Ngắm những hình ảnh biểu trưng cho địa vị vương giả và sự quyền quý ở triều Nguyễn

NGUYỄN VÂN |

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, 15 năm Nhã nhạc cung đình Huế được công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể đại diện của nhân loại. Sáng 7-9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức khai mạc triển lãm “Rồng - Phượng trên bảo vật triều Nguyễn”.

Triển lãm “Rồng - Phượng trên bảo vật triều Nguyễn” tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế gồm hơn 80 hiện vật gắn liền với đời sống sinh hoạt và các lễ nghi cung đình xưa.

 
  Dưới thời quân chủ, rồng và phượng là những hình ảnh biểu trưng cho địa vị vương giả, sự quyền quý.
 
 Những vật dụng trang trí hình rồng, phượng không chỉ phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt tinh thần hay cuộc sống vật chất, mà còn là những biểu tượng thể hiện danh phận, quyền uy và sự cao quý của người sử dụng.
 
 Triển lãm đã trưng bày hơn 80 hiện vật là những vật dụng dùng trong đời sống sinh hoạt, lễ nghi cung đình triều Nguyễn, được làm từ các chất liệu quý hiếm như: vàng, bạc, đá quý, ngọc, đồi mồi,...
 
 Các hiện vật được chia thành 4 nhóm: Hiện vật biểu trưng quyền lực, đồ thờ tự và nghi lễ, văn phòng tứ bảo, đồ sinh hoạt.
 
Đây là những báu vật vô giá không chỉ chứa đựng những giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của một thời đại mà còn phản ánh tài năng và sự sáng tạo của các nghệ nhân Việt Nam. 
 
 Kim sách được làm bằng vàng, niên hiệu Thiệu Trị thứ 5 (1845).
 
  Nhiều đồ dùng sử dụng trong sinh hoạt của triều Nguyễn được trưng bày tại triển lãm.
 
 Triển lãm diễn ra từ ngày 7.9 đến 5.12 tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (số 3 Lê Trực, TP. Huế).
 
 Cũng trong sáng nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức trưng bày giới thiệu Dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung”. Dự án đã được UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư tại Quyết định số 1649/QĐ-UBND ngày 27.7.2018.
NGUYỄN VÂN
TIN LIÊN QUAN

Cuộc thi Lân sư rồng Quốc tế tại Đà Nẵng: Nơi trình diễn nghệ thuật lân đỉnh cao

NGUYỄN VÂN |

Liên hoan Lân sư rồng Quốc tế tại Đà Nẵng có sự tham gia của 33 đội. Trong đó, có 28 đội đến từ Việt Nam, 5 đội quốc tế đến từ Trung Quốc, Singapore, Macao và Malaysia.

Khám phá hành trình thiện nguyện đặc biệt ở miền Tây.

Bảo Trung |

Ở quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ có một CLB motor phân khối lớn với tên gọi “HK TEAM 69”, quy tụ hơn 50 thành viên chính thức, cùng những chiếc “xế khủng” khiến không ít người phải mơ ước.

Độc đáo lễ hội xây tháp người ở Tây Ban Nha

Thúy Hiền (Tổng hợp) |

Cuối tháng 9 hàng năm tại Barcelona (Tây Ban Nha), người dân bản địa cùng du khách thập phương lại háo hức tham gia vào lễ hội La Merce - lễ hội đường phố lớn nhất trong năm tại thành phố này. 

Trekking thác Hang Én, đi tìm “nàng công chúa” giữa rừng Kon Chư Răng

Phạm Ly |

Nằm giữa Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng (Kbang, Gia Lai) thác Hang Én là điểm đến không hề dễ chinh phục vì đường đi hiểm trở cùng những mối đe dọa giữa chốn “thâm sơn cùng cốc”. Cũng chính nét đẹp hoang dã đã mời gọi rất nhiều bước chân của những con người mến thích thiên nhiên xốc ba lô lên và đi.

Tháp Bánh Ít, điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đến Bình Định

NGUYỄN VÂN |

Tháp Bánh Ít được xây dựng vào thế kỷ thứ 10. Đây là một quần thể gồm 4 tháp, đứng nhìn từ xa trông giống như chiếc bánh ít nên gọi là tháp Bánh Ít. Ngoài ra, tháp còn có tên gọi khác là tháp Bạc. 

Hoa hậu ASEAN kêu gọi chung tay bảo vệ Voọc Sơn Trà

THUỲ TRANG |

Trong khuôn khổ Diễn đàn nữ doanh nhân ASEAN, 3 hoa hậu trong khu vực cùng các đại biểu nữ doanh nhân ASEAN đã cùng lên tiếng kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ loài Voọc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà.

Khám phá Hòn Yến, điểm đến thú vị mới của Phú Yên

TƯỜNG QUYÊN |

Vốn là địa điểm thú vị và nổi tiếng qua những thước phim đẹp trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Phú Yên trở thành “mảnh đất lành” thu hút khách du lịch với nhiều điểm đến hấp dẫn như Ghềnh đá đĩa, Vịnh Vũng Rô, đầm Ô Loan và đặc biệt không thể không nhắc đến quần thể Hòn Yến - một thắng cảnh đẹp được công nhận là Danh thắng cấp quốc gia.

Có gì ở “Thành phố hòa bình” Thành cổ Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Nến, hoa, mùi nhang thơm phảng phất là những thứ xuất hiện nhiều và dường như có quanh năm ở mảnh đất thị xã Quảng Trị của tỉnh Quảng Trị. Nơi này, cách đây mấy mươi năm trước là một bãi chiến trường đúng nghĩa, khi mỗi tấc đất đều có sự hiện diện của máu xương, của bom đạn. Vì vậy, cứ vào những ngày lễ, đặc biệt là tháng 7, thị xã Quảng Trị trở thành nơi trở về của những người lính, những du khách đến tham quan và tri ân.