Theo đánh giá từ bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, du lịch TPHCM đã kịp thời và phục vụ tốt nhất nhu cầu du lịch sau dịch COVID-19 với hàng loạt các chương trình kích cầu có nhiều ưu đãi, giảm giá kèm theo những chính sách hỗ trợ giá tốt.
Cụ thể, mùa kinh doanh du lịch hè đã tăng công suất phòng khách sạn đáng kể, nhiều khách sạn đã đạt mức 85-90% so với con số 10 - 20% hồi đầu năm 2022.
Khai thác nhiều sản phẩm du lịch đa dạng
Trong năm 2022, ngành du lịch TPHCM và các đơn vị lữ hành đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, độc đáo và nâng chất trải nghiệm của du khách, theo đó, xác định 3 nhóm sản phẩm du lịch tập trung phát triển gồm du lịch đường thủy, du lịch giải trí - ẩm thực - dịch vụ về đêm, du lịch khám phá lịch sử, kiến trúc và nghề truyền thống.
Hiện các doanh nghiệp lữ hành đã dần phục hồi và hoạt động trở lại, theo thống kê có gần 70% đơn vị lữ hành quay trở lại thị trường. Tính riêng trong tháng 5 và 6 không có doanh nghiệp rút giấy phép.

Đại diện của công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay, thời gian qua, những sản phẩm du lịch ở thành phố được khai thác tốt, thu hút đều đặn lượng khách hằng ngày và tăng mạnh vào mỗi dịp cuối tuần, dịp lễ.
Ngoài ra, Lữ hành Saigontourist đang khai thác các sản phẩm tuyến tham quan và trải nghiệm dịch vụ 5 sao tại các khách sạn cổ của thành phố, các di tích văn hóa, tín ngưỡng ở khu Chợ Lớn (quận 5); tìm hiểu về lịch sử đội biệt động Sài Gòn gắn liền với chiến thắng 30.4 lịch sử; hay nghe nhạc vi vu dạo phố Sài Gòn trên xe buýt 2 tầng, xe buýt sông; ngắm hoàng hôn sông Sài Gòn trên du thuyền...
Bên cạnh hoạt động khảo sát, đẩy nhanh tiến độ khai thác sản phẩm du lịch mới của Sở Du lịch, các doanh nghiệp du lịch cũng tích cực, chủ động làm mới các trải nghiệm tại điểm tham quan nhằm thu hút du khách.
Điển hình như Khu du lịch văn hóa Suối Tiên cho du khách tham quan miễn phí nông trại rộng 5 hecta được canh tác theo quy trình công nghệ của Nhật Bản và nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào phục vụ du khách trong dịp cao điểm hè;
Công viên văn hóa Đầm Sen cam kết không tăng giá vé dịp hè 2022 mặc dù có tổ chức thêm một số hoạt động như lễ hội diễu hành Caravan, lễ hội thả diều vào sáng chủ nhật hàng tuần; Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đưa vào hoạt động khu trò chơi cảm giác mạnh mạo hiểm đầu tiên tại TPHCM mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy mới mẻ và thú vị...
Sản phẩm tour chuyên tuyến điểm TPHCM tuy ngắn, chỉ trong nửa ngày hoặc một ngày nhưng được chỉn chu từ ý tưởng, dịch vụ, nhân sự phục vụ đã đem lại sự hài lòng và mang đến triển vọng duy trì lâu dài và trở thành sản phẩm đặc trưng. Tuy nhiên, một số thị trường nguồn khách lớn của Việt Nam chưa hoàn toàn mở cửa khiến việc đón khách quốc tế đến không dễ.
Định hướng trọng tâm trong 6 tháng cuối năm
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Sở Du lịch TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức khảo sát, thiết kế các tour/ tuyến du lịch nội vùng (quận, huyện) như chương trình “Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn”, “Sài Gòn trăm năm, hoa trái thương hồ”, “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình”…
Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng lấy ý kiến góp ý đề án Phố đi bộ và khu ẩm thực Hà Tôn Quyền, quận 11 (TPHCM đã có 2 phố đi bộ là Nguyễn Huệ và phố đi bộ - khu ẩm thực “Tây ba lô” Bùi Viện…), phối hợp huyện Nhà Bè khảo sát các địa điểm tiềm năng phát triển du lịch ven sông.
Ngoài ra, sẽ tiếp tục xây dựng dự thảo Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy năm 2022 cùng với Kế hoạch khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với hoạt động mới lạ trên địa bàn Quận 1, 5, 6 và Quận 8.
Quan tâm làm mới lại các chương trình du lịch tại các điểm đến của thành phố, gắn với các hoạt động trải nghiệm, đạp xe tại các vùng nông thôn ngoại thành, tìm hiểu văn hóa địa phương, tham gia các hoạt động hướng đến việc bảo vệ môi trường...
Tập trung thu hút khách quốc tế bằng cách đẩy mạnh các chương trình truyền thông điểm đến thông qua các kênh truyền thông trong nước, quốc tế, cũng như kênh trực tuyến, mạng xã hội… lan toả, giới thiệu, quảng bá được nét đẹp thiên nhiên, kiến trúc, văn hóa, lịch sử, ngành nghề truyền thống của thành phố đến với người dân và du khách nước ngoài để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cũng nhấn mạnh đến tính liên kết trong hoạt động kinh doanh, cũng như trong công tác quảng bá sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, cũng như chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, đầu tư xây dựng sản phẩm mới góp phần định vị du lịch TPHCM trong dịp Hè 2022 và những năm tiếp theo.