Những giải pháp giải quyết bất cập trong liên kết du lịch TPHCM với Tây Bắc

DI PY |

Năm 2022, TPHCM và Tây Bắc đã phối hợp thực hiện thành công 6 sự kiện quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố thuận lợi, chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng vẫn còn những hạn chế.

Kỳ vọng liên kết du lịch TPHCM với 8 tỉnh Tây Bắc

Đến nay, ngành du lịch thành phố đã mở rộng việc ký kết hợp tác phát triển du lịch với 49 địa phương/6 cụm kinh tế của cả nước, và nhận được kết quả đáng khích lệ. Hơn 30 triệu lượt khách quốc tế và nội địa đã đến thành phố, tăng 167,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Định vị của du lịch TPHCM trên bản đồ thế giới cũng ngày càng được khẳng định với nhiều giải thưởng uy tín liên tiếp được trao trong năm 2022 như: "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á", “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á” và "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á" của Tổ chức Du lịch thế giới (WTA); là 1 trong 2 Thành phố của Châu Á năm trong top 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022.

Các hãng lữ hành của thành phố đều có chung đánh giá lượng khách thành phố đi các tỉnh Tây Bắc và ngược lại có xu hướng tăng trong thời gian qua, bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vĩ cùng khí hậu mát mẻ quanh năm, ẩm thực phong phú... là những yếu tố thuận lợi để thu hút khách du lịch.

c
Mộc Châu (Sơn La) luôn thu hút du khách phía Nam mỗi mùa hoa cải, hoa mận... Ảnh: L.P.

Liên kết du lịch TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc là sự liên kết làm đa dạng hoá sản phẩm, không trùng lắp về dịch vụ và phong phú các trải nghiệm cho du khách; các địa phương được hưởng lợi chung, góp phần bảo tồn tài nguyên du lịch và giá trị văn hóa truyền thống, góp phần tạo nên sản phẩm du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm.

Năm 2022 TPHCM và Tây Bắc đã phối hợp thực hiện thành công 6 sự kiện quan trọng: Tuần lễ Văn hóa Lai Châu; Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và danh thắng quốc gia ruộng Bậc thang tại Yên Bái; Hội nghị phát triển du lịch khu vực biên giới Việt – Lào tại Điện Biên; Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022; Hội chợ Du lịch Quốc tế lần thứ 16 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Lễ hội Hoa tam giác mạch tại Hà Giang và gần nhất là sự kiện Tuần Lễ văn hoá – du lịch Lai Châu tại TPHCM vừa được tổ chức rất thành công.

Giải quyết những hạn chế

Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố thuận lợi, chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng vẫn còn những hạn chế nhất định, như: Cơ sở dịch vụ cao cấp tại các địa phương để phục vụ nhu cầu nghi dưỡng cao cấp còn hạn chế; nguồn nhân lực cần đào tạo chuyên sâu để phục vụ khách quốc tế và dòng khách cao cấp từ các thị trường nguồn TPHCM và Hà Nội; một số cung đường điểm đến trong hành trình xây dựng sản phẩm đi lại còn khó khăn mặc dù hạ tầng giao thông trong những năm gần đây có cải thiện hơn.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, TPHCM cùng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng trong thời gian tới cần tiếp tục phối hợp kêu gọi đầu tư về hạ tầng du lịch, trong đó tập trung vào dòng sản phẩm chủ lực của địa phương để đáp ứng phục vụ du lịch.

Nghiên cứu, quy hoạch và xây dựng dịch vụ giải trí đêm đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch để giữ chân du khách. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, giới thiệu điểm đến. Nghiên cứu khai thác hiệu quả thế mạnh đặc trưng về điểm đến, ẩm thực, văn hóa. Tổ chức các chương trình đoàn khảo sát, mời báo chí, doanh nghiệp, KOLs cùng tham gia và giới thiệu sản phẩm trên nhiều phương tiện; cần có chương trình truyền thông quảng bá chung cho liên kết.

Đối với doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ: Chú trọng hơn về đào tạo nhân lực du lịch, bao gồm cả nhân lực lao động lực tiếp từ các cơ sở du lịch cộng đồng, người dân làm du lịch. Cung cấp thông tin các sản phẩm dịch vụ mới cho các công ty lữ hành để sớm xây dựng sản phẩm mới, thu hút khách. Chủ động giới thiệu điểm đến đáp ứng đủ tiêu chuẩn phục vụ du lịch để lữ hành liên kết xây dựng sản phẩm...

DI PY
TIN LIÊN QUAN

Vì sao chuyển đổi số nhà hàng, khách sạn giúp du lịch TPHCM phát triển?

DI PY |

Ngành du lịch TPHCM đang chủ động chuyển đổi số, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể, tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Điều này giúp ích gì cho ngành du lịch thành phố thời gian tới?

Du lịch Cồn Chim và tấm lòng nồng ấm của bà con Trà Vinh

Quỳnh Nga |

Trong chuyến đi khảo sát du lịch Trà Vinh, chị Tuyết Nhung ấn tượng nhất với Cồn Chim, nơi có không khí yên bình, với những rặng dừa, ao rạch đậm chất miền Tây, và cách làm du lịch cộng đồng.

Những ngôi sao quốc tế chọn Sa Pa là điểm du lịch lý tưởng

Chí Long |

Sa Pa đang dần khẳng định vị thế là một điểm đến tuyệt vời của Việt Nam khi được đông đảo khách du lịch trong nước lẫn quốc tế quan tâm.