Mới đây, các video về món ăn đình đám mới của chuỗi cửa hàng tạp hóa Trader Joe’s (Mỹ) đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Theo đó, mọi việc bắt nguồn từ video của một bà mẹ Hàn Quốc và con gái sống ở Mỹ thử món kimbap đông lạnh. Video thu về 8,5 triệu lượt xem, 793.000 lượt thích và 3.500 bình luận trên TikTok trong một tuần.

Theo tìm hiểu, kimbap đông lạnh hiện được bán ở Trader Joe’s - chuỗi cửa hàng tạp hóa bán lẻ nổi tiếng tại Mỹ. Toàn bộ sản phẩm kimbap được cung cấp bởi Allgot, một công ty kimbap của Hàn Quốc thành lập vào năm 2020.
Theo như mô tả trên trang web chính thức, loại kimbap này có nhân là các loại rau và đậu phụ, khác với những loại cơm cuộn thông thường của Hàn Quốc có nhân cá ngừ, thịt lợn hay thịt bò. Chính vì có nhân thuần chay nên kimbap đông lạnh bảo quản được lâu dưới nhiệt độ thấp, mà không ảnh hưởng nhiều đến hương vị cũng như chất lượng.

Allgot bán 10 sản phẩm kimbap, bao gồm cả những sản phẩm nhân thịt bò bulgogi hoặc cá ngừ, cho người tiêu dùng ở Hàn Quốc thông qua các trang thương mại, nhưng chỉ có loại thuần chay được cung cấp cho thị trường Mỹ do hạn chế xuất khẩu thịt. Đây cũng không phải là công ty duy nhất để mắt đến thị trường nước ngoài với món truyền thống đông lạnh.
Bokmansa, một nhà sản xuất thực phẩm có trụ sở tại Hadong, Nam Gyungsang đã thông báo rằng họ sẽ vận chuyển 10 tấn kimbap đông lạnh trị giá 15.000 USD cho một chuỗi siêu thị Hàn Quốc ở Anh. Trước đó, Bokmansa đã xuất khẩu 15 tấn gimbap đông lạnh sang Pháp vào tháng 1 năm 2022 và 6 tấn sang Mỹ vào tháng 12 năm 2021.

Nhiều khách hàng châu Á đã tỏ ra nghi ngờ món kimbap này và tỏ ra không mấy thiện cảm vì trước đó, món sushi ăn liền được bày bán ở đây có hương vị lẫn kết cấu khá tệ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận kimbap đông lạnh đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều người đến mua hàng tại Mỹ.