Khởi động hành trình đưa Quy Nhơn thành điểm đến hàng đầu Châu Á

Xuân Nhàn |

Ngày 9.1, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và tỉnh Bình Định, Tập đoàn Hưng thịnh ký hợp tác chiến lược với hàng loạt đối tác nhằm phối hợp hành động, đưa Quy Nhơn thành địa chỉ du lịch hàng đầu Châu Á...

Đồng hành cho mục tiêu này tại sự kiện mang tên “Du lịch Quy Nhơn – Tầm nhìn Châu Á”, là nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới Boston Consulting Group (BCG), Vietravel, Đại học Quy Nhơn, Trường Quốc tế Pegasus.

Tham vọng… có cơ sở

TS Trần Đình Thiên, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách kinh tế - tiền tệ quốc gia bày tỏ ngạc nhiên trước quyết tâm mạnh mẽ của Bình Định trong nỗ lực “hồi sinh” du lịch: “Chỉ trong vòng 3 tháng, khi dịch bệnh còn ảnh hưởng nặng nề, Bình Định tổ chức liên tiếp 3 sự kiện tìm phương cách vực dậy du lịch. Mới đây, cùng Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh, TP.HCM, Bình Định chính thức được Chính phủ cho phép đón khách quốc tế từ đầu 2022.

Điều đó xác nhận chỗ đứng của vùng đất này trên bản đồ du lịch cả nước”. Cho rằng Bình Định sở hữu khá nhiều lợi thế từ con người, cảnh quan, di sản văn hóa đến định hướng kiến tạo các mô hình, dự án tiên phong như thung lũng sáng tạo Quy Hòa, Trung tâm Quốc tế Khoa học - Giáo dục liên ngành (ICISE), Trung tâm trí tuệ nhân tạo, ông Thiên thậm chí nhận xét, đề xuất “tầm nhìn châu Á” cho Quy Nhơn trong vài thập kỷ tới là còn… khiêm tốn. “Sau đại dịch, tiếp cận phục hồi, phát triển du lịch phải làm sao để không lỡ nhịp, để đủ sức cởi trói, bung ra, bật lên như chiếc lò xo”, TS Thiên khuyến nghị.

Thỏa thuận hợp tác giữa UBND thành phố Quy Nhơn, Tập đoàn Hưng Thịnh và BCG tập trung nhiệm vụ xây dựng đề án phát triển du lịch đến 2030, hướng tới mục tiêu đưa Quy Nhơn thành điểm đến hàng đầu châu Á.

Đề án ưu tiên việc hoạch định chiến lược du lịch toàn diện, bền vững, an toàn với những giá trị khác biệt. Trên cơ sở chú trọng khẳng định tiềm năng, vị thế vốn có của Quy Nhơn tại thị trường trong nước, đề án đồng thời đưa giải pháp giúp thay đổi cấu trúc du lịch địa phương, đặc biệt là khai phá tiềm năng phân khúc du lịch cao cấp, du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, du lịch gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, du lịch an toàn…

Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết: “Là 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương, du lịch là mũi nhọn được chú trọng đầu tư với mục tiêu đến 2025 thu hút 7,2 triệu lượt khách, trong đó có 1,8 triệu khách quốc tế, doanh thu đạt 13.000 tỉ đồng. Hợp tác xây dựng đề án phát triển du lịch Quy Nhơn đến năm 2030 là hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa tầm nhìn, tạo hành lang và nền tảng huy động nguồn lực cho lộ trình tăng tốc. Mục tiêu nhiều tham vọng, nhưng là tham vọng có cơ sở”.

Ông II-Dong Kwon – Giám đốc điều hành BCG Vietnam chia sẻ về sự tương đồng giữa Quy Nhơn với các điểm đến nổi tiếng như Singapore, Hong Kong, bao gồm vai trò cảng nước sâu. “Chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng một tầm nhìn để thành phố có thể thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, đồng thời là một thương hiệu gắn liền với giá trị, bản sắc khác biệt và phát triển bền vững”.

Đối chiếu với Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang về chất lượng cơ sở lưu trú, về tỉ lệ buồng, phòng cao cấp, về lượng khách nước ngoài, ông II-Dong Kwon nhận định, dư địa phát triển du lịch Quy Nhơn còn rất lớn, nhất là du lịch an toàn sau đại dịch.

100 tỉ đồng hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh hợp tác với đơn vị tư vấn, Hưng Thịnh còn hỗ trợ Quy Nhơn giải bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Tại sự kiện, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh ký thỏa thuận với Trường Đại học Quy Nhơn và Trường Quốc tế Pegasus triển khai các chương trình đào tạo chính quy và ngắn hạn theo tiêu chuẩn quốc tế. Để “hậu thuẫn” cho kế hoạch này, Hưng Thịnh Land, thành viên của Tập đoàn, công bố tài trợ 100 tỉ đồng trong 3 năm dành hỗ trợ đào tạo, cung cấp 10.000 việc làm trong 5 năm cho lĩnh vực du lịch.

Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh Nguyễn Đình Trung nhắc câu chuyện ngậm ngùi 5 năm trước của một cựu lãnh đạo Bình Định sau chuyến thăm Hong Kong trở về. Là người con sinh ra, lớn lên từ đất võ, ông Trung nói bản thân mình có một phần trách nhiệm trong sứ mệnh chung phát triển Quy Nhơn trong tầm vóc mới.

“Thỏa thuận hôm nay là khởi đầu hồi đáp khát vọng âm ĩ mà mãnh liệt của nhiều thế hệ người Bình Định. Với thế mạnh, năng lực, kinh nghiệm của các doanh nghiệp đồng hành,với tiềm năng, tài nguyên dồi dào, phong phú của Quy Nhơn – Bình Định, chúng tôi hy vọng đủ tâm huyết và bền bỉ đóng góp vào quá trình hiện thực hóa “tầm nhìn châu Á” cho du lịch Quy Nhơn”, người đứng đầu Tập đoàn Hưng Thịnh cam kết.

Hưng Thịnh và các đơn vị thành viên chủ lực đã và đang triển khai hàng loạt dự án bất động sản quy mô, góp phần thay đổi diện mạo phố biển Quy Nhơn như  khu căn hộ du lịch Quy Nhon Melody, khu căn hộ Grand Center Quy Nhon, khu đô thị thương mại Richmond Quy Nhon. Công viên – nhạc nước Mũi Tấn thành điểm check-in hấp dẫn. Trong tương lai gần, tổ hợp dịch vụ, thương mại, khách sạn cao tầng quy mô hơn 7 ha tại đây sẽ là biểu tượng mới của Quy Nhơn. Đặc biệt, Hưng Thịnh đang phát triển quần thể du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế quy mô 1.000ha tại bán đảo Hải Giang với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 47.000 tỉ đồng. Trong đó đã đầu tư hơn 5.000 tỉ vào nhiều hạng mục ưu tiên. Quần thể này được kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, thương mại thông minh sầm uất bậc nhất, quy tụ loạt tiện ích ấn tượng như quần thể nhạc nước, khách sạn 5 sao, sân golf 18 hố do “cá mập trắng” Greg Norman thiết kế, khu công viên giải trí chủ đề (theme park)… Trong chiến lược của Hưng Thịnh, dự án trên là “dấu ấn” quan trọng trên hành trình Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu châu Á.

Hình ảnh lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược:

 
 
 
Xuân Nhàn
TIN LIÊN QUAN

Bình Định công bố kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch

Xuân Nhàn |

Chiều 14.12, Sở Du lịch Bình Định công bố "kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đến năm 2022”.

Bình Định kích hoạt du lịch Xanh sau “bình thường mới”

Xuân Nhàn |

Ngày 13.11, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định, Tổng cục Du lịch và Tập đoàn FLC đã tổ chức tọa đàm “Bình Định kích hoạt du lịch Xanh: Điểm đến an toàn – Trải nghiệm hấp dẫn".

Hưng Thịnh hỗ trợ tiếp 11 tỷ đồng cùng nhiều tỉnh, thành chống dịch COVID-19

Nguyễn Nga |

Để kịp thời hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh, Tập đoàn Hưng Thịnh tiếp tục ủng hộ hơn 11 tỷ đồng tài trợ xe cứu thương cùng nhiều trang thiết bị y tế cho các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng...