Kỳ vọng hoạt động du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển bùng nổ

Ý Yên |

Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kỳ vọng hoạt động trao đổi khách hai chiều sẽ phát triển bùng nổ, khi ngày càng có thêm nhiều sản phẩm, tour tuyến, điểm đến, mạng lưới đường bay đa dạng.

Nửa đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Việt Nam, với 1,8 triệu lượt. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng khi tăng tới gần 340% so với cùng kỳ 2023.

Trong tháng 6.2024, Việt Nam đón 286.165 lượt khách Trung Quốc, mức tăng trưởng là 180% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 5.2024, thị trường này thậm chí còn vươn lên dẫn đầu trong các thị trường quốc tế của Việt Nam, với hơn 357.000 lượt khách.

Đoàn khách Trung Quốc du lịch Việt Nam tháng 3.2023. Ảnh: T. Hà
Đoàn khách Trung Quốc du lịch Việt Nam tháng 3.2023. Ảnh: T. Hà

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội - cho biết, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam.

“Chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ khách du lịch gần đây, theo cả 2 chiều giữa Trung Quốc và Việt Nam. Hiện nay các hãng hàng không Trung Quốc đã mở đường bay đến hầu hết thành phố trọng điểm du lịch tại Việt Nam”, ông đánh giá.

Việc mở rộng mạng lưới đường bay giữa hai nước có vai trò quan trọng đối với hoạt động trao đổi khách hai chiều. Ông Hồ Xuân Phúc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch, Thương mại và Đầu tư Hà Nội (Hanotours) tin tưởng rằng trong năm 2024 và sang năm 2025, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam sẽ tăng lên rất nhanh chóng khi các đường bay quốc tế từ Trung Quốc đến với các tỉnh, thành của Việt Nam được khôi phục.

“Đối với người Trung Quốc, Việt Nam vẫn là một điểm đến rất tiềm năng, gần gũi; bởi có sự tương đồng về văn hóa, ẩm thực, điều kiện tự nhiên... Chính vì thế, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc”, ông Phúc khẳng định.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc luôn là điểm đến hấp dẫn khách Việt trong những năm gần đây. Để khai thác tiềm năng từ thị trường Việt Nam, nhiều hãng bay Trung Quốc bắt đầu mở đường bay thẳng tới các tỉnh thành trọng điểm của Việt Nam như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa… Gần đây nhất, West Air khai trương đường bay Trùng Khánh - Hà Nội với tần suất 3 chuyến vào thứ 3, thứ 5 và thứ 7 hàng tuần.

Hồng Nhai Động là điểm đến không thể bỏ qua ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: Hương Chi
Hồng Nhai Động là điểm đến không thể bỏ qua ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: Hương Chi

Ông Yang Haijun - đại diện Hãng hàng không West Air (Trung Quốc), tin rằng đường bay Trùng Khánh - Hà Nội mang đến cho hành khách lựa chọn đi lại thoải mái và tiện lợi hơn, từ đó góp phần tăng cường hoạt động trao đổi khách hai chiều, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa hai nước.

Ông Yang khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với người Trung Quốc: “Về mặt lịch sử, Trung Quốc và Việt Nam có quan hệ hữu nghị lâu dài. Về du lịch, Việt Nam thu hút du khách bởi sở hữu nhiều điểm du lịch đẹp, nét kiến trúc đặc sắc. Ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đến đầu tư, làm việc tại Việt Nam. Rất nhiều khách hàng của chúng tôi đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác, du lịch, tìm hiểu thị trường…”.

Đại diện hãng hàng không West Air (Trung Quốc) giới thiệu đường bay mới tới các doanh nghiệp du lịch, lữ hành Việt Nam. Ảnh: Như Quỳnh
Đại diện hãng hàng không Trung Quốc giới thiệu đường bay mới tới các doanh nghiệp du lịch, lữ hành Việt Nam. Ảnh: Như Quỳnh

Với việc mở đường bay Trùng Khánh - Hà Nội, doanh nghiệp du lịch đánh giá đây là một cơ hội để Việt Nam thu hút lượng khách rất lớn tại thị trường phía tây nam Trung Quốc.

Ông Phạm Tiến Dũng đánh giá thị trường Trung Quốc sẽ hồi phục trong năm nay, đem đến cơ hội để du lịch Việt Nam “cất cánh”.

“Tất cả các quốc gia, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á, đều tìm mọi chính sách để thu hút khách du lịch Trung Quốc. Việt Nam cũng cũng không thể không thúc đẩy khách Trung Quốc vào thị trường Việt Nam.

Việt Nam cũng cố gắng hướng đến thu hút phân khúc thị trường khách Trung Quốc tốt hơn, có mức chi trả cao hơn, đặc biệt là ở một số khu vực phía nam Trung Quốc. Tôi tin rằng là trong thời gian tới khách du lịch Trung Quốc sẽ đến Việt Nam nhiều hơn”, chuyên gia này nhận định.

Ý Yên
TIN LIÊN QUAN

Tam Ngõ Nhị - phố đi bộ độc đáo ở Nam Ninh, Trung Quốc

Linh Boo |

Phố đi bộ Tam Ngõ Nhị là điểm dừng chân ăn uống, mua sắm, vãn cảnh hút nhiều du khách khi tới thành phố Nam Ninh, Trung Quốc.

Ca sĩ Đoan Trường tiết lộ lý do du lịch Trung Quốc gần 20 lần không chán

ĐÔNG DU |

Từ đầu năm 2024 đến nay, ca sĩ Đoan Trường du lịch Trung Quốc 5 lần liên tiếp qua 8 tỉnh, 20 thành phố và hơn 50 danh thắng với tổng chi phí khoảng 80 triệu đồng.

Việt Nam trong top điểm đến yêu thích nhất của khách Trung Quốc

Thanh Trà |

Việt Nam lọt vào danh sách 10 điểm yêu thích nhất của khách du lịch Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ 1.5 vừa qua, theo nền tảng du lịch trực tuyến Qunar.