Indonesia hiện đã vươn lên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).
Indonesia đứng thứ 22 trên bảng xếp hạng du lịch toàn cầu, tăng 14 bậc so với năm 2019 và tăng 10 bậc so với 2021. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong khu vực Đông Nam Á, theo Asia News Network.

Với thứ hạng này, Indonesia chính thức vượt qua các quốc gia láng giềng như Malaysia, Việt Nam, Philippines và cả Thái Lan - điểm đến du lịch nổi tiếng bậc nhất Đông Nam Á.
Với tổng điểm 4,46 trên thang điểm 7, Indonesia đứng thứ hai khu vực về điểm TTDI, chỉ sau Singapore ở vị trí thứ 13 (Singapore tụt 4 bậc so với 2021). Điểm số này cũng cao hơn so với các thị trường mới nổi khác như Brazil và Ấn Độ.

Báo cáo đánh giá 119 quốc gia và khu vực trên thế giới dựa trên các yếu tố như tỉ lệ an toàn, chỉ số tài nguyên... và các chính sách góp phần vào sự phát triển bền vững và khả năng phục hồi của ngành du lịch và lữ hành.
Xét trên phạm vi toàn cầu, Mỹ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng, trong khi Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tăng một bậc lên vị trí thứ 8.
Tuy nhiên, sự phục hồi du lịch toàn cầu sau đại dịch COVID-19 vẫn diễn ra không đồng đều. Báo cáo chỉ ra rằng mặc dù 71 trong số 119 nền kinh tế được xếp hạng đã cải thiện điểm số so với năm 2019, điểm số trung bình chỉ cao hơn 0,7% so với mức trước đại dịch.
Các nền kinh tế có thu nhập thấp đến trung bình cao chiếm 52 trong số 71 nền kinh tế đã cải thiện điểm TTDI kể từ năm 2019.
Sự tăng hạng ấn tượng của Indonesia cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc phát triển ngành du lịch. Điểm số cao trong lĩnh vực Tài nguyên (6,03) là minh chứng cho nỗ lực này.

Bên cạnh đó, Indonesia cũng có lợi thế cạnh tranh về Khả năng cạnh tranh về giá cả với 5,44 điểm.
Đông Nam Á được ghi nhận là khu vực có mức độ cải thiện chỉ số thỏa thuận dịch vụ hàng không cao nhất kể từ năm 2019. Theo đó, các hiệp định như Hiệp định Vận tải Hàng không Toàn diện ASEAN-EU (CATA) và Thị trường Hàng không Chung ASEAN có tiềm năng thúc đẩy đáng kể lưu lượng hành khách nội khu vực và quốc tế.
Mặc dù Indonesia đã đạt được những tiến bộ đáng kể, báo cáo vẫn nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư nhiều hơn vào các nền kinh tế đang phát triển. Các nền kinh tế mới nổi, mặc dù có điểm số cao về khả năng cạnh tranh về giá, nhưng lại tụt hậu trong các lĩnh vực quan trọng khác như cơ sở hạ tầng giao thông, du lịch, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và môi trường kinh doanh thuận lợi.

Điểm số của Indonesia về mức độ cởi mở đối với du lịch và lữ hành chỉ ở mức trung bình (3,83) và điểm số về nguồn lực du lịch phi giải trí (như du lịch kinh doanh và y tế) là 3,06, cho thấy còn nhiều tiềm năng để cải thiện.
Vào tháng 2, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Sandiaga Uno thừa nhận rằng Indonesia đã "mất khách du lịch nước ngoài vào tay" các nước láng giềng do thủ tục xin thị thực rườm rà và khả năng kết nối giữa các đảo hạn chế.
Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh các thông số này sẽ được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu du lịch trên toàn thế giới, số lượng chuyến bay tăng, mức độ cởi mở quốc tế cao hơn và sự quan tâm và đầu tư ngày càng tăng vào các điểm tham quan thiên nhiên và văn hóa.

Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, Indonesia được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút du khách quốc tế và khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn