Tại Thái Lan, nơi du lịch là trụ cột kinh tế, số lượng khách du lịch Ấn Độ trong năm nay chỉ thấp hơn khoảng 14% so với trước đại dịch. Năm 2019, khách Trung Quốc chi tiêu khoảng 197 USD một ngày tại xứ sở chùa vàng, còn khách Ấn Độ chi tiêu khoảng 180 USD mỗi ngày, với cùng thời gian lưu trú khoảng một tuần, theo dữ liệu thống kê của chính phủ Thái Lan.
Tanes Petsuwan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết dự kiến sẽ có khoảng 1,6 triệu du khách Ấn Độ dự kiến ghé thăm nước này trong năm 2023.
Trong tháng 5.2023, số lượng du khách Ấn Độ đến thăm Singapore đã vượt cả Trung Quốc. Đồng thời, cũng có gần 63.000 du khách Ấn Độ ghé thăm Indonesia trong tháng 5, chỉ ít hơn khoảng 1.000 người so với thị trường Trung Quốc.
Chai Eamsiri, giám đốc điều hành Thai Airways cho biết hiện có 14 chuyến bay mỗi tuần đến Trung Quốc, giảm khoảng 40 chuyến so với thời kỳ trước đại dịch và có 70 chuyến mỗi tuần đến Ấn Độ. Ông Chai chia sẻ thêm rằng sẽ có nhiều đường bay mới giữa Thái Lan và Ấn Độ trong thập kỷ tới.
Mới đây, hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo đã đặt hàng 500 máy bay Airbus để đáp ứng nhu cầu di chuyển của các du khách. Hãng bay này cũng cho biết đã nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong các tuyến bay Ấn Độ - Đông Nam Á với hơn 100 chuyến mỗi tuần.

Ngoài ra, theo cổng thông tin du lịch trực tuyến Cleartrip, lượng đặt vé máy bay từ Ấn Độ đến Bangkok (Thái Lan) đã tăng 270% trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay so với cùng kỳ năm 2019.
Chuyên gia phân tích hàng không Brendan Sobie cho biết du khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc tới Đông Nam Á thấp hơn 57% so với thời kỳ trước đại dịch nhưng các chuyến bay từ Ấn Độ đến khu vực này đã phục hồi đến 90%.
Thị trường Ấn Độ cũng đang góp phần duy trì sự phục hồi sau đại dịch cho các chuỗi khách sạn ở Đông Nam Á. Giám đốc điều hành Dillip Rajakarier của Minor Hotels nhận định: “Ấn Độ luôn là một trong những thị trường hàng đầu của chúng tôi”.
Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự kiến xứ sở chùa vàng sẽ đón 29 triệu du khách quốc tế trong năm nay và 35,5 triệu lượt vào năm 2024. Ngành du lịch sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung nước này lên 3,6% vào năm 2023 và 3,8% vào năm tới.
Somsong Sachaphimukh, phó chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết, để tăng doanh thu từ thị trường đang gia tăng này, ngành du lịch Thái Lan phải hiểu được sở thích của khách Ấn Độ, đặc biệt là về ẩm thực và giải trí.
“Nếu chúng ta không nhanh chóng thích ứng, các nước láng giềng sẽ thu hút những du khách này”, Somsong nói về cơ hội lớn trước mắt và khẳng định Thái Lan có nhiều tài nguyên để phục vụ khách Ấn Độ.
Các du khách Ấn Độ cho biết việc xin visa đến Đông Nam Á dễ dàng hơn nhiều so với các khu vực khác, điều đó cũng giúp tiết kiệm nhiều thời gian và sức lực. Nhiều công ty du lịch Đông Nam Á cũng đang tận dụng những lợi thế này và tiếp tục nghiên cứu thêm về sở thích giải trí lẫn ẩm thực của du khách Ấn Độ để thu hút thêm làn sóng du lịch tới từ quốc gia đông dân nhất thế giới này.