Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng lượng khách tham quan, du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ 20 đến 26.1 đạt hơn 293.800 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 63.384 lượt. Khách quốc tế chủ yếu từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Singapore...
Trong đó, khách Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng hàng đầu của Đà Nẵng năm 2023. Việc các hãng hàng không khai thác các đường bay thẳng nối Đà Nẵng với những thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai, Ahmedabad mang đến sự tăng trưởng tích cực cho thị trường này.
Không chỉ vậy, Đà Nẵng đặc biệt quan tâm tới chương trình chào đón sự kiện cưới Ấn Độ. Đây là một phần kế hoạch quảng bá điểm đến cưới hướng đến thị trường Ấn Độ, cùng các hoạt động khác như tham gia hội chợ du lịch, tổ chức famtrip cho các công ty sự kiện cưới Ấn Độ.
Nỗ lực của Đà Nẵng bước đầu cho trái ngọt. Ngay từ ngày 24.1 (tức mùng 3 Tết), Đà Nẵng đón đoàn khách 450 người từ Ấn Độ đến dự đám cưới của cô dâu Tuisha và chú rể Gaurav vào ngày 29.1 tại một khu nghỉ dưỡng 5 sao bên bãi biển Non Nước.
Cô dâu Tuisha cho biết: "Chúng tôi chọn Đà Nẵng vì đây là một thành phố xinh đẹp sở hữu mọi thứ, từ bãi biển đẹp, nhịp sống năng động cho đến ẩm thực tuyệt vời và người dân thân thiện.

Ông Satish Ramnani, giám đốc công ty sự kiện cưới Veydaa Events từ Ấn Độ, đánh giá thành phố Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến cưới hấp dẫn của khách Ấn Độ. Veydaa Events là một trong những công ty tiên phong đưa đám cưới của các cô dâu chú rể người Ấn Độ đến với Đà Nẵng.
Ông Ramnani cho biết, công ty đang lên kế hoạch cho hai đám cưới khác tại Đà Nẵng trong năm 2023. Doanh nhân này đề xuất thành phố cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi để gia đình và người thân của các cô dâu, chú rể cảm thấy được chào đón và an tâm tổ chức tiệc cưới. Bởi, đám cưới truyền thống của người Ấn Độ vốn có nhiều nghi lễ, đòi hỏi khâu cung ứng đáp ứng những yêu cầu khác biệt so với đám cưới của những nền văn hóa khác.

Nhận định về thị trường Ấn Độ, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đánh giá Đà Nẵng sở hữu ưu điểm lớn nhất là một điểm đến mới với khách Ấn Độ tại Đông Nam Á.
"Khách Ấn Độ đã đi Bangkok, Phuket Singapore, Kualar Lumpur... nhiều nên tìm đến Đà Nẵng. Đường bay từ Ấn Độ đến Đà Nẵng cũng ngắn hơn so với Bali, Phuket...", ông phân tích.
Theo ông Cao Trí Dũng, tài nguyên điểm đến, tài nguyên biển, hệ sinh thái sản phẩm, hệ thống quản lý điểm đến của Đà Nẵng khá phù hợp với khách Ấn Độ. "Hầu hết đối tác đến khảo sát đều khẳng định Đà Nẵng là điểm đến tiếp theo của thị trường Ấn Độ", ông trả lời Lao Động.

Năm 2022, Ấn Độ đứng thứ 5 trong top 10 thị trường khách quốc tế tại Đà Nẵng - 5 sau Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ và Malaysia. Tổng lượt khách Ấn Độ lưu trú ước đạt 39.359 lượt, chiếm 4,66% cơ cấu khách quốc tế tại Đà Nẵng.
Thị trường Ấn Độ trong giai đoạn mở cửa du lịch bứt phá với mức tăng trưởng gần 2.5 lần, so với 16.558 lượt khách năm 2019. Đà Nẵng xác định trọng tâm của thị trường Ấn Độ trong thời gian tới là những đám cưới xa hoa được tổ chức trong nhiều ngày, với mức chi phí lên đến hàng tỉ đồng.