Loạt sự kiện nổi bật giúp Lào Cai cán mốc 7 triệu lượt khách năm 2023

Bảo Nguyên |

Chuỗi sự kiện kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, lễ hội đền Bảo Hà, điểm đến “xứ sở của tình yêu” góp phần giúp Lào Cai vượt mục tiêu 6 triệu lượt khách năm 2023.

Du lịch là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế của Lào Cai

Nằm ở trung tâm của vòng cung Tây Bắc, có cảnh quan tự nhiên đa dạng, văn hóa tộc người đặc sắc, phong phú… là những điều kiện thuận lợi để tỉnh Lào Cai đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch. Ngành du lịch tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu năm 2023 đón 6 triệu lượt khách, song đến thời điểm hiện tại, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đã chạm mốc 7 triệu lượt khách.

Mới đây, Sa Pa đã vào top 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới do tạp chí của Mỹ bình chọn. Lào Cai cũng là địa phương dẫn đầu về tăng trưởng du lịch trong khu vực miền núi phía Bắc và khu vực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Tưng bừng loạt sự kiện, show thực cảnh kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa hồi tháng 9.2023. Ảnh: B.N
Tưng bừng loạt sự kiện, show thực cảnh kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa hồi tháng 9.2023. Ảnh: Bảo Nguyên

Nói về sự phục hồi của du lịch sau đại dịch COVID-19, ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: “Phát triển du lịch - ngành công nghiệp không khói được tỉnh Lào Cai xác định là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh”.

Theo ông Trường, Lào Cai đã có giải pháp kịp thời, linh hoạt trước những tác động tiêu cực của đại dịch, bắt kịp sự thay đổi của các xu hướng du lịch, đặc biệt là xu hướng du lịch an toàn.

Sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn, Lào Cai đã đón những vị khách quốc tế đầu tiên. Kết thúc năm 2022, tỉnh đón trên 4,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm gần 97.000 lượt, còn lại là khách nội địa.

Băng tuyết xuất hiện trên đỉnh Fansipan cuối tháng 11.2023. Ảnh: B.N
Băng tuyết xuất hiện trên đỉnh Fansipan cuối tháng 11.2023. Ảnh: Bảo Nguyên

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, một trong những điểm nổi bật năm qua là các hoạt động sự kiện tiêu biểu được tổ chức hiệu quả, đặc biệt là chuỗi các sự kiện kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa như: Lễ hội đền Bảo Hà (Bảo Yên); lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”; sản phẩm du lịch: tái hiện chợ tình Sa Pa, Sa Pa - Thổ cẩm và hoa… đã hấp dẫn, thu hút du khách đến với Lào Cai.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những hoạt động thể thao như Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup năm 2023; các sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm như marathon, đua xe đạp, leo núi, dù lượn, kayak, camping, offroad challenger tại các địa phương (Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát).

Tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng cao

Nắm bắt xu hướng và không ngừng sáng tạo, các địa phương trong tỉnh Lào Cai tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Trong đó, Sa Pa đang khai thác và phát triển sản phẩm du lịch, như “Thiên đường nghỉ dưỡng núi”, “Sa Pa - xứ sở của các chương trình du lịch đi bộ dã ngoại và thể thao mạo hiểm hấp dẫn”, chinh phục đỉnh cao…

Những em nhỏ người Mông tập thêu bằng đôi bàn tay khéo léo nhằm lưu giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình tại khu du lịch Cát Cát. Ảnh: B.N
Những em nhỏ người Mông tập thêu bằng đôi bàn tay khéo léo nhằm lưu giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình tại khu du lịch Cát Cát. Ảnh: Bảo Nguyên

Các sản phẩm du lịch cộng đồng cũng được quan tâm đầu tư và làm mới như du lịch cộng đồng gắn với văn hóa dân tộc Giáy, xã Tả Phìn (Sa Pa); khám phá văn hóa dân tộc Dao, dân tộc Tày xã Nghĩa Đô (Bảo Yên); hoà mình cùng cuộc sống của người dân vùng cao thông qua các chợ phiên Bắc Hà.

Đặc biệt, Sở Du lịch Lào Cai đã phối hợp với các chuyên gia Pháp xây dựng 8 sản phẩm du lịch thể thao mới dành cho những du khách thích khám phá thiên nhiên và hoạt động thể thao ngoài trời tại huyện Bắc Hà.

Du lịch cộng đồng đang tạo bản sắc cho nhiều bản làng vùng cao ở Lào Cai.  Ảnh: B.N
Du lịch cộng đồng đang tạo bản sắc cho nhiều bản làng vùng cao ở Lào Cai. Ảnh: Bảo Nguyên

“Lào Cai đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và liên kết, hợp tác phát triển du lịch; tích cực tham gia các hội chợ, kết nối quảng bá du lịch tại các tỉnh, thành trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch, sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, thúc đẩy ngành du lịch phát triển hiệu quả, bền vững đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng cao”, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, chia sẻ thêm.

Biến di sản thành tài sản

Tại Hội thảo nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai tổ chức ngày 1.12.2023, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, sự đa dạng về văn hoá là yếu tố quan trọng để khai thác tạo nên các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch đến Lào Cai, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

Trên địa bàn Lào Cai có 25 nhóm ngành dân tộc cùng sinh sống, trong đó các dân tộc thiểu số chiếm khoảng 66,8% dân số. Hiện các địa phương vùng cao đang nỗ lực biến di sản thành tài sản để phát triển du lịch.

Bảo Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Khách Tây cho con trekking xuyên rừng, ngủ nhà sàn ở Sa Pa

Chí Long (Theo Insider) |

Trái ngược với ấn tượng của Alexandra Karplus khi mới tới Sa Pa, chuyến trekking xuyên rừng đem lại vô vàn trải nghiệm, cảm xúc đẹp đẽ cho cả gia đình.

Khách Tây khen tàu đêm Hà Nội - Lào Cai tốt hơn mong đợi

Chí Long (Theo Insider) |

Alezanda Karplus, cùng gia đình, đi tàu hỏa từ Hà Nội lên Lào Cai khi du lịch Việt Nam vào tháng 10. So với máy bay, cô đánh giá cao trải nghiệm này.

Quán bún chả Sa Pa nườm nượp khách, cách ăn khác hẳn miền xuôi

Linh Boo |

Nếu có dịp du lịch Sa Pa, hãy thử một lần trải nghiệm thưởng thức món bún chả độc lạ của người miền núi.

Sa Pa và Cần Thơ vào top điểm đến mùa thu lý tưởng ở châu Á

Anh Tuấn |

The Travel - chuyên trang du lịch Canada vừa liệt kê 10 điểm đến lý tưởng ở châu Á để khám phá vào mùa thu, trong đó có Sa Pa và Cần Thơ.