Mốt đội khăn trùm đầu Ả Rập của cổ động viên World Cup

Thúy Ngọc (Theo New York Times) |

Khăn trùm đầu ghutra trở thành phụ kiện yêu thích của cổ động viên tại World Cup 2022 ở Qatar, đem đến những màu sắc tươi mới cho truyền thống địa phương.

Jean Marc Berger, 52 tuổi, rời khỏi nhà ở thủ đô Geneva để theo chân đội tuyển Thụy Sĩ tại World Cup, với một phụ kiện độc đáo trên đầu. Anh sẽ không dùng chiếc mũ lưỡi trai đỏ in quốc kỳ Thụy Sĩ để che chắn dưới cái nắng gay gắt của Vùng Vịnh mà đội chiếc khăn ghutra truyền thống của đàn ông trên bán đảo Ả Rập. Berger chọn chiếc khăn màu đỏ trắng, tượng trưng cho màu quốc kỳ.

Những chiếc khăn trùm ghutra được cố định bằng một chiếc agal - dải dây dài buộc quanh đầu. Ảnh: Erin Schaff/New York Times
Ghutra trở thành phụ kiện đặc sắc cho cổ động viên World Cup 2022 tại Qatar. Những chiếc khăn trùm ghutra được cố định bằng một chiếc agal - dải dây dài buộc quanh đầu. Ảnh: Erin Schaff/New York Times

Trước khi đến Qatar, Berger chưa bao giờ nghĩ đến việc đội một chiếc khăn ghutra, bởi anh sợ mình có thể vô tình xúc phạm người địa phương, bị coi là xem nhẹ văn hóa Qatar hoặc đó là chuyện tối kị.

Tuy nhiên, trái với mọi lo lắng của Berger, người nước ngoài hoàn toàn không gặp rắc rối gì nếu đội ghutra khi đến Qatar. Khăn trùm đầu mang màu sắc của 32 đội tuyển dự vòng chung kết đã trở thành phụ kiện phải có của hàng trăm nghìn cổ động viên đến Qatar tiếp lửa cho đội nhà. Những chiếc ghutra được bày bán khắp trong chợ Souq Waqif, phố mua sắm, trung tâm thương mại, siêu thị...

Để chiều lòng cổ động viên quốc tế hơn nữa, nước chủ nhà tạo ra những thay đổi nhỏ với chiếc dây agal cố định khăn trùm đầu. Thường đàn ông Ả Rập dùng dây trắng, nhưng khăn ghutra cho người hâm mộ World Cup có dây đủ màu vàng và xanh tượng trưng cho màu cờ Brazil, màu xanh da trời của Argentina, hoặc trắng, xanh, đỏ của Mỹ.

Ali, một trong những chủ chuỗi cửa hàng ghutra tại Doha, bán những chiếc khăn trùm đầu đủ màu sắc. "Chúng tôi khá bất ngờ vì khăn bán chạy. Chúng tôi có khăn màu cờ Mỹ, Canada, Brazil, Argentina...", Ali cho hay. Giá một chiếc khăn trùm đầu khoảng 25 USD (600.000 đồng)

Đoàn khách đông nhất Ali từng đón là những cổ động viên từ Ecuador, trong trận ra quân đối đầu Qatar ngay sau đêm khai mạc. Ali không ngờ các cổ động viên lại kéo đến xem World Cup đông đến thế và bán hết 500 chiếc khăn hình cờ Ecuador trong vài ngày.

Ali tiết lộ ý tưởng bán khăn ghutra theo màu cờ ra đời từ ước muốn tạo nên một hình ảnh thương hiệu cho giải đấu. "Năm 2010 tại Nam Phi, chúng ta nghe thấy tiếng kèn vuvuzela. Chúng tôi không muốn tổ chức một kỳ World Cup 'bình thường'. Chúng tôi muốn để lại một dấu ấn đậm chất Ả Rập", anh nói.

Dù là người Qatar, Ali cũng thừa nhận mình có chút lo lắng rằng người địa phương với tư tưởng truyền thống có thể cảm thấy bị xúc phạm khi thấy khách nước ngoài đội khăn ghutra.

Cổ động viên Mexico và bạn bè đội khăn trùm đầu ghutra khi di lịch Qatar. Ảnh: Tasneem Alsultan/New York Times
Cổ động viên Mexico và bạn bè đội khăn trùm đầu ghutra khi di lịch Qatar. Ảnh: Tasneem Alsultan/New York Times

Thực tế, phần lớn người địa phương hoàn toàn thoải mái với điều này. Ahmed al-Baloosh, một người Qatar đội ghutra cùng bạn bè dạo chơi trong chợ Souq Waqif, cho biết: "Chẳng có vấn đề gì. Chúng tôi đã mời mọi người đến đây, và đây là một phần trong văn hóa của chúng tôi. Chiếc khăn này đặc biệt hữu dụng khi trời nóng".

Vốn là người Trung Đông, Hawas Alayed là một trong hàng vạn cổ động viên từ Saudi Arabia sang Qatar cổ vũ đội nhà. Anh cho biết mình không quan tâm liệu khách quốc tế có đội ghutra đúng cách hay không, mà coi chuyện các cổ động viên tôn vinh văn hóa Vùng Vịnh là điều đáng tự hào.

Khalid al-Khabi, một nhân viên của Ngân hàng Nhà nước Qatar, tỏ ra vui vẻ khi thấy khách thập phương mặc trang phục truyền thống của nước mình. "Tôi đội khăn từ khi còn nhỏ. Các bạn đang mang trên mình văn hóa của chúng tôi", anh khẳng định. Khalid chưa sở hữu chiếc ghutra in hình nào, nhưng nếu mua mới anh sẽ chọn màu cờ Morocco.

Berger, cổ động viên Thụy Sĩ, bất ngờ trước tinh thần cởi mở của người dân Qatar khi khách nước ngoài đón nhận và sử dụng trang phục truyền thống. Chỉ có một phút Berger từng đứng hình vì nghĩ mình đã làm gì đó sai. Một buổi sáng, Berger và bạn đang đi đường thì gặp một người đàn ông Qatar tiến thẳng đến. Trông ông ấy có vẻ không vui, Berger đoán lý do là mình đội ghutra sai, hoặc coi điều đó là hành động phỉ báng.

"Tôi nhìn sang bạn tôi và nói ông ta hãy dừng lại", Berger nói và chìa tay phải ra. Người đàn ông gạt đi. "Sau đó anh ấy chỉnh lại chiếc khăn trùm đầu của bạn tôi", nam du khách Thụy Sĩ thở phào.

Thúy Ngọc (Theo New York Times)
TIN LIÊN QUAN

Ấn tượng World Cup 2022 tại Qatar trong mắt khách Việt

Huyền Phạm |

Đến Qatar xem World Cup 2022, anh Thành Trung cảm nhận rõ không khí sôi động trên sân cùng lòng hiếu khách của nước chủ nhà.

Đạp xe hơn 7.000km từ Paris đến Qatar xem World Cup 2022

Quỳnh Nga |

Đôi bạn thân người Pháp - Mehdi Balamissa và Gabriel Martin đã đạp xe hơn 7.000km từ thủ đô Paris (Pháp) tới Doha (Qatar) để xem World Cup.

Lý do CĐV Nhật Bản tình nguyện nhặt rác tại sân vận động World Cup

Thúy Ngọc |

Fan World Cup 2022 ấn tượng khi CĐV Nhật Bản thu dọn rác do người khác để lại trên khán đài, lý giải rằng đây là thói quen bình thường.