Năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam tăng bốn bậc

THUỲ TRANG (TH) |

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2019. Việt Nam đã có cải thiện đáng kể khi từ hạng 67/136 lên hạng 63/140 so với năm 2017.

Báo cáo năm nay được Diễn đàn Kinh tế thế giới thực hiện cơ bản dựa trên kết quả hoạt động năm 2017-2018. Trong đó, báo cáo đưa ra đánh giá và xếp hạng 140 nền kinh tế trên cơ sở đo lường 14 nhóm chỉ số (thang điểm từ 1 đến 7) với 90 chỉ số thành phần được xếp theo 4 yếu tố: Môi trường hoạt động; Chính sách và điều kiện phát triển du lịch; Cơ sở hạ tầng; Tài nguyên văn hóa và tự nhiên.

 
Xếp hạng của du lịch Việt Nam tăng đáng kể trong năm 2019

Với thứ hạng 63/140, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp sau Singapore (17), Thái Lan (31), Malaysia (29), Indonesia (40) và đứng trên Brunei (72), Philippines (75), Lào (97) và Campuchia (98).

Với tiềm năng phong phú và đa dạng, nhóm chỉ số tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ (hạng 29) và tài nguyên tự nhiên (hạng 35) của Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp vào nhóm cao của thế giới (từ hạng 1-35).

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 2 về tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ và thứ 3 về tài nguyên tự nhiên.

Việt Nam cũng được đánh giá cao đối với sức cạnh tranh về giá, xếp hạng 22 trên thế giới. Ở Đông Nam Á, chỉ số này của Việt Nam xếp trên Philippines (hạng 24), Thái Lan (25), Campuchia (49), Singapore (102); và xếp sau Brunie (hạng 2), Malaysia (5), Indonesia (6), Lào (20)...

Sức cạnh tranh về giá tăng 13 bậc lên hạng 22 với sự cải thiện về giá phòng khách sạn, giá nhiên liệu, thuế và lệ phí sân bay.

Hạ tầng hàng không tăng 11 bậc lên hạng 50 với việc gia tăng các hãng hàng không, các chuyến bay và số km vận chuyển nội địa và quốc tế, phản ánh tình hình sôi động của thị trường hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo này, Việt Nam với đặc điểm tương đồng với những quốc gia có ngành du lịch đang phát triển, vẫn phải giải quyết những hạn chế liên quan đến chất lượng lao động, mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông, hạ tầng dịch vụ du lịch.

Bên cạnh đó, kết quả xếp hạng cũng chỉ ra cần lưu ý đến việc bảo đảm môi trường, tính bền vững trong phát triển du lịch và mức độ ưu tiên cho ngành du lịch.

THUỲ TRANG (TH)
TIN LIÊN QUAN

Diễn đàn phát triển du lịch Thừa Thiên Huế thông minh và bền vững

H.V.M |

Du lịch thông minh mới chớm nở ở Việt Nam trong vài năm gần đây, nhưng đã có những tác động nhất định tới các hoạt động của ngành du lịch. Và Thừa Thiên -Huế đã, đang triển khai những hoạt động tích cực nhằm tiếp cận và từng bước thích ứng với xu thế du lịch mới này.

Ngày hội du lịch quốc tế Thanh Hoá 2019 có gì?

Trần Lâm |

Ngày 14.9, UBND tỉnh Thanh Hoá, Flamingo Holding Group (Tập đoàn Flamingo), Tổng cục Du lịch Việt Nam và Tổng cục Du lịch nhiều nước tổ chức khai trương ngày hội du lịch quốc tế Thanh Hoá 2019 tại Đại lộ Lê Lợi – Phường Đông Hưng, TP.Thanh Hoá.

Du lịch Thừa Thiên - Huế "nói không" với túi nhựa, động cơ xăng

PĐ |

Ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đã và đang triển khai nhiều hoạt động, giải pháp chống rác thải nhựa, túi ni lông, thậm chí là không dùng động cơ xăng trong di tích..

Lối đi mới cho du lịch Tây Bắc

An Thượng |

Mang đậm hơi thở văn hóa bản địa nhưng lại vô cùng mới mẻ, tràn đầy nhựa sống, những sản phẩm du lịch đặc biệt như “Vũ điệu trên mây” đang thổi một luồng gió mới, tạo sức bật cho du lịch ở những miền đất giàu tiềm năng.