Bên cạnh chủ nhà, sự kiện còn có sự góp mặt của Chủ tịch Phú Yên Trần Hữu Thế, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Cục Hàng không, đại diện các ngành du lịch, công an Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… cùng đông đảo doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành trong cả nước; cho thấy nhu cầu phục hồi, trỗi dậy của ngành kinh tế mũi nhọn đang khá bồng bột, bức bách.
Kéo dài đến 14.11, tọa đàm, ngoài 2 phiên thảo luận: “Du lịch Xanh trong bối cảnh mới”, “Đón khách quốc tế: Sẵn sàng nguồn lực”, còn có chuỗi khám phá Quy Nhơn – Bình Định và trải nghiệm FLC Quy Nhơn.
Thu hút nửa triệu du khách năm 2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, địa phương này sở hữu nhiều tiềm năng du lịch đặc trưng bao gồm tài nguyên biển đảo, văn hóa lịch sử, thắng cảnh danh lam. Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng du lịch Bình Định không ngừng được xây dựng. Trở thành một địa chỉ hấp dẫn, một thương hiệu có sức thu hút, lan tỏa, một trung tâm mới trên bản đồ du lịch Việt Nam là nỗi trăn trở của nhiều thế lãnh đạo địa phương.
Năm 2019, tỉ trọng đóng góp của du lịch vào vào GRDP đạt 12%. Cũng năm này, tỉnh có thêm 9 dự án đầu tư mới.
Định hướng phát triển bền vững đã đưa Bình Định trở thành một trong những địa phương nổi tiếng hàng đầu Việt Nam về không gian và môi trường xanh, sạch. Tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á- ATF 2020 tổ chức ở Brunei, TP Quy Nhơn được vinh danh là Thành phố Du lịch Sạch ASEAN 2020.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành công nghiệp không khói. 10 tháng đầu năm 2021, Bình Định đón 1,2 triệu lượt khách, giảm 36,3%, doanh thu ước giảm 39%, chỉ đạt 1.671 tỷ đồng.
Sang giai đoạn “bình thường mới” theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, ông Giang bày tỏ quyết tâm của địa phương trong việc “phá băng” du lịch và kỳ vọng, qua sự kiện này, sẽ nhận được nhiều đóng góp từ các chuyên gia, doanh nghiệp, đồng thời thiết lập được mối quan hệ hợp tác phát triển với các trung tâm lớn, góp phần đưa du lịch Bình Định phát triển tương xứng tiềm năng.
Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định Nguyễn Hoàng Vũ dẫn nhiều chỉ số khẳng định tính an toàn, hấp dẫn của môi trường du lịch Bình Định. Tại TP.Quy Nhơn, tỉ lệ người tiêm vaccine lên đến 97%. Riêng khu vực bán đảo Phương Mai, trung tâm du lịch số 1 của “đất võ”, mức độ bao phủ vaccine còn cao hơn. Tỉnh cũng xây dựng bộ tiêu chí an toàn áp dụng cho tất cả cơ sở kinh doanh du lịch. Ông Thanh cho hay đang triển khai kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch. Hiện các điểm đến nổi tiếng như Kỳ Co, Eo Gió, Bảo tàng Quang Trung đã mở cửa. Mục tiêu là từ nay đến hết năm 2021, sẽ đón 25 – 30 ngàn khách nội địa. Nếu Chính phủ cho phép, Bình Định sẵn sàng đón khách quốc tế đến bán đảo Phương Mai ngay đầu năm sau. Kỳ vọng cho cả năm 2022, ông Thanh đề cập con số 400 ngàn khách nội địa, 100 ngàn khách quốc tế.
Là đối tác chiến lược của Bình Định trong lĩnh vực du lịch, FLC cũng hào hứng nhập cuộc để làm thành một phần hấp dẫn bước chân du khách. FLC hiện có 3.000 phòng khách sạn, vi la tiêu chuẩn 5 sao ở quần thể du lịch, nghỉ dưỡng Nhơn Lý, 1 tổ hợp khách sạn hàng đầu trong nội Quy Nhơn; có hãng bay riêng với 6 đường bay đến Bình Định; có sân golf đẳng cấp quốc tế; có kế hoạch kích cầu linh hoạt và biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, hiệu quả. “Chúng tôi đảm bảo sự giãn cách an toàn cho du khách bên cạnh kịch bản nâng cao ứng phó đại dịch. Đây là nền tảng để FLC đáp ứng tiêu chí một điểm đến có nhiều lựa chọn”- bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Sản phẩm liên kết Tập đoàn FLC kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ số FLC cam kết.
Liên kết, hài hòa, tin cậy
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị tăng cường liên kết, đảm bảo hài hòa về quy định đi lại giữa các địa phương. Tận dụng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, Bình Định nên chú trọng nâng cao chất lượng các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái, du lịch văn hoá để mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho du khách sau thời gian dài bị tác động bởi COVID-19. Đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch thu hút du khách; ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số nhằm hỗ trợ hiệu quả phục hồi du lịch. Cần có chính sách hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch để phục hồi sản xuất, kinh doanh...
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nói ông đánh giá cao nỗ lực của Bình Định trong bối cảnh du lịch cả nước nói chung còn tê liệt. “Tài nguyên du lịch chỗ nào cũng có nhưng không phải đâu cũng quyết tâm như nhau. Nam Trung bộ - Tây nguyên đủ điều kiện để thành trung tâm du lịch lớn của cả nước. Hợp tác du lịch giữa Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắc Lắc có thể xem như một hình mẫu, một gợi ý năng động, hiệu quả, Hiệp hội rất ủng hộ. Cần tận dụng cơ hội nhanh nhất, ngay khi COVID từng bước được kiểm soát. Nghị quyết 128 là bước ngoặc chuyển hướng cơ bản mà du lịch là ngành “lãnh ấn tiên phong”. Hiện vẫn còn tâm lý lo sợ quá mức. Đến Bình Định, chúng tôi thấy khí thế, quyết tâm rất mạnh mẽ”.
Cũng đề cao tiềm năng phong phú, đa dạng cua du lịch Bình Định, nhưng bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour không ngần ngại chỉ ra những chỗ còn bất cập. Đó là khả năng và hiệu quả liên kết, hỗ trợ thúc đẩy lẫn nhau giữa địa phương với địa phương hoặc trong cộng đồng doanh nghiệp. Đó là năng lực truyền thông còn giới hạn và thiếu vắng. Truyền thông phải làm sao để khách hàng rành rẽ đường đi nước bước, để khách hàng thực sự có được sự tin cậy, an lòng- bà Huyền khuyến cáo.
Tọa đàm khép lại bằng lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển giữa Sở Du lịch Bình Định và Sở Du lịch TP Hà Nội.