Trong Quý 1.2023, lượng khách quốc tế toàn cầu hồi phục khoảng 80% so với trước đại dịch. Tuy nhiên, ngành du lịch tại Châu Á phục hồi chậm hơn, mới đạt 54%. Các quốc gia Đông Nam Á đang trông cậy vào du khách Trung Quốc để thúc đẩy doanh thu du lịch và nền kinh tế hậu COVID-19, tuy nhiên thị trường nguồn này chưa trở lại nhanh như mong đợi.
Nền kinh tế của Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến, người dân nước này cũng do dự khi quyết định chi tiền ra nước ngoài, Bloomberg nhận xét. Số liệu thống kê về du khách cho thấy rằng tốc độ phục hồi kinh tế của khu vực Đông Nam Á vào năm 2023 sẽ chậm, trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu mờ nhạt do các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và đà tăng trưởng của Trung Quốc đang chững lại.
Thái Lan, một trong những nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch nhất trong khu vực Đông Nam Á, đang đón đông khách trở lại sau đại dịch. Dù vậy lượng khách Trung Quốc đến nước này dự kiến sẽ thấp hơn ít nhất 2 triệu so với mục tiêu 7 triệu lượt đặt ra vào đầu năm 2023.
Theo dữ liệu từ hội đồng du lịch Singapore, đảo quốc sư tử chỉ đón tổng cộng 310.901 du khách Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 5, con số đáng thất vọng so với mức 1,55 triệu trong cùng kỳ năm 2019.
Một trong những cản trở trong quá trình phục hồi du lịch chính là tần suất chuyến bay chưa tăng trở lại. Hầu hết các đường bay nối Trung Quốc với các nước Đông Nam Á vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch, chỉ có Singapore là ngoại lệ, theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium.
Thiếu vắng những vị khách du lịch theo đoàn cũng là trở ngại. Trong Quý 1 năm nay, chỉ 1,6% người Trung Quốc du lịch nước ngoài theo đoàn, chênh lệch lớn so với con số 30% vào cùng kỳ 2019, theo Bộ Văn hóa và Du lịch nước này.

Tuy nhiên, ngành du lịch các nước cùng những nhà quan sát vẫn lạc quan rằng khách Trung Quốc sẽ lên đường du lịch nước ngoài vào nửa cuối năm nay. Trong khi những thống kê hiện tại còn khiêm tốn, Singapore kỳ vọng lượng du khách Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng, một phát ngôn viên của hội đồng du lịch nước này cho biết.
Bà Selena Ling, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng OCBC cho biết: “Vẫn còn sớm kể từ khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Tôi hy vọng rằng lượng du khách Trung Quốc sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2023”.
Sandra Calvao, giám đốc marketing về trí tuệ cạnh tranh của UNWTO, cho rằng việc Trung Quốc mở lại hoạt động du lịch quốc tế là một tín hiệu quan trọng đối với quá trình phục hồi của thị trường châu Á nói riêng và toàn cầu nói chung. Tầm ảnh hưởng của động thái này sẽ rõ rệt hơn trước cuối năm nay.
Bà Calvao nói trên Xinhua: "Sự phát triển của Trung Quốc là nền tảng cho ngành du lịch thế giới. Tôi cho rằng, giờ mọi người đều nóng lòng chờ đợi hoạt động du lịch inbound và outbound của Trung Quốc tăng trưởng, rất nhiều điểm đến nôn nóng sớm có thể đón những vị khách du lịch từ thị trường này trở lại".