Huế công nhận dệt Dèng A Roàng là nghề truyền thống

Tường Minh |

Huế - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quyết định công nhận nghề dệt Dèng A Roàng, xã A Roàng, huyện A Lưới là nghề truyền thống của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dệt Dèng là một loại hình sản xuất thủ công độc đáo của đồng bào dân tộc Tà Ôi, Pa Kô, Vân Kiều tại huyện vùng cao A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dệt Zèng được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản phi vật thể quốc gia vào năm 2017. Ảnh: Từ Ân
Dệt Dèng được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản phi vật thể quốc gia vào năm 2017. Ảnh: Từ Ân

Mỗi sản phẩm dệt Dèng có giá trị vừa là vật dụng bảo đảm nhu cầu sinh hoạt, vừa là tác phẩm nghệ thuật, thể hiện nét đặc trưng độc đáo trong kho tàng văn hóa các dân tộc.

Trải qua hàng trăm năm, nghề dệt Dèng được người dân địa phương gìn giữ và lưu truyền, dệt nên những tấm Dèng đa màu sắc, họa tiết, hoa văn độc đáo. 

Trước đó, tháng 1.2017, giá trị hoa văn, kỹ thuật dệt Dèng, chèn cườm của đồng bào dân tộc Tà Ôi đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản phi vật thể quốc gia, được thế giới biết đến và công nhận giá trị qua nhiều hoạt động quảng bá.

Theo bà Mai Thị Hợp, Tổ trưởng tổ dệt Dèng ở thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, những sản phẩm dệt Dèng trước đây được dệt ra chỉ để phục vụ nhu cầu mặc của người dân, nay với đủ hoa văn, mẫu mã, kiểu dáng như khăn, túi, khố... đi kèm kỹ thuật gắn hạt cườm tạo nên vẻ đẹp độc đáo, riêng biệt và đã trở thành sản phẩm được ưa chuộng của khách du lịch khi đến A Lưới.

Gần đây, huyện A Lưới hiện đã hình thành nhiều hợp tác xã sản xuất dệt Dèng quy mô lớn như ở thị trấn A Lưới, xã Phú Vinh, xã Nhâm, xã A Roàng… Một số bản làng gần như 100% hộ dân đều tham gia dệt Dèng.

Với giá từ 600.000 đến 700.000 đồng/tấm Dèng loại thường và từ 1 đến 1,5 triệu đồng loại đính cườm, ngày càng nhiều người theo nghề và sống được với nghề.

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

Malaysia giới thiệu sản phẩm du lịch đến thị trường Thừa Thiên Huế

Tường Minh |

Huế - Ngày 14.12, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tổ chức hội thảo và cập nhật sản phẩm du lịch Malaysia đến các doanh nghiệp, đối tác du lịch tại Thừa Thiên Huế.

Biểu diễn múa truyền thống Hàn Quốc trên đất Huế

QUẢNG AN |

THỪA THIÊN HUẾ - Người Hàn Quốc mang múa truyền thống đến biểu diễn ở Huế trong chương trình Vũ khúc giao hòa.

Chung kết HH Doanh nhân Châu Á Việt Nam tổ chức ở Huế

DI PY |

Chủ tịch Hoa hậu Doanh nhân Châu Á Việt Nam Đặng Gia Bena vừa trao tặng 200 triệu cho bà con nghèo tỉnh Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, bà cho biết sẽ làm chung kết cuộc thi ở Cố đô Huế nhằm kích đầu du lịch.

Nhiều lễ hội trải dài suốt năm tại Festival Huế 2023

Chí Long |

Festival Huế 2023 gắn với định hướng Festival bốn mùa, với những chương trình, lễ hội, hoạt động đặc sắc trải dài suốt năm.