Lượng khách du lịch, đến nay, đã đạt từ 50-70% so với thời điểm không có dịch COVID-19, đối tượng giảm nhiều chủ yếu là khách nội địa…
Tạm tính đến hết ngày 13.2, đã có 15.824 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, tập trung chính vào đối tượng khách đến từ Trung Quốc (13.587 lượt), còn lại là thị trường khác như Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản, châu Âu…
Ngoài ra, có 15.075 lượt khách Việt Nam đã hủy tour đi du lịch nước ngoài, chủ yếu đăng ký đi du lịch Trung Quốc (8.702 lượt); 7.889 khách nội địa hủy tour đi lễ hội.
Số liệu thống kê từ các cơ sở lưu trú chi thấy, tính đến hết ngày 13.2, số ngày phòng bị hủy là 27.730 ngày phòng; số lượng khách đặt đã thông báo hủy phòng là 38.601 lượt… Dịch Covid-19 đã tác động lớn đến ngành du lịch Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng.
Dịch bệnh cũng đã tác động tương đối lớn đến quyết định của du khách trong việc hủy kế hoạch đi du lịch giai đoạn từ tháng 1.2020 đến tháng 4.2020…
Để khách du lịch tăng trưởng trở lại, Sở Du lịch Hà Nội đã đặt ra những nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới. Ngoài việc phối hợp tốt với các ngành, cơ quan chức năng của trung ương và thành phố, Sở cũng đã họp bàn với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, một số điểm đến du lịch trên địa bàn nhằm thống nhất công tác phòng chống dịch bệnh.
Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân, khách du lịch về dịch bệnh; tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.
Tập trung chỉ đạo các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố nghiêm túc và chủ động thực hiện sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến thành phố.
Cụ thể, chủ động hủy tour du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới nơi đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng dịch vào thành phố.
Nắm chắc tình hình sức khỏe và hành trình của khách, kịp thời báo cáo nếu có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
Chủ động phòng, chống dịch cho khách du lịch và cán bộ, nhân viên khách sạn, điểm đến du lịch; trên xe vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phụ vụ khách du lịch, cơ sở vui chơi giải trí và văn phòng công ty bằng nhiều hình thức: Phun thuốc phòng chống dịch, phát khẩu trang miễn phí, đặt dung dịch sát khuẩn tại các nơi công cộng và khu vực lễ tân, nhắc nhở du khách và nhân viên đeo khẩu trang và sát khuẩn trước khi tham gia các dịch vụ du lịch...
Đối với khách du lịch đến từ Trung quốc và các vùng có dịch đang thực hiện chương trình du lịch tại Hà Nội, đảm bảo an toàn tuyệt đối và hỗ trợ du khách khi kết thúc tour mà họ chưa trở về được đất nước.
Chú trọng công tác phòng, chống dịch liên quan đến khách du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối du khách và người lao động của đơn vị.