ nước này.
Cục Quản lý Nhập cư Trung Quốc ghi nhận trung bình người dân nước này thực hiện 1,47 triệu chuyến du lịch trong và ngoài nước mỗi ngày trong suốt kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng”. Chính quyền Trung Quốc cho biết con số này tương đương 85,1% số chuyến du lịch trong cùng kỳ “Tuần lễ vàng” năm 2019 và gấp 4 lần so với năm 2022.
Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường du lịch Trung Quốc mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp phụ thuộc vào du lịch trên toàn thế giới.

Dựa trên dữ liệu của chính phủ Trung Quốc công bố gần đây, chi tiêu cho các chuyến du lịch nội địa trong dịp “Tuần lễ vàng” đã cao hơn mức trước đại dịch, với mức chi trung bình là 911,6 nhân dân tệ (124,86 USD) cho mỗi chuyến đi. Con số này cao hơn mức chi tiêu trung bình 830,8 nhân dân tệ mỗi chuyến đi hồi 2019, và 680,6 nhân dân tệ vào năm ngoái.
Theo dữ liệu do Xinhua công bố, có 826 triệu lượt người dân Trung Quốc đi du lịch trong nước dịp “Tuần lễ vàng”, tăng 71,3% so với năm ngoái và cao hơn 4,1% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ.
Sau khi trải qua một trong những đợt suy thoái lớn nhất trong thời kỳ đại dịch, các buổi hòa nhạc, lễ hội âm nhạc, biểu diễn nghệ thuật trong "Tuần lễ vàng" năm nay đã tăng hơn gần 50% so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, theo dữ liệu báo cáo doanh thu các rạp chiếu phim đã cán mốc 2 tỉ nhân dân tệ (273 triệu USD) trong kỳ nghỉ lễ, tăng 82,6% so với dịp "Tuần lễ vàng" năm 2019.
Ông Dai Bin, chủ tịch Học viện Du lịch Trung Quốc, thuộc Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, cho biết sau khi nhu cầu đi lại bị dồn nén vì đại dịch được giải tỏa phần nào, ngành du lịch sẽ bước vào một thời kỳ mới, được thúc đẩy bởi công nghệ, sự phát triển và đổi mới.
Jiang Yiyi, phó hiệu trưởng Trường Thể thao và Du lịch Giải trí tại Đại học Thể thao Bắc Kinh, nói trên Global Times rằng thị trường du lịch outbound của Trung Quốc vẫn còn cơ hội để tăng trưởng hơn nữa. Ông cho rằng lý do thị trường vẫn chưa bùng nổ là sự phục hồi chậm của các chuyến bay quốc tế, các vấn đề địa chính trị.
Trong kỳ nghỉ lễ trùng với Tết Trung Thu và Quốc khánh, ngành hàng không Trung Quốc ghi nhận 12.000 chuyến bay ra nước ngoài, trích dữ liệu từ nền tảng theo dõi chuyến bay Trung Quốc Feichangzhun.
Các điểm đến được du khách Trung Quốc lựa chọn trong Tuần lễ Vàng gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Hàn Quốc. Các điểm đến quốc tế đường dài như Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Pháp có lượng khách du lịch Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất so với kỳ nghỉ Lễ Lao động hồi tháng 5, theo thống kê của Ctrip, một trong những công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng phát triển để trở thành điểm đến du lịch phổ biến nhất đối với người Trung Quốc trên Mafengwo, nền tảng chia sẻ thông tin du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Hầu hết các lượt tìm kiếm và tư vấn trên trang web này tập trung vào các chuyến tham quan và khách sạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như đồ ăn Thổ Nhĩ Kỳ.