Khách sạn này từng là nơi tiếp đón nhiều nhà văn, ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, bao gồm tiểu thuyết gia võ thuật Kim Dung và ngôi sao đình đám Lý Tiểu Long. Kim Dung đã thuê phòng khách sạn để viết Thư kiếm ân cừu lục vào hơn 70 năm trước, còn Lý Tiểu Long được mời đến đây và dạy võ thuật cho em trai Robert Lee Wing trên tầng thượng của khách sạn năm 1960.

Tuy nhiên, khách sạn lịch sử này giờ chỉ còn hoạt động nhà hàng. Không những vậy, chủ nhân của Lung Wah thông báo rằng có thể phải đóng cửa trong 6 tháng tới vì điều kiện kinh doanh không thuận lợi.
Chim bồ câu quay là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của Lung Wah. Mỗi ngày, có đến 6.000 đơn đặt hàng món ăn này gửi đến Lung Wah trong những năm 1980. Rất nhiều thực khách từ khắp nơi trên thế giới yêu thích món ăn này.

Tuy nhiên, dường như đại dịch COVID-19 đã thay đổi mọi thứ. Chủ nhân của nhà hàng, bà Chung Ma Lao chia sẻ: "Biên giới đã bị đóng cửa bởi dịch bệnh. Vì thế, chúng tôi phải trải qua một sự mất mát lớn khi không còn những khách hàng quen từ hoạt động du lịch".
Các quy tắc mới sau dịch của Hong Kong (Trung Quốc) như hạn chế quy mô các chuyến tham quan thành phố, giới hạn số lượng thực khách tham gia bữa tiệc... cũng làm giảm lượng khách đến với nhà hàng. Doanh thu của nhà hàng đã giảm xuống chỉ còn 700.000 USD Hong Kong (89.178 USD) một tháng sau đại dịch, chỉ bằng 1/4 so với thời điểm trước dịch. Trong khi, chi phí vận hành, bao gồm cả phí bảo trì tòa nhà cũng như phí lao động vẫn ở mức cao.
“Tôi cảm thấy nản lòng vì một địa điểm có nhiều kỷ niệm của thành phố lại không được hỗ trợ", Chung Ma Lao chia sẻ: “Tôi thậm chí đã bán tài sản riêng của mình để duy trì hoạt động. Nó chỉ có thể hoạt động trong sáu tháng nữa nếu tôi tiếp tục thua lỗ. Nếu không có gì thay đổi, tôi có thể bán đất cho các chủ đầu tư”.
Bà cũng cho biết Lung Wah đã có kế hoạch cải tạo, chẳng hạn như bổ sung một quán cà phê và các sự kiện để thu hút thế hệ trẻ. Thế nhưng chúng đã bị trì hoãn vì đại dịch.
Lee Ho-Yin, một phó giáo sư đã nghỉ hưu tại chương trình bảo tồn kiến trúc của Đại học Hong Kong cho biết nhà hàng phải xây dựng mối liên hệ với thế hệ trẻ.
“Tính lưu niệm của nhà hàng chỉ giới hạn ở thế hệ lớn tuổi, còn những người trẻ thì không có cảm xúc gì với nó. Nếu nhà hàng không tạo ra bất kỳ thay đổi nào, nó sẽ chết khi xã hội thay đổi", ông nói.
Mặt khác, ông cũng cho rằng khó nói trước việc cải tạo Lung Wah có thực hiện được trong bối cảnh kinh tế hiện tại hay không.

Ông Simon Wong Ka-wo, chủ tịch Liên đoàn Nhà hàng và Thương mại Hong Kong, cho biết chủ sở hữu nên tìm kiếm các nhà đầu tư để giúp xây dựng lại thương hiệu cho nhà hàng.
“Nhà hàng trông đã đổ nát và cần được cải tạo để thu hút khách hàng trẻ tuổi”, ông nói. “Tổ chức các hoạt động khác nhau có thể giúp thu hút khách hàng, nhưng nên hợp tác với các tổ chức khác để thu hút khách quen mới, cũng như dành nhiều nguồn lực hơn cho việc quảng bá".